เขื่อนของจีนทำให้รู้สึกถึงการมีอยู่ของ 'มหาอำนาจต้นน้ำ' ในเอเชีย โครงการผันน้ำขนาดใหญ่ก่อให้เกิดความกังวลทั่วทั้งภูมิภาค

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 29 กรกฎาคม 2566

ภัยแล้งในจีนทำให้บางส่วนของแม่น้ำแยงซีเหือดแห้งไปเมื่อปีที่แล้ว แต่เครื่องส่งน้ำที่ใหญ่ที่สุดที่เคยสร้างยังคงดึงน้ำจากมันมาใช้เพื่อสนองความต้องการของปักกิ่ง

 

 

มากกว่าพันล้านลูกบาศก์เมตรไหลผ่านโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือขนาดมหึมาในปี 2565 โดยไหลจากอ่างเก็บน้ำในภาคกลางของจีนไปยังหลายล้านครัวเรือนในเมืองหลวงซึ่งอยู่ห่างออกไป 1,200 กิโลเมตร การเดินทางผ่านอุโมงค์ใต้ดินและคลองที่ข้ามแม่น้ำเหลือง เท่ากับระยะทางระหว่างอัมสเตอร์ดัมและโรมโดยประมาณ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นให้เห็นถึงขนาดของมาตรการของจีนในการเสริมความมั่นคงทางน้ำ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งต่อประเทศเพื่อนบ้าน


แม่น้ำข้ามพรมแดนของเอเชียหลายสายมีต้นกำเนิดจากที่ราบสูงอินโด-ธิเบตในประเทศจีน ไหลลงสู่ประเทศท้ายน้ำ 18 ประเทศ เช่น อินเดีย คาซัคสถาน บังคลาเทศ และเวียดนาม ส่งน้ำให้ประชากร 1 ใน 4 ของโลก

เพียงอย่างเดียวทำให้ประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลกกลายเป็นมหาอำนาจต้นน้ำที่มีอิทธิพลมหาศาลเหนือการชลประทานในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีป โครงการต่างๆ เช่น การสร้างเขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำอาจจุดชนวนความตึงเครียดทางการเมืองในภูมิภาคที่มีอยู่


https://asia.nikkei.com/Spotlight/Asia-s-Age-of-Hydropolitics/China-dams-make-upstream-superpower-presence-felt-in-Asia

แผนที่แสดงโครงข่ายโยงใยของสายน้ำหลักในจีน

ดร. หงโจว จาง ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำจาก Nanyang Technological University กล่าวว่า "มาตรการเหล่านี้ แน่นอนได้สร้างความกังวลหลักจากประเทศท้ายน้ำ เช่น ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำและระบบนิเวศ"

ปัญหาของจีนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการขาดแคลนน้ำที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ภายในปี พ.ศ. 2573 ประชากรครึ่งโลกจะเผชิญกับความเครียดจากน้ำหรือภาวะขาดแคลนน้ำ โดยสาเหตุหลักมาจากความไม่มั่นคงทางอาหารและการเข้าถึงไฟฟ้า องค์การสหประชาชาติคาดการณ์

เอเชีย ซึ่งเป็นที่อยู่ของประชากรมากกว่าครึ่งโลก จะรู้สึกกดดันอย่างหนักเนื่องจากความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทาน ตามรายงานของ Think Tank Asia Society

ประเทศเพื่อนบ้านของจีน เช่น อินเดีย บังคลาเทศ และเวียดนาม พึ่งพาขั้วโลกที่สาม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีธารน้ำแข็งมากที่สุดนอกทวีปแอนตาร์กติกาและอาร์กติก ซึ่งรวมถึงที่ราบสูงทิเบตและเทือกเขาฮินดูกูชหิมาลายันที่อยู่รายรอบ

ภูมิภาคนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "แอ่งน้ำแห่งเอเชีย" เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำสายหลัก 10 สาย ภูมิศาสตร์อยู่ในอำนาจอธิปไตยของจีน ทำให้ประเทศสามารถควบคุมแหล่งน้ำของภูมิภาคต้นน้ำได้

"สิ่งนี้ทำให้จีนได้รับอิทธิพลที่ไม่มีใครเทียบได้ในแง่ของการจัดหาน้ำในภูมิภาค"

- ดร.หงโจว จาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง คาดว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำให้สถานการณ์แย่ลงอย่างมาก อุณหภูมิโลกที่เพิ่มสูงขึ้นกำลังละลายธารน้ำแข็งและกองหิมะบนเทือกเขาหิมาลัย

ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้น ธารน้ำแข็งขั้วโลกที่สามคาดว่าจะสูญเสียประมาณ 30% ถึง 40% ของปริมาตรภายในปี 2100 ตามรายงานของ International Center for Integrated Mountain Development ซึ่งเป็นหน่วยงานระหว่างรัฐบาลที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องภูมิภาคฮินดูกูชหิมาลายัน

ปริมาณน้ำละลายที่เพิ่มขึ้นอาจได้รับการต้อนรับในขั้นต้น เนื่องจากจะทำให้เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น แต่นักวิชาการกล่าวว่าธารน้ำแข็งจะถึงจุดที่มีน้ำสูงสุด ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนเมื่อน้ำละลายเริ่มลดลงภายในทศวรรษหน้า ในระยะยาว การละลายของหิมะและน้ำแข็งอาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงทั่วเอเชีย

ความยากลำบากพื้นฐานภายในประเทศของจีนคือที่ราบทางตอนเหนือที่แห้งแล้งในอดีตทำให้เกิดอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แม้ว่าทางใต้ของประเทศจะมีทรัพยากรน้ำจืดถึง 80% ของประเทศก็ตาม เมื่อรวมกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วคือการเติบโตของประชากรในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาซึ่งได้เพิ่มภาระให้กับแหล่งน้ำในประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน

อดีตนายกรัฐมนตรี เวิน เจียเป่า เคยกล่าวถึงการขาดแคลนน้ำว่าเป็นภัยคุกคามต่อ "ความอยู่รอดของประเทศจีน" หากประเทศต้องประสบกับภาวะแห้งแล้งเป็นเวลาหลายปี อาจส่งผลร้ายแรงต่อการผลิตอาหารและพลังงาน

"คุณกำลังจะสร้างการหยุดชะงักครั้งใหญ่ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก"

- Gabriel Collins, Baker Botts, Baker Institute แห่งมหาวิทยาลัยไรซ์ กล่าว

“ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่จีนต้องออกไปจัดหาธัญพืชในตลาดต่างประเทศด้วยวิธีที่พวกเขาไม่เคยทำมาก่อนเพื่อผ่านพ้นช่วงสองสามปีที่เลวร้ายอันเนื่องจากภัยแล้ง – หรือไม่ว่าจะเป็นการตัดกระแสไฟฟ้าจากโลหะต่าง ๆ ของผู้ผลิตวัสดุ” คอลลินส์กล่าว “ผลกระทบจะเกิดขึ้นทั่วโลกและมากมาย”

ทั้งหมดนี้ทำให้จีนให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบายระดับชาติด้านน้ำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

การพัฒนาเหล่านี้บางส่วนได้รับการโต้เถียง หนึ่งคือข้อเสนอปี 2017 โดยนักวิชาการมหาวิทยาลัยชิงหวาสำหรับโครงการ Red Flag River ยาว 6,180 กม. แผนดังกล่าวได้รับความสนใจจากสื่อของรัฐ โดยผู้สังเกตการณ์มองว่าเป็นสัญญาณของการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ แต่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประเทศเพื่อนบ้าน

“หากข้อเสนอนี้กลายเป็น โครงการผันน้ำอย่างเป็นทางการ ก็จะส่งผลกระทบต่อประเทศที่อยู่ท้ายน้ำ เพราะน้ำจะถูกดึงมาจากต้นน้ำของแม่น้ำนานาชาติอย่างน้อยสามหรือสี่สาย” มาร์ค หวัง ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ผู้ศึกษาข้อเสนอกล่าว

 

 

สถิติการผันน้ำในรอบหลายปีที่ผ่านมา

https://nikkei.shorthandstories.com/china-makes-upstream-superpower-presence-felt-in-asia/assets/Td87KSc7vu/202307xx-sh1-hydropolitics-china-s-freshwater-per-capita-pc.gif


ปักกิ่งพัฒนาแผนห้าปีแรกสำหรับความมั่นคงด้านน้ำในปี 2564 ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ปักกิ่งได้ออกพิมพ์เขียวสำหรับเครือข่ายน้ำแห่งชาติที่มีความทะเยอทะยานเพื่อส่งเสริมการชลประทานและลดความเสี่ยงจากภัยแล้ง แผนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการจัดการน้ำ การจัดหาและคุณภาพ และขยายโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่

โครงการผันน้ำจากใต้ไปเหนือมูลค่า 62,000 ล้านดอลลาร์คาดว่าจะขยายไปทางตะวันตกหลังจากเกิดความล่าช้ามานานหลายปี ในความพยายามที่จะจัดการกับความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานน้ำที่รุนแรงของประเทศ

Li Guoying รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำกล่าวกับสื่อของรัฐว่าการปรับระดับการกระจายน้ำที่ไม่เท่าเทียมกันของประเทศนั้นมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการผลิตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

“ปัญหาเหล่านี้ขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงกับข้อกำหนดที่จำเป็นของการปรับปรุงให้ทันสมัยของจีน” เขากล่าว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จีนได้เพิ่มโครงการผันน้ำ 100 โครงการในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มาตรการเหล่านี้มีรากฐานมาจากความทะเยอทะยานของผู้นำเหมาเจ๋อตุงในทศวรรษ 1950 ที่ต้องการให้ความชุ่มชื้นทางตอนเหนือของประเทศ

ประเทศที่อยู่ท้ายน้ำรู้สึกผิดหวังมากขึ้นจากโครงการสร้างเขื่อนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องของจีนเพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงาน

มีการประกาศแผนในปี 2564 สำหรับการสร้างเขื่อนขนาดยักษ์ขนาด 60 กิกะวัตต์ที่ด้านล่างของแม่น้ำ Yarlung Tsangpo ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ท้ายน้ำ แม่น้ำไหลจากทิเบตเข้าสู่อินเดียซึ่งกลายเป็นพรหมบุตรและต่อมาผ่านไปยังบังกลาเทศ โครงการดังกล่าวดำเนินไปใกล้กับพรมแดนที่เป็นข้อพิพาทระหว่างอินเดียและจีน และอาจเพิ่มความตึงเครียดระหว่างประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก 2 แห่งนี้

Genevieve Donnellon-May ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำที่เน้นเรื่องจีนที่ Oxford Global Society กล่าวว่าการเคลื่อนไหวเพียงฝ่ายเดียวเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ต้นน้ำ "บางครั้งอาจทำให้จีน มีอำนาจเหนือประเทศอื่น ๆ และยังมีอิทธิพลมากขึ้นในการฉายภาพทางทหารและการค้าด้วย"

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วแม่น้ำข้ามพรมแดนทั่วโลกจะถูกควบคุมโดยข้อตกลงพหุภาคี แต่เอเชียส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การจัดการตามความต้องการ จีนไม่ได้ลงนามในอนุสัญญา UN Watercourses Convention ปี 1997 และยังไม่มีประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ท้ายน้ำ 17 ประเทศ

แต่จีนกลับเป็นภาคีของข้อตกลงและตราสารทวิภาคีที่เกี่ยวข้องกับน้ำหรือเกี่ยวกับน้ำประมาณ 50 ฉบับ ตามที่ดร. David Devlaeminck นักวิชาการด้านกฎหมายน้ำระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฉงชิ่งกล่าว

ข้อตกลง “อนุญาตให้มีความร่วมมือระหว่างจีนและเพื่อนบ้านผ่านสถาบันที่พวกเขาก่อตั้งขึ้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา Devlaeminck กล่าว แต่เขาเสริมว่าข้อตกลงมักจะใช้ "ภาษาที่คลุมเครือ" ทำให้เกิดข้อพิพาท

เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำหลักแห่งแรกบนแม่น้ำโขง ซึ่งชาวจีนเรียกว่าหลานชาง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2538 ในมณฑลยูนนาน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การก่อสร้างเขื่อนอีกหลายแห่งได้กระตุ้นความหวาดกลัวว่าจะเกิดน้ำท่วม ภัยแล้ง และความเป็นไปได้ที่จีนจะใช้น้ำประปาเป็นการขู่กรรโชก

“เนื่องจากภูมิศาสตร์ จีน สามารถตัดสินใจในลักษณะที่มีผลกระทบต่อปริมาณน้ำที่ไหลไปยังประเทศท้ายน้ำ” ดอนเนลลอน-เมย์ กล่าว

"คุณสามารถพูดได้ว่าน้ำเป็นเรื่องการเมือง ในทางหนึ่ง มันเชื่อมโยงกับ ... นโยบายต่างประเทศที่กว้างขึ้น"

- Genevieve Donnellon-May, Oxford Global Society
Ambika Vishwanath ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางน้ำและผู้ร่วมก่อตั้ง Kubernein Initiative ที่ปรึกษาด้านภูมิรัฐศาสตร์ในอินเดียกล่าวถึงกลยุทธ์ข้อตกลงน้ำของจีนว่าเป็นหนึ่งในความสัมพันธ์แบบ "ธุรกรรม" ความร่วมมือด้านน้ำของจีนกับประเทศในเอเชียกลางนั้นแตกต่างกันมากเมื่อเทียบกับข้อตกลงกับประเทศต่างๆ ทางใต้ของมัน เธอกล่าว

ในปี 2544 จีนตกลงจัดตั้งคณะกรรมาธิการแม่น้ำร่วมกับคาซัคสถานโดยมุ่งเน้นที่การติดตามการไหลของน้ำ 10 ปีต่อมา จีนได้เปิดตัว "โครงการผันน้ำร่วมมิตรภาพจีน-คาซัคสถาน" โดยได้รับคำมั่นจากทั้งสองฝ่ายในการควบคุมการจ่ายน้ำที่ใช้ร่วมกัน

ชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆ ที่นั่นต้องทนทุกข์กับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสิ่งที่ปักกิ่งเรียกว่าการต่อสู้กับการก่อการร้ายและการแบ่งแยกดินแดน จีนยังนำเข้าน้ำมันจากคาซัคสถาน

“จีนจะดำเนินการตามสนธิสัญญาหรือข้อตกลงหากนั่นเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขา” วิศวนาถกล่าว "จากนั้นน้ำก็เข้ามาพัวพันกับการพัฒนาเศรษฐกิจ หรือกลายเป็นส่วนหนึ่งของการทูตและความร่วมมือที่ใหญ่ขึ้นของคุณ"

ในทำนองเดียวกัน การเมืองจีน-อินเดียได้กำหนดรูปแบบการปกครองน้ำของจีน เช่น Yarlung Tsangpo/Brahmaputra ข้อตกลงระหว่างจีนและอินเดียในปี 2548 กำหนดให้ปักกิ่งต้องให้ข้อมูลแม่น้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก แต่การหารือเหล่านั้นหยุดชะงักเมื่อเผชิญความขัดแย้งทางทหารซ้ำแล้วซ้ำเล่าในพื้นที่พรมแดนที่เป็นข้อพิพาทระหว่างประเทศต่างๆ การก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำของจีนตามแนวแม่น้ำได้เพิ่มความขัดแย้ง

จีนมักถูกขนานนามว่าเป็นเจ้าโลกพลังน้ำแห่งเอเชีย อยู่ภายใต้แรงกดดันให้แสดงบทบาทที่รับผิดชอบและสมเหตุสมผลในการปกป้องแหล่งน้ำในภูมิภาค การจัดการน้ำจะไม่เพียงส่งผลกระทบต่อชะตากรรมของตนเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อผู้คนหลายร้อยล้านคนทั่วทั้งทวีปด้วย

“รัฐในเอเชียยังต้องการกลไกตลาดใหม่ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน แนวปฏิบัติและเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม การอนุรักษ์ และการจัดการทรัพยากรอย่างชาญฉลาดเพื่อลดความท้าทายด้านน้ำที่เพิ่มขึ้นและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น” บราห์มา เชลลานี ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “Water: Asia's New Battleground” กล่าว

เชลลานีกล่าวว่า “สงครามน้ำในทางการทูตหรือเศรษฐกิจกำลังเกิดขึ้นแล้วในหลายอนุภูมิภาคของเอเชีย ขณะที่ประเทศต่างๆ ร่วมกันควบคุมทรัพยากรน้ำข้ามชาติ” เชลลานีกล่าว “การแข่งขันทางน้ำที่รุนแรงอาจกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดและก่อตัวเป็นความขัดแย้ง”

ที่มา: https://shorturl.asia/CPMZD

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“โคเปนเฮเกน” เมืองที่เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับทุกคน ร่วมแก้ปัญหาเมืองอย่างมีส่วนรวม และยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/250673

จีนเผชิญหน้ากับปัญหาขยะพลาสติกรายใหญ่ของโลก เส้นทางของขยะพลาสติกมาอย่างไร
https://www.thaiquote.org/content/250665

วิกฤตสิ่งแวดล้อม ล้อมรอบเราอยู่ นี่คือ 15 ปัญหาใหญ่ในปีนี้
https://www.thaiquote.org/content/250604