แมงมุมในวงศ์ Uloboridae ห่อเหยื่อด้วยใยแมงมุมและคลุมด้วยของเหลวมีพิษก่อนเริ่มงานเลี้ยงอันโอชะ

by ThaiQuote, 19 กรกฎาคม 2566

แมงมุมหางยาววงศ์ Uloboridaeโจมตีเหยื่อด้วยกลวิธีอันแยบยลอันน่าสยดสยอง โดยการคลุมพวกมันไว้ในของเหลวย่อยอาหารที่มีพิษไว้บนใยแมงมุม

 

แตกต่างจาก แมงมุมชนิดอื่นๆ ส่วนใหญ่แมงมุมทอลายลูกไม้ขาขนนก ( Uloborus plumipes ) ไม่มีต่อมสร้างพิษหรือวิธีฉีดพิษเข้าทางเขี้ยวของเหยื่อ นักวิจัยค้นพบว่าแมงมุมเหล่านี้สร้างพิษต่อระบบประสาทในลำไส้ ซึ่งอาจช่วยอธิบายกลยุทธ์การล่าสัตว์ที่ผิดปกติในการราดเหยื่อด้วยของเหลวจากระบบย่อยอาหาร การค้นพบนี้ถูกโพสต์ในรูปแบบpreprint ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบโดยเพื่อนบน BioRxiv เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน

"ดูเหมือนว่ามีบางอย่างในน้ำย่อยที่ฆ่าเหยื่อ" ซึ่งอาจเป็นพิษที่พบในการศึกษานี้ ผู้เขียนร่วม Giulia Zancolli นักชีววิทยาวิวัฒนาการแห่งมหาวิทยาลัยโลซานน์ในสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวกับ Live Science

เมื่อแมงมุมส่วนใหญ่ดักจับแมลงในใยแมงมุม มันจะฉีดพิษจากเขี้ยวเพื่อทำให้เป็นอัมพาต จากนั้นพวกเขาจะครอบคลุมการกัดแต่ละครั้งด้วยน้ำย่อยเพื่อช่วยทำลายแมลงก่อนที่จะกินมัน

แต่แมงมุมในวงศ์ Uloboridae เช่น แมงมุมทอลายลูกไม้ขาขนนก ห่อเหยื่อด้วยผ้าไหมจำนวนมาก ซึ่งบางครั้งอาจยาวกว่าหลายร้อยฟุตก่อนที่จะคลุมเหยื่อด้วยของเหลวแล้วกินเข้าไป

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะทราบดีอยู่แล้วเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ผิดปกตินี้ แต่พวกเขาก็ยังไม่แน่ใจนักว่าเหยื่อเสียชีวิตจริง ๆ ได้อย่างไร เอกสารฉบับใหม่ระบุ

ในการตรวจสอบ Zancolli และเพื่อนร่วมงานของเธอสกัด RNA หรือพอลินิวคลีโอไทด์สายยาวเพียงเส้นเดียว จากส่วนต่าง ๆ ของช่างทอลูกไม้ขนนก RNA สามารถบรรจุคำแนะนำสำหรับเซลล์เกี่ยวกับวิธีการสร้างวัสดุต่าง ๆ โดยการสกัด RNA จากส่วนต่างๆ ของร่างกายแมงมุม นักวิจัยสามารถดูได้ว่าสารประกอบชนิดใดที่สัตว์เหล่านี้ผลิตขึ้นและที่ที่พวกมันถูกผลิตขึ้น จากนั้นนักวิจัยได้พิจารณาโครงสร้างของสารประกอบแต่ละชนิดเพื่อตรวจสอบว่าพวกมันมีแนวโน้มที่จะเป็นพิษหรือไม่

ทีมงานไม่พบสารพิษจำนวนมากใกล้กับหัวแมงมุม และไม่พบสารพิษจำนวนมากในใยแมงมุม แต่พวกเขาพบ RNA ของสารพิษหลายชนิดในต่อมลำไส้ใหญ่ (อวัยวะที่ผลิตน้ำย่อย) ซึ่งบ่งชี้ว่าน้ำย่อยนั้นอาจเป็นพิษ นอกจากนี้ ทีมงานไม่พบหลักฐานของต่อมพิษหรือระบบส่งพิษทั่วไปผ่านทางเขี้ยว

ทีมวิจัยไม่ได้ตรวจสอบสิ่งที่อยู่ในของเหลวในทางเดินอาหาร แต่ Zancolli ตั้งข้อสังเกตว่าในการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้นักวิทยาศาสตร์พบสารพิษในระบบย่อยอาหารของ Uloborus

การค้นพบนี้อาจแสดงให้เห็นว่าแม้แมงมุมในตระกูล Uloboridae อาจไม่สามารถฉีดพิษผ่านเขี้ยวของมันได้ แต่พวกมันอาจยังคงใช้สารพิษในลักษณะพิเศษคือทำให้อาเจียนออกมา

ที่มา: https://www.livescience.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การวิจัยพบสีของมหาสมุทรกำลังเปลี่ยนไป ผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/250758

งูเหลือมพม่าตัวใหญ่ถูกจับได้ในฟลอริดา พร้อมไข่ 60 ฟองที่ “เพิ่งวางได้ไม่กี่วัน”
https://www.thaiquote.org/content/250749

“ว่านทับทิมสยาม”สีสันโดดเด่น มักบานในปลายฤดูฝนและพบมากในป่าเต็งรัง
https://www.thaiquote.org/content/250723