งูเหลือมพม่าตัวใหญ่ถูกจับได้ในฟลอริดา พร้อมไข่ 60 ฟองที่ “เพิ่งวางได้ไม่กี่วัน”

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 17 กรกฎาคม 2566

ฮันเตอร์ ไมค์ คิมเมล จับและฆ่างูยาว 16 ฟุต (5 เมตร) ในเอเวอร์เกลดส์ ที่ซึ่งสายพันธุ์นี้รุกรานได้สร้างความหายนะให้กับระบบนิเวศในท้องถิ่นมานานหลายทศวรรษ

 

"งูเหลือมขนาดนี้สามารถกินอะไรก็ได้ในเอเวอร์เกลดส์ ตามที่ฉันได้พิสูจน์กับจระเข้โตเต็มวัยหลายตัวที่ฉันเคยช่วยชีวิตจากการถูกงูเหลือมกิน (3 ครั้งแยกกัน)" Kimmel เขียนในโพสต์ Instagramหลังจากจับได้

งูเหลือมพม่า ( Python bivittatus ) มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งพวกมันถูกพิจารณาว่าใกล้สูญพันธุ์ในหลายภูมิภาคอันเป็นผลมาจากการล่าและการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย พวกเขาได้โยกย้ายมาอยู่กับเอเวอร์เกลดส์ในฟลอริดาผ่านการค้าสัตว์เลี้ยงที่แปลกใหม่ และได้ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วตลอดช่วงทศวรรษที่ 1980 และ 1990 โดยได้กินประชากรพื้นเมือง เช่น กระต่าย หนูพันธุ์อเมริกัน บอคแคท และแม้แต่จระเข้

การจำกัดการแพร่กระจายของงูเหลือมพม่าเป็นเป้าหมายสำคัญของ Florida Fish and Wildlife Commission และเป็นการถูกกฎหมายที่ผู้คนจะล่าและฆ่าพวกมันอย่างมีมนุษยธรรม ยังไม่ชัดเจนว่างูเหล่านี้อาศัยอยู่ใน Everglades กี่ตัว แต่คาดว่าประชากรจะมีจำนวนเป็นหมื่น ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมากว่า 17,000 ตัวถูกกำจัดออกจากป่า

สาเหตุหนึ่งที่ประชากรควบคุมได้ยากคือจำนวนลูกหลานที่พวกมันผลิต งูเหลือมพม่าจะผสมพันธุ์ในฤดูใบไม้ผลิ โดยตัวเมียที่โตเต็มวัยแต่ละตัวจะวางไข่ได้ถึง 100 ฟองหลังผสมพันธุ์ประมาณ 3 เดือน หลังจากวางไข่แล้ว ตัวเมียจะขดตัวรอบตัวเพื่อฟักไข่เป็นเวลาหกถึงแปดสัปดาห์ จนกว่าพวกมันจะพร้อมฟักเป็นตัว การศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2559พบว่าจำนวนไข่งูเหลือมพม่าที่ฟักเป็นตัวได้สำเร็จคือ 77%

ในปี 2022 นักวิจัยจับงูเหลือมพม่าตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบในเอเวอร์เกลดส์โดยมีความยาว 18 ฟุต (5.5 ม.) หนัก 215 ปอนด์ (98 กิโลกรัม) มันมีรูขุมขนไข่ 122 ฟอง ซึ่งเป็นโครงสร้างทรงกลมที่เติบโตเป็นไข่หลังจากการปฏิสนธิ

และในเดือนเมษายนปีนี้ ทีมที่นำโดย US Geological Survey จับงูเหลือมที่วางไข่ได้ 96 ฟองในครั้งเดียว สร้างสถิติใหม่ให้กับฟลอริดาNew Scientistรายงาน

 

 

ที่มา:https://www.livescience.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พบ 'โลหะคล้ายทองคำ' ก้อนมูลค่า 500,000 ดอลลาร์ในท้องวาฬที่ตาย
https://www.thaiquote.org/content/250732

“ว่านทับทิมสยาม”สีสันโดดเด่น มักบานในปลายฤดูฝนและพบมากในป่าเต็งรัง
https://www.thaiquote.org/content/250723

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีจัดการให้สัตว์เลี้ยงปลอดภัยจากอุณหภูมิที่ร้อนจัด
https://www.thaiquote.org/content/250714