วิกฤตสภาพภูมิอากาศสุดขั้ว ส่งผลเอเชียเกิดภาวะคลื่นความร้อนรุนแรงและฝนตกหนัก

by ThaiQuote, 18 กรกฎาคม 2566

เอเชียซึ่งเป็นทวีปที่ใหญ่และมีประชากรมากที่สุดของโลกกำลังเผชิญกับปัญหาสภาพอากาศร้อนจัดในฤดูร้อน โดยหลายประเทศประสบกับภาวะคลื่นความร้อนรุนแรงและฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในช่วงมรสุม ขณะที่รัฐบาลต่าง ๆ เตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่มีแนวโน้มย่ำแย่ลงในอนาคต

 

จากรายงานข่าวตั้งแต่รอยเตอร์ และนิเคอิเอเชีย ต่างก็นำเสนอไปในทิศทางเดียวกัน ปรากฎการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และอินเดียในเดือนนี้ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนหลายล้านคนและก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม และไฟฟ้าดับ ขณะเดียวกัน อุณหภูมิที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ได้ทำให้ยอดผู้ล้มป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวกับอากาศร้อนเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีความเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ

รายงาข่าวจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยในวันจันทร์ (17 ก.ค.) ว่า พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 รายที่จมอยู่ใต้น้ำท่วมในอุโมงค์ในพื้นที่ทางภาคกลางของเกาหลีใต้ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตหรือสูญหายในเหตุฝนตกหนักระลอกล่าสุดของเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 50 ราย

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ระบุเมื่อวานนี้ว่า "ต่อไปเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วลักษณะนี้จะกลายเป็นเรื่องปกติ เราต้องยอมรับว่าสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ และต้องรับมือกับเรื่องนี้"

ในญี่ปุ่น เหตุฝนตกหนักในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 6 รายและมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก

โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า "ฝนตกหนักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน" พร้อมเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยระมัดระวังตัวขั้นสูงสุด

สภาพอากาศสุดขั้วดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วเอเชีย ตั้งแต่ฟิลิปปินส์และกัมพูชาที่อยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ โดยเหตุน้ำท่วมในวงกว้างทำให้การขนส่งกลายเป็นอัมพาตในเมืองใหญ่ต่าง ๆ เช่น กรุงมะนิลาและกรุงพนมเปญ ไปจนถึงอินเดีย ซึ่งขยับไปทางตอนเหนือของเอเชีย โดยเจ้าหน้าที่อินเดียเปิดเผยว่า ฝนตกมากเป็นประวัติการณ์ทำให้หลายรัฐต้องตกอยู่ในภาวะเกือบชะงักงันและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

ในขณะที่บางพื้นที่กำลังรับมือกับเหตุฝนตกหนัก แต่บางพื้นที่กำลังเผชิญกับปัญหาอากาศร้อนรุนแรง

ในวันจันทร์ (17 ก.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยาในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนวัดอุณหภูมิในพื้นที่ได้สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 52.2 องศาเซลเซียส (125 องศาฟาเรนไฮต์) ขณะที่ญี่ปุ่นเผชิญอุณหภูมิเพิ่มขึ้นสู่ 39.7 องศาเซลเซียส (103 องศาฟาเรนไฮต์)

จีนเผชิญคลื่นความร้อนในช่วงที่นายจอห์น เคอร์รี ทูตด้านสภาพภูมิอากาศสหรัฐเดินทางเยือนจีนในวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) เพื่อเจรจาเรื่องการกลับมาร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การเกิดโรคลมแดดนั้นกลายมาเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุในญี่ปุ่นซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 28% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เตือนว่า ความถี่และความรุนแรงของเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวิกฤตการณ์ด้านสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์รุนแรงขึ้น

ในการรายงานความคืบหน้าด้านสภาพภูมิอากาศประจำปี องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกระบุว่า โลกมีแนวโน้มจะก้าวข้ามเส้นแบ่งด้านสภาพภูมิอากาศที่สำคัญในช่วง 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากอุณหภูมิโลกเพิ่มทะลุระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จีนรายงานอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์กลางเดือนกรกฎาคมที่ 52.2 องศาเซลเซียส
https://www.thaiquote.org/content/250755

วว. ร่วมมือกับ ส.ขอนแก่น/สจล. วิจัยและพัฒนากล้าเชื้อแหนม ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพและการอาหาร
https://www.thaiquote.org/content/250752


TPL เดินหน้าสร้างศูนย์กระจายสินค้าขยายกรีนโลจิสติกส์ลุยรถ EV อัพผลงาน 3 ปีโตเท่าตัว
https://www.thaiquote.org/content/250747