กรมพัฒน์ฯ ปั้นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพกว่า 1,000 ราย หนุนสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

by ThaiQuote, 4 กันยายน 2566

กรมพัฒน์ฯ โชว์ความสำเร็จปั้นสุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพกว่า 1,000 ราย สร้างโอกาสการขาย ขยายตลาดออนไลน์ เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน

 

 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงาน From 1,000 to Super Smart Trader Online แถลงความสำเร็จสร้างนักการค้าออนไลน์ ภายใต้กิจกรรม กิจกรรมสร้างนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ (Young Smart Trader Online) ปั้นผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์กว่า 1,000 คน เคี่ยวเข้มจนได้สุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ Super Smart Trader Online 5 ราย สร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจทุกทาง ทั้งได้ดูงาน Lazada แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ระดับโลก ช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้ร้านดังไปไกล รวมถึงช่วยวางแผนธุรกิจออนไลน์แบบมืออาชีพ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันนี้ (4 กันยายน)กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดกิจกรรมแถลงความสำเร็จ From 1,000 to Super Smart Trader Online ณ C-ASEAN Ratchada อาคาร CW Tower โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีพันธกิจสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการทุกระดับ ให้เข้มแข็งและแข่งขันได้ โดยกรมฯ เน้นการส่งเสริมภาคธุรกิจให้พัฒนาศักยภาพและสร้างความพร้อมของผู้ประกอบการให้ก้าวทันโลกธุรกิจวิถีใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมปรับตัวเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ จึงได้จัด “กิจกรรมสร้างนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ” (Young Smart Trader Online) ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างผู้ประกอบการมีทักษะจำเป็น โดยเฉพาะในด้าน e-Commerce และก้าวสู่การเป็นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพได้ อีกทั้งยังมีการจับคู่ธุรกิจระหว่างนักการค้าออนไลน์กับสินค้าที่มีศักยภาพ ซึ่งผู้ประกอบการไทยจำนวนมากอาจเก่งผลิต แต่ไม่เก่งขาย กิจกรรมนี้จะช่วยเชื่อมโยงทั้งสองกลุ่มเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยกันขายสินค้าและสร้างรายได้อย่างเกื้อกูลกัน โดยกรมฯ จะทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนในมิติต่างๆ ทั้งการฝึกอบรม การประสานความร่วมมือกับ e-Marketplace ชั้นนำที่เป็นช่องทางการขายออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ การสนับสนุนที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ระดับมือใหม่จนถึงการให้คำปรึกษาเชิงลึก รวมทั้งสนับสนุนการกระตุ้นยอดขายผ่านแคมเปญด้านการตลาด ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทย และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
ให้เคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน



อธิบดี กล่าวต่อว่า “กิจกรรม Young Smart Trader Online ได้ดำเนินการจนสำเร็จลุล่วงอย่างดี
มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 1,515 ราย จาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมี 4 กิจกรรมหลักที่จะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นในแต่ละกิจกรรมเพื่อคัดกรองหาสุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพตัวจริง ได้แก่ 1) กิจกรรมเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ มีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 1,086 ราย 2) กิจกรรมบ่มเพาะและพัฒนาเชิงปฏิบัติการ 3) กิจกรรม Matching Week จับคู่สินค้าที่มีศักยภาพเพื่อทดลองขายจริงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยทั้ง 2 กิจกรรมนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่กิจกรรมจำนวน 302 ราย และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายเพื่อรับคำปรึกษาแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 90 ราย และ 4) กิจกรรม Online Campaign & Marketing Support ช่วยกระตุ้นยอดขาย จัดโปรโมชัน พร้อมสนับสนุนคูปองส่วนลดราคาสินค้า ซึ่งกิจกรรมนี้ช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเพิ่มขึ้นจำนวนมาก”

“นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกสุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ Super Smart Trader Online ทั้งสิ้น 5 ราย เพื่อรับโล่เชิดชูเกียรติ ประกาศนียบัตร และโอกาสเข้าร่วมศึกษาดูงาน ณ Lazada แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ระดับโลก และกรมฯ ยังได้ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง Social Media เพื่อสร้างการรับรู้ให้ร้านค้าออนไลน์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยที่ผ่านมามีผู้พบเห็น (Impression) กว่า 15 ล้านครั้ง อีกทั้งยังมีพันธมิตรอย่างบริษัท Wisesight ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียที่จะมาช่วยในการวางแผนธุรกิจออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย เรียกได้ว่ากิจกรรมทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างโอกาสใหม่ให้กับผู้ประกอบการไทยบนโลกธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างดี”

นางสาวกุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA)
หนึ่งในหน่วยร่วมพันธมิตร กล่าวว่า “ทางสมาคมฯ ได้มีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานชั้นนำต่าง ๆ เพื่อปั้นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพในกิจกรรม Young Smart Trader Online ของทาง DBD ในนามสมาคมฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ ช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจประเทศไทยพัฒนา และเกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ตามเป้าหมายและภารกิจของทางสมาคมฯ”

Young Smart Trader Online ไม่เพียงแต่เป็นการเริ่มต้นก้าวแรกสู่การค้าขายออนไลน์ของผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ได้อย่างมั่นใจ แต่จะเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการพัฒนาศักยภาพและปรับตัวตามกระแส
การเปลี่ยนแปลงของตลาด และเป็นก้าวสำคัญเพื่อก้าวข้ามขีดความสามารถของตนเองสู่การเติบโตในยุคดิจิทัล

ผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลกิจกรรมดี ๆ และรับข้อมูลข่าวสารของกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ที่ Facebook: DBD e-Commerce

Tag :