เอ็กซ์สปริง แก้เพนพอยท์นักชกล้มละลาย ติวเข้มวางแผนชีวิตนอกสังเวียน

by ThaiQuote, 23 ตุลาคม 2566

เอ็กซ์สปริง ผู้ให้บริการการเงินครบวงจร แก้เพนพอยท์ ดราม่า นักมวยแชมเปียนส์ อายุเส้นทางอาชีพสั้น เงินมาเร็วหมดเร็ว คว้าชัยแต่พลิกผัน ชีวิตติดหนี้ พนัน ล้มละลาย ส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมกับวงการมวย ปูทักษะชีวิต วินัยการเงิน และการลงทุน วางแผนชีวิตหลังเกษียณ ปั้นวีรบุรุษผืนผ้าใบและในชีวิตจริง

 

ชีวิตการต่อสู้อันท้าทาย ของวงการนักมวย กีฬาการชกอันหฤโหดบนผืนผ้าใบ ไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะได้มาซึ่งชื่อเสียง เกียรติยศ เข็มขัดแชมเปียนส์ และเงินทอง นี่คือความสำเร็จในเส้นทางอาชีพ ทว่า ชีวิตหลังผืนผ้าใบ ยากหนักหนาและสาหัสกว่าภาพที่เห็นอีกหลายเท่า เพราะเบื้องหลังกว่าจะคว้าแชมป์ต้องฝ่าความดราม่า การต่อสู้ ความอดทน เมื่อพวกเขาสามารถคว้าความสำเร็จแห่งแชมเปียนส์แล้ว นักชกผู้เป็นวีรบุรุษหลายคน กลับไม่รู้วิธี นำความสำเร็จที่คว้าได้ไปหล่อเลี้ยงชีวิตหลังสังเวียนผืนผ้าใบ ได้มั่นคงและยืนยาว

 ชีวิตที่ทุ่มเทกับการฝึก ใช้ร่างกาย กำปั้น และศิลปะการต่อสู้ อันดุดันแข็งแกร่ง แต่ในอีกภาคของ นักมวยระดับแชมป์ กลับขาดทักษะชีวิตและการวางแผนทางการเงินอย่างนั้นหรือ??

หลังจบเกม หลายชีวิตต้องมีจุดพลาด หักเห เปลี่ยนวีรบุรุษของชาติให้กลายเป็นบุคคลล้มละลาย อาทิ สมรักษ์ คำสิงห์ นักชกเจ้าของเหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิก, แรมโบ้, ผจญ มูลสัน นักชกเหรียญทองแดงโอลิมปิก และ เขาทราย แกแล็คซี่ (สุระ แสนคำ) และยังมีนักชก อีกหลายผู้เคยยิ่งใหญ่ในสังเวียน แต่ชีวิตหลังชกกลับไม่ง่าย ต้องติดกับดักทางการเงิน ติดหนี้ ผู้หญิง ยาเสพติด ไม่อาจจะดูแลตัวเองให้มั่นคงได้ยืนยาวในบั้นปลายชีวิต หลายคนต้องเจ็บป่วย ไม่มีผู้เหลียวแลจนวาระสุดท้ายของชีวิต

บั้นปลายชีวิตฮีโร่กำปั้นแห่งผืนผ้าใบ ที่ต้องพลิกผัน ชีวิตติดบ่วง ทำให้ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XSpring “XSpring Capital ต้องการเข้าไปแก้ไขปัญหา (Pain Point) ในวงการมวย จึงคิดโครงการ “PLAY TO WIN - สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้” ร่วมมือกับวงการมวยของไทย นำผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้การวางแผนและสร้างวินัยทางการเงินให้กับนักมวยมืออาชีพ เพื่อปูทางสู่การวางแผนเกษียณอย่างชาญฉลาด

วงการมวยเป็นกีฬานำร่องที่จะขยายไปสู่กีฬาประเภทอื่น ที่จะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางการเงินเพื่อชีวิตนักกีฬาผุู้เคยคว้าชัยชนะในสนามการแข่งัน จะไม่ตกเป็นผู้แพ้ เอาชนะโลกความฝัน คืนสู่ความจริง

 

 

วรางคณา อัครสถาพร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XSpring เปิดเผยว่า XSpring ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่ครบวงจร เปิดเผยถึงแนวคิดในการส่งต่อความรู้ความเข้าใจด้านการเงิน (Financial Literacy) ที่มีประสิทธิภาพไปสู่สังคมในวงกว้างเพื่อช่วยยกระดับการเข้าถึงเครื่องมือในการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลอย่างเท่าเทียม ผ่านผู้เชี่ยวชาญของกลุ่ม XSpring โดยในปีนี้ได้ส่งต่อความรู้ไปยัง กลุ่มนักกีฬา เพราะเป็นกลุ่มที่สามารถสร้างทั้งชื่อเสียง ความสำเร็จ และความมั่งคั่งทางการเงิน แต่เส้นทางชีวิตหลังความสำเร็จ กลับมีชีวิตการเงินที่ไม่มั่นคงยั่งยืน

สำหรับโครงการ “Play To Win” ในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินครบวงจร ได้ส่งทีมพี่เลี้ยง ออกไปสร้างความรู้ให้นักมวยอาชีพ ให้ไม่พลาดทุกโอกาสแห่งโลกการเงิน สามารถบริหารจัดการเงินที่ได้มาอย่างเป็นระบบ สร้างความมั่งคั่งและยั่งยืนตลอดอาชีพการชกมวย รวมถึงปูทางสู่การวางแผนเกษียณอย่างชาญฉลาด พร้อมเดินหน้าสานต่อโครงการต่อเนื่องทุกปี ให้ครอบคลุมทุกประเภทกีฬา เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการเงินเพื่อชีวิตที่แพ้ไม่ได้จากความฝันสู่ความจริง

ทั้งนี้ XSpring จึงต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนอนาคตทางการเงินของกลุ่มนักกีฬาในทุกประเภทกีฬาให้ก้าวข้ามความเสี่ยงที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต ด้วยการริเริ่มโครงการ “PLAY TO WIN” - สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้” ซึ่งเป็นการร่วมมือกับ ภาคธุรกิจ และผู้เกี่ยวข้องในวงการมวย ประกอบด้วย วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย (ONE Championship) และ สนามมวยเวทีลุมพินี โดยศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก

โครงการ “PLAY TO WIN - สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้” ดึงเอาผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนการบริหารจัดการการเงินและการลงทุน ผู้คว่ำหวอดด้านการเงินการลงทุนและการกีฬา มาร่วมขึ้นสังเวียนแชร์ประสบการณ์ ถ่ายทอดความรู้ด้านการเงิน เพื่อให้ความรู้ด้านการเงินและการวางแผนทางการเงินแก่นักมวยและบุคลากรในวงการมวย พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมกีฬาในประเทศไทยด้วยองค์ความรู้ที่จะนำไปสู่ความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว โดยโครงการนี้จัดขึ้นจะจัดต่อเนื่องทุก ๆ ปีเพื่อขยายไปสู่ทุกประเภทกีฬา

 

 

นักมวยรุ่นใหม่ ฉีกเส้นทางรอยช้ำของรุ่นพี่

แชมเปียนส์รวยข้ามคืนเงินหมดข้ามวัน

มนัสชัย เอี่ยมศิริ ฉายาในวงการมวย ซุปเปอร์เล็ก ตัวแทนนักกีฬามวยที่มีชื่อเสียง ในวัย 27 ปี พร้อมกับการเข้าถึงการวางแผนทางการเงินให้กับชีวิตในระยะยาวแม้จะเติบโตมาจากครอบครัวที่ยากจน ศิลปะการต่อสู้ คือคำตอบที่ทำให้ต้องใช้ร่างกาย แลกความเจ็บปวด และบาดแผล เริ่มต้นงานชกด้วยค่าตัว 150 บาท จนกระทั่ง เป็นยอดฝีมือ คว้าแชมป์สร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว

ทุกวันนี้ ซุปเปอร์เล็ก ยังมีรอยแผลเย็บเป็นทางยาวจากไฟต์ล่าสุด นี่คือความเจ็บปวดบนใบหน้าที่แลกกับตำแหน่งแชมป์เปี้ยน ได้ก้าวขึ้นเป็นนักมวยที่มากประสบการณ์ ผ่านศึกมาหลายสังเวียน

เขารู้ดีว่าอาชีพที่เลือกอายุการใช้งานร่างกายนั้นมันสั้น ชื่อเสียง เงินทุน เข้ามามากเพียงช่วงหนึ่งของชีวิต การเติบโตคลุกคลีในวงการมวยมาตั้งแต่เด็ก จึงพบวังวนของปัญหาของรุ่นพี่นักมวยผู้มีชื่อเสียง เจ้าของเงินรางวัลและแชมป์ แต่ขาดวินัยการจัดการเงิน จึงเป็นโจทย์ชีวิตในใจนักมวยที่ต้องการก้าวข้ามปัญหาทางการเงิน ไม่เดินไปซ้ำรอยกับเพื่อนร่วมอาชีพหลายคนที่ก้าวพลาดมาก่อน การได้เข้าร่วมโครงการของ XSpring ONE Championship และสนามมวยเวทีลุมพินี ร่วมกันจัดโครงการ “PLAY TO WIN - สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้” จึงเป็นโอกาสในการรับความรู้ และสร้างวินัยในการวางแผนการเงินให้ตัวเอง และกับเพื่อน ๆ นักมวย ที่ช่วยทำให้นักมวยตระหนักรู้ มีการวางแผน

“ผมโชคดีได้รับความรู้เกี่ยวกับการเงิน และยังมีความรู้ด้านบริหารจัดการชีวิต ถือเป็นการพลิกชีวิตของนักมวยครั้งสำคัญ ทำให้มีการรับความรู้ความเข้าใจ รู้จักวางแผนการออมและการใช้เงิน รู้จักการลงทุน และไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่จะมาชักชวนไปลงทุนแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แม้เรื่องการบริหารจัดการด้านการเงินจะเป็นเรื่องไกลตัว จากชีวิตบนผืนผ้าใบ แต่ผมในฐานะตัวแทนนักมวยมั่นใจว่านักกีฬามีความพร้อมในการฝึกฝนเรียนรู้กับความรู้ใหม่ ๆ ในครั้งนี้ จะช่วยให้สังเวียนชีวิตนี้ไม่มีคำว่าแพ้ ไม่ตกอยู่ในกับดัก ทำให้ชีวิตขาดความมั่นคงไม่ยั่งยืน” ซุปเปอร์เล็ก กล่าว

นายทินกร ศรีสวัสดิ์ (รถถัง จิตรเมืองนนท์) กล่าวว่า ทุกวันนี้มีเพื่อน ๆ ชวนไปลงทุนหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากตนเองก็มีความคิดที่จะวางแผนการเงินสำหรับช่วงเวลาหลังการเลิกอาชีพนักกีฬา จึงลองเข้าไปลงทุนตามคำชักชวน ก็ทำให้พินิจพิเคราะห์ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย หากลงทุนทั้งที่ยังขาดความรู้และความเข้าใจ มีโอกาสสูญเสียเงินลงทุนไปง่าย ๆ

“ในความเป็นจริงนักมวยหลายคนก็มีความสนใจลงทุนเพื่อต่อยอดรายได้ที่มีอยู่ แต่บางคนก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากการลงทุนแบบไหนจึงจะเหมาะกับตัวเรา โครงการนี้หากเปรียบเหมือนการต่อยมวยก็เหมือนการฝึกฝนให้นักมวยก้าวผ่านจุดอ่อนของตนเองให้แข็งแกร่งและไม่แพ้ทุกการแข่งขันในสนามการเงิน” รถถัง กล่าว

 

 

โค้ชชีวิต นอกสังเวียน

 

สำหรับโค้ชผู้เชี่ยวชาญทางการเงินที่เข้ามาติวเข้มการวางแผนทางการเงินและชีวิต ให้กับวงการมวย นำโดย นายยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด (XSpring AM) ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการรายได้อย่างยั่งยืน พร้อมด้วย โค้ชเป๊ก – ปุณยวีร์ จันทรขจร Money Coach และผู้ดำเนินรายการการเงินการลงทุน เจ้าของพ็อกเก็ตบุ๊กการลงทุนระดับ Best Seller ทั้งด้านหุ้น และทองคำ ที่จะมาถ่ายทอดการบริหารจัดการการเงินพื้นฐาน ลีซอ – ธีรเทพ วิโนทัย อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย มาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงิน ในฐานะอดีตนักกีฬาอาชีพ ที่เคยมีวันที่ล้มลุกคลุกคลานทางการเงิน

พร้อมด้วย วรปัฐ อรุณภักดี ผู้ประกาศข่าวและนักพากย์กีฬาชื่อดังจากไทยรัฐทีวี และผู้ก่อตั้งยูทูบช่อง Think Curve - คิดไซด์โค้ง ที่จะมาถ่ายทอดเรื่อง Personal Branding การสร้างตัวตนให้กับเหล่านักกีฬาบนโซเชียล มีเดีย เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง


นักชกค่าตัว 10 ล้านบาท
ไม่ใช่คำตอบของชีวิตหลังปลายนวม

ด้านนายจิติณัฐ อัษฎามงคล ประธาน วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย กล่าวว่า ทุกวันนี้นักกีฬาที่ขึ้นชกบนเวทีของ ONE ลุมพินี มีค่าตัวหลักแสน จนไปถึงหลัก 10 ล้านบาท พร้อมกับมีโบนัสในทุก ๆ ไฟต์ สร้างแรงจูงใจให้นักกีฬา และทุก ๆ ฝ่าย แต่นั่นอาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว หากขาดองค์ความรู้ และทักษะทางความคิดในการต่อยอดการใช้และบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

เรื่องวินัยทางการเงิน ถือว่ามีความสำคัญมากกับนักกีฬาทุกแขนงเนื่องจากนักกีฬาเป็นอาชีพที่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ที่พวกเขามีอายุการงานที่สั้นกว่าอาชีพอื่น ๆ PLAY TO WIN จึงเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ตอบโจทย์พันธกิจของเรา เพราะจุดมุ่งหมายของ ONE Championship ไม่ใช่แค่การเป็นแพลตฟอร์มกีฬาชั้นนำระดับโลกเท่านั้น แต่เราต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของนักกีฬา และทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง

“แนวคิดที่XSpring และบริษัทในเครือบรรจุหลักสูตรด้านการเงินมาให้กับการปฐมนิเทศน์นักกีฬาของเราอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี มีคุณค่าไม่ใช่แค่เพื่อตัวนักกีฬาเท่านั้น แต่ ONE Championship เองก็ได้ประโยชน์ เมื่อนักกีฬามีชีวิตที่ดี ก็ย่อมส่งผลต่อภาพลักษณ์ และองค์กรของเราในเชิงบวกเช่นกัน” นายจิติณัฐ กล่าว


หมาล่าเนื้อ
ที่มีกินตลอดชีพ

พลตรี สุรินทร์ ปรียานุภาพ รองผู้อำนวยการศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) กล่าวว่า ชีวิตของนักกีฬานั้นเปรียบเสมือน “หมาล่าเนื้อ” ซึ่งมีตัวอย่างนักกีฬาอาชีพหลายคนในอดีตที่ประสบความสำเร็จแล้วไม่สามารถรักษาเงินหรือทำให้ทรัพย์สินที่ตัวเองหามาระหว่างเส้นทางอาชีพงอกเงยและคงอยู่ไปจนเกษียณอายุได้ จึงเป็นปัญหาที่เจ็บปวดของนักกีฬาในทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬามวยไทย

 

ปฏิวัติกีฬาผืนผ้าใบ
ไร้ดราม่าชีวิตสีเทา

ทางลุมพินีเองก็มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตราฐานกีฬามวยในประเทศไทย และสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับนักกีฬา เพื่อการเติบโตของวงการมวยไทยอย่างยั่งยืน ทั้งในแง่ของธุรกิจและการพัฒนาบุคลากรในวงการให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างพร้อมเพียง โดยร่วมมือกับ ONE Championship ปฏิวัติวงการมวยสร้างสนามมวยที่ปลอดการพนัน โดยจัดรูปแบบของการจัดการแข่งขันที่ยุติธรรม มวยต่อยสนุก และทำให้คนดูทั้งในและนอกสนามเห็นว่ามวยไทยเป็นกีฬาอาชีพอย่างแท้จริง

“การเข้ามาของ XSpring ยิ่งทำให้เรามองเห็นความหวังในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในวงการมวยให้ดียิ่งขึ้น เราจึงตัดสินใจเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของงานนี้ เพื่อร่วมแสดงพลัง และทำให้เห็นว่าการที่ทุก ๆ ชีวิตของบุคลากรวงการมวยจะก้าวไปสู่ความมั่นคงทางการเงินได้นั้นไม่ใช่เรื่องเกินเอื้อม”

ความร่วมมมือกับ XSpring ในการอบรมให้ความรู้ด้านการวางแผนและบริหารจัดการการเงิน ในหลักสูตร ในวงการยังเข้าไปอบรมผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยอาชีพ ระดับ C License การถ่ายทอดความให้กับนักมวยและบุคลากรในวงการสังเวียนผืนผ้าใบ จะช่วยปรับทัศนคติที่สังคมมองนักมวย และวงการมวยในแบบเดิม ให้เปลี่ยนเป็นกีฬามวย สามารถสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคง

“เราต้องการก้าวข้ามภาพลักษณ์เดิม ๆ ที่สังคมมองว่านักกีฬาเป็นอาชีพที่มีรายได้สูงในช่วงเวลาหนึ่ง แต่อายุการทำงานสั้น ที่ผ่านมาหลายคนในวงการกีฬามวย จึงเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในเวทีการแข่งขัน แต่กลับล้มเหลวในเวทีชีวิตนอกสังเวียน ต้องเผชิญปัญหาการเงิน ล้มละลายและเป็นหนี้เป็นสินมากมาย ทั้งที่บุคคลเหล่านี้คือต้นแบบและเคยเป็นนักกีฬาขวัญใจคนไทยที่มีรายได้ก้อนโต ” พลตรี สุรินทร์ กล่าว