งานวิจัยใหม่ช่วยให้ภาคขนส่งทางเรือลดมลพิษได้ 25%

by ThaiQuote, 19 กรกฎาคม 2566

นักวิจัยได้เปิดเผยกลยุทธ์ที่สามารถลดการปล่อยมลพิษในภาคการเดินเรือโดยชดเชยสภาพอากาศที่สุ่มเสี่ยงและคาดเดาไม่ได้

 

สภาพอากาศที่แปรปรวนเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อความพยายามในการลดการปล่อยมลพิษในภาคการเดินเรือ อาจเป็นสาเหตุของความกังวลสำหรับเจ้าของเรือที่ติดตั้งใบเรือสมัยใหม่ที่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้

อย่างไรก็ตาม การวิจัยใหม่ได้เน้นกลยุทธ์การดำเนินงานที่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึงหนึ่งในสี่ สิ่งนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการแล่นเรือในฐานะเครื่องมือลดคาร์บอน

งานวิจัย ' การบรรเทาความไม่แน่นอนแบบสุ่มจากการกำหนดเส้นทางสภาพอากาศสำหรับเรือที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยลม ' ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารOcean Engineering

ภาคการเดินเรือมีส่วนในการปล่อยคาร์บอน 2-3% ของทั่วโลก

มีการคาดกันว่าภาคการขนส่งระหว่างประเทศมีส่วนในการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก 2-3% ต่อปี
จำเป็นต้องมีการดำเนินการเร่งด่วนทั่วโลก เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 50%เมื่อเทียบกับระดับปี 2551 ภายในปี 2593 นั้นไม่เป็นไปตามที่กำหนดในข้อตกลงด้านสภาพอากาศของกรุงปารีส

การผสมผสานเทคโนโลยีการเดินเรือที่ทันสมัยเข้ากับระบบการกำหนดเส้นทางที่มีประสิทธิภาพเป็นกุญแจสำคัญ

ทีมงานคำนวณการปล่อยคาร์บอนจากเรือมากกว่า 1,000 ลำที่ออกเดินทางจากเส้นทางเดินเรือหลักสามเส้นทาง

พวกเขาพบว่าการรวมเทคโนโลยีการเดินเรือสมัยใหม่เข้ากับระบบกำหนดเส้นทางที่มีประสิทธิภาพสามารถรับประกันการประหยัดคาร์บอนได้มากขึ้นโดยใช้เทคนิคที่ลดความไม่แน่นอนจากรูปแบบสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้

มาตรการที่มีอยู่ถือเป็นการมองการณ์ไกลที่สมบูรณ์แบบสำหรับรูปแบบสภาพอากาศในอนาคต

ดร. เจมส์ เมสัน ก่อนหน้านี้เป็นนักวิจัยหลังปริญญาเอกและปัจจุบันเป็นนักวิชาการรับเชิญที่ Tyndall Center for Climate Change Research แห่งมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ กล่าวว่า "มาตรการปัจจุบันเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนรวมถึงเทคโนโลยีการติดตั้งเพิ่มเติม เช่น เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยลม ซึ่งใบเรือสมัยใหม่ ผลิตพลังงานโดยตรงจากลมเพื่อลดพลังงานที่ใช้โดยเครื่องยนต์ของเรือ

“การกำหนดเส้นทางสภาพอากาศยังใช้เป็นระบบกำหนดเส้นทางที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้เรือสามารถเบี่ยงเบนจากเส้นทางเดินเรือมาตรฐานเพื่อค้นหาเส้นทางใหม่ที่มีกระแสลมเอื้ออำนวยมากกว่า

“วิธีการทางวิชาการในปัจจุบันถือว่าเป็นการมองการณ์ไกลที่สมบูรณ์แบบสำหรับสภาพอากาศในอนาคต แทนที่จะคำนึงถึงลมที่คาดเดาไม่ได้ที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ สิ่งนี้สามารถลดการประหยัดคาร์บอนจากเส้นทางสภาพอากาศและอาจเป็นความท้าทายที่แท้จริงสำหรับภาคการขนส่งเมื่อพยายามบรรลุเป้าหมายการลดสภาพอากาศ”

ดร. Alejandro Gallego Schmid อาจารย์อาวุโสของ Tyndall Center for Climate Change Research กล่าวเสริมว่า "งานวิจัยนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกว่าเส้นทางใดมีความอ่อนไหวต่อการพยากรณ์อากาศที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดเมื่อใช้แรงลม และประเมินกลยุทธ์ที่สามารถช่วยบรรเทาผลกระทบที่เป็นอันตรายได้ ผลกระทบจากสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้”

กลยุทธ์ใหม่ลดความไม่แน่นอนของสภาพอากาศ

กลยุทธ์ใหม่นี้สะท้อนวิธีการกำหนดเส้นทางที่มีอยู่ในภาคส่วนนี้ด้วยการอัปเดตสภาพอากาศและลมทุกๆ 12 ชั่วโมง เพื่อให้เรือสามารถปรับเส้นทางตามการพยากรณ์อากาศที่แม่นยำที่สุดที่มีอยู่

พวกเขาได้ทดสอบกลยุทธ์ดังกล่าวโดยจำลองการออกเดินทางของเรือ 1,080 ลำระหว่างการเดินทางที่มุ่งหน้าไปทางตะวันออกและตะวันตกในทะเลเหนือ มหาสมุทรแอตแลนติกใต้ และมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ การเดินทางเหล่านี้มีเวลาเดินทางนานถึง 12 วัน

พบว่าวิธีนี้ช่วยลดความไม่แน่นอนจากสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ได้สำเร็จ จากนี้ การปล่อยมลพิษในภาคการขนส่งจะลดลงได้ถึง 25%

จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจว่าสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร

แม้ว่าวิธีการใหม่นี้จะช่วยลดความไม่แน่นอนจากสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ขจัดออกไปทั้งหมด
แรงขับลมและการกำหนดเส้นทางที่มีประสิทธิภาพช่วยให้ประหยัดคาร์บอนได้สูงสุดถึง 29% ในสภาวะที่เหมาะสม ความไม่แน่นอนของสภาพอากาศจะลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ลง 10-20%

จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจว่าเรือสามารถบรรลุความประหยัดสูงสุดในทางปฏิบัติได้อย่างไร
การลดการปล่อยก๊าซในภาคการเดินเรือลงประมาณหนึ่งในสี่โดยใช้ระบบขับเคลื่อนลมพร้อมการกำหนดเส้นทางที่มีประสิทธิภาพสามารถให้ประโยชน์แก่ภาคส่วนนี้ได้

การวิจัยนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการประหยัดคาร์บอนที่อาจเกิดขึ้นได้จากกลยุทธ์การลดคาร์บอนในการขับเคลื่อนด้วยแรงลม หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ อาจพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ในข้อตกลงด้านสภาพอากาศของกรุงปารีส.

ที่มา: innovationnewsnetwork

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วิกฤตสภาพภูมิอากาศสุดขั้ว ส่งผลเอเชียเกิดภาวะคลื่นความร้อนรุนแรงและฝนตกหนัก
https://www.thaiquote.org/content/250757

จีนรายงานอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์กลางเดือนกรกฎาคมที่ 52.2 องศาเซลเซียส
https://www.thaiquote.org/content/250755

วว. ร่วมมือกับ ส.ขอนแก่น/สจล. วิจัยและพัฒนากล้าเชื้อแหนม ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพและการอาหาร
https://www.thaiquote.org/content/250752