“เลโก้” ลงทุน 4.2 หมื่นล้าน ตัวต่อรักษ์โลกทดแทนพลาติกจากฟอสซิล

by ThaiQuote, 27 กันยายน 2566

หลังจากการทดสอบสองปี "Lego" ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ที่สุดในโลกล้มเหลวในการผลิตอิฐที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

 

 

ผู้ผลิตของเล่น Lego ล้มเลิกแผนการผลิตอิฐพลาสติกรีไซเคิล หลังจากพบว่าวัสดุดังกล่าวจะนำไปสู่การปล่อยก๊าซคาร์บอนที่สูงขึ้น


บริษัทเดนมาร์กรายนี้ระบุเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 ที่ผ่านมาว่า "บริษัทตัดสินใจที่จะไม่ดำเนินการ" ด้วยการสร้างอิฐสีสันสดใสที่เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทจากขวดพลาสติกรีไซเคิลที่ทำจากโพลีเอทิลีน เทเรฟทาเลต หรือที่รู้จักในชื่อ PET


หลังจากทดสอบมานานกว่าสองปี "พบว่าวัสดุไม่ได้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน"


ถึงกระนั้น ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ที่สุดในโลกกล่าวว่ายังคงมุ่งมั่นที่จะค้นหาวัสดุที่ยั่งยืนสำหรับตัวต่อเลโก้ โดยกำหนดเส้นตายภายในปี 2575


เลโก้กำลังสำรวจทางเลือกที่ยั่งยืนอะไร?

เมื่อสองปีที่แล้ว กลุ่มบริษัทเอกชนซึ่งผลิตอิฐจากพลาสติกที่ใช้น้ำมัน ได้เริ่มค้นคว้าความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนไปใช้ ขวด พลาสติก รีไซเคิล ที่ทำจากพลาสติก PET ซึ่งไม่ทำให้คุณภาพลดลงเมื่อรีไซเคิล


บริษัทได้ลงทุน “มากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ (กว่า 42,000 ล้านบาท) ในโครงการริเริ่มด้านความยั่งยืน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ยั่งยืนมากขึ้น และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของเราลง 37 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2575 บริษัทเลโก้กล่าว


บริษัทกล่าวว่า “ขณะนี้กำลังทดสอบและพัฒนาอิฐ Lego ที่ทำจากวัสดุทดแทนที่ยั่งยืนหลากหลายประเภท รวมถึงพลาสติก รีไซเคิลอื่นๆ และพลาสติกที่ทำจากแหล่งทางเลือกอื่น เช่น อีเมทานอล


อีเมทานอลคืออะไร?


หรือที่รู้จักกันในชื่อเมทานอลสีเขียว e-เมทานอลประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์และไฮโดรเจนของเสีย ซึ่งสร้างขึ้นโดยการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อแยกโมเลกุลของน้ำ


เลโก้กล่าวว่า บริษัทจะยังคงใช้โพลีโพรพีลีนชีวภาพ ซึ่งเป็นตัวแปรทางชีวภาพที่ยั่งยืนของโพลีเอทิลีน ซึ่งเป็นพลาสติกที่ใช้ในทุกสิ่งตั้งแต่ของผู้บริโภคและบรรจุภัณฑ์อาหารไปจนถึงยางรถยนต์ สำหรับชิ้นส่วนในชุดเลโก้ เช่น ใบไม้ ต้นไม้ และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ


“เราเชื่อว่าในระยะยาว สิ่งนี้จะส่งเสริมให้มีการผลิตวัตถุดิบที่ยั่งยืนมากขึ้น เช่น น้ำมัน รีไซเคิลและช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ยั่งยืน” ถ้อยแแถลงดังกล่าวระบุ


Lego ก่อตั้งในปี 2475 โดย Ole Kirk Kristiansen ชื่อนี้ได้มาจากคำภาษาเดนมาร์กสองคำคือ ขา และ Godt ซึ่งรวมกันแปลว่า 'เล่นแล้วสนุก" ชื่อแบรนด์ถูกสร้างขึ้นโดยไม่รู้ว่าเลโก้ในภาษาละตินแปลว่า 'ประกอบกัน'

 

ที่มา: https://www.euronews.com