หนูเป็นสัตว์ฟันแทะขนาดกลางหางบางที่พบได้ทั่วโลก

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 21 กรกฎาคม 2566

หนูเป็นสัตว์ฟันแทะขนาดกลางที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียและออสเตรเลีย แต่ปัจจุบันพบได้ทั่วโลก "หนูที่แท้จริง" เป็นสมาชิกของสกุล Rattus แต่สัตว์ฟันแทะจำพวกอื่น ๆ ก็เรียกว่าหนูเช่นกัน และมีลักษณะหลายอย่างเหมือนกัน

 

 

นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับหนู ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย พฤติกรรม และอื่น ๆ

หนูสามารถโตได้แค่ไหน?

จากการค้นพบหนูเกือบ 60 สายพันธุ์ หนูเหล่านี้มีหลายขนาด โดยทั่วไปแล้วจะมีขนาด 5 นิ้ว (12 เซนติเมตร) หรือยาวกว่า นั้นตาม ข้อมูลของ Encyclopedia Britannica หนูสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดคือหนูขน Bosavi ซึ่งถูกค้นพบในปี 2009 ในป่าฝนของปาปัวนิวกินี (และยังไม่มีชื่อวิทยาศาสตร์) มีขนาดประมาณแมว - 32.2 นิ้ว (82 ซม.) จากจมูกถึงหาง และหนักประมาณ 3.3 ปอนด์ (1.5 กิโลกรัม ) อ้างอิงจาก CNN

“มันเป็นหนูจริงๆ ชนิดเดียวกับที่คุณพบในท่อระบายน้ำของเมือง” คริส เฮลเกนสมาชิกทีมสำรวจ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ และผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพิพิธภัณฑ์ออสเตรเลีย กล่าวกับซีเอ็นเอ็น

หนูที่เล็กที่สุดชนิดหนึ่งที่เคยค้นพบคือหนูเวียดนามของออสกูด ( Rattus osgoodi ) โดยทั่วไปแล้วจะมีความยาว 5 ถึง 7 นิ้ว (12 ถึง 17 ซม.)

หนูอาศัยอยู่ที่ไหน?

หนูพบได้ทั่วโลก ตัวอย่างเช่น หนูนาข้าว ( Rattus argentiventer ) พบได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนูพรุออสเตรเลีย ( Rattus lutreolus ) พบได้ในออสเตรเลียตะวันออก และหนูนอร์เวย์ ( Rattus norvegicus ) เรียก อีก อย่างว่าหนูสีน้ำตาล ซึ่งพบได้ในทุกทวีปทั่วโลกยกเว้นทวีปแอนตาร์กติกา ตามเว็บไซต์ Animal Diversity ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน

หนูสีน้ำตาลและหนูบ้าน ( Rattus rattus ) เป็นหนูที่พบมากที่สุดในโลก เนื่องจากพวกมันใช้เรือไปทุกประเทศในช่วงสองสามศตวรรษที่ผ่านมา โดยทั่วไปแล้วหนูบ้านชอบอากาศที่อบอุ่นกว่า ในขณะที่หนูสีน้ำตาลอาศัยอยู่ในสภาพอากาศอบอุ่น โดยทั่วไปแล้วพวกมันจะอาศัยอยู่ทุกที่ที่มนุษย์อาศัยอยู่ หนูหลายชนิดอาศัยอยู่บนต้นไม้เช่นกัน

นิสัยหนู

โดยรวมแล้วหนูอาศัยอยู่เพื่อหาอาหารและผสมพันธุ์ หนูส่วนใหญ่จะออกหากินเวลากลางคืน แม้ว่าหนูสีน้ำตาลมักจะตื่นทั้งกลางวันและกลางคืน

หนูมักจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเรียกว่าฝูง ฝูงใหม่จะเกิดขึ้นเมื่อตัวผู้และตัวเมียออกไปตามลำพังและทำรังในพื้นที่ที่ไม่มีฝูงอยู่แล้ว หนูสีน้ำตาลมักจะนำโดยตัวผู้ที่ใหญ่ที่สุดในฝูง หนูตัวอื่นอาจมีตัวผู้หรือตัวเมียที่โดดเด่นหลายตัวในฝูง

หนูกินอะไร?

หนูเป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด แต่หลายคนชอบเนื้อเมื่อหาได้ หนูบ้านและหนูสีน้ำตาลมักจะใช้มนุษย์เป็นแหล่งอาหารหลัก พวกเขาจะคุ้ยขยะหรือกินอาหารที่ไม่มีการป้องกัน

หนูยังเป็นที่ทราบกันดีว่ากินอาหารหรือฆ่าแมลง สัตว์น้ำ เช่น หอยทาก ปลาและหอยแมลงภู่ นกขนาดเล็ก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์เลื้อยคลานเป็นอาหาร หนูชนิดอื่นๆ เช่น หนูหางขาวสุลาเวสี และหนูฮอฟฟ์แมน ชอบอาหารมังสวิรัติ เช่น เมล็ดพืชและผลไม้ ตามรายงานของ Encyclopedia Britannica

หนูผสมพันธุ์

ก่อนที่ลูกหลานของพวกมันจะเกิด หนูจะสร้างรังจากวัสดุใดๆ ก็ตามที่สามารถหาได้จากบริเวณนั้น เช่น กิ่งไม้ หญ้า ถังขยะ และกระดาษ รังเหล่านี้มักสร้างตามซอกหลืบ ต้นไม้ที่เน่าเปื่อย หรือในอาคาร

โดยทั่วไปแล้วหนูเป็นเครื่องจักรสร้างทารก หนูตัวเมียสามารถผสมพันธุ์ได้ประมาณ 500 ครั้งใน ระยะเวลา 6 ชั่วโมง และหนูสีน้ำตาลสามารถออกลูกได้มากถึง 2,000 ตัวในหนึ่งปี อ้างอิงจากนิตยสาร Discover หนูสีน้ำตาลสามารถมีลูกได้ถึง 22 ตัวในคราวเดียว แม้ว่าค่าเฉลี่ยจะมากกว่า 8 หรือ 9 ตัวก็ตาม หนูเขตร้อนมีแนวโน้มที่จะมีลูกครั้งละหนึ่งถึงหกตัวเท่านั้น

หลังจากตั้งท้องได้ 21 ถึง 26 วัน ทารกที่มีน้ำหนักเพียง 6 ถึง 8 กรัม (.21 ถึง 0.28 ออนซ์) จะถือกำเนิดขึ้น ตามข้อมูลของ American Fancy Rat and Mouse Association เมื่ออายุได้สามเดือน หนูสีน้ำตาลก็พร้อมที่จะสืบพันธุ์ หนูมักมีชีวิตอยู่ประมาณสองหรือสามปี หนูบ้านส่วนใหญ่ - 91 ถึง 97% - ตายภายในปีแรกของชีวิต ตามที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุ

ที่มา: https://shorturl.asia/Z4kMJ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทำไมปลาทะเลน้ำลึกจึงหน้าตาเหมือนเอเลี่ยน?
https://www.thaiquote.org/content/250777

แมงมุมในวงศ์ Uloboridae ห่อเหยื่อด้วยใยแมงมุมและคลุมด้วยของเหลวมีพิษก่อนเริ่มงานเลี้ยงอันโอชะ
https://www.thaiquote.org/content/250763

การวิจัยพบสีของมหาสมุทรกำลังเปลี่ยนไป ผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/250758