เช็กลิสต์ PM 2.5 ทุกครั้งก่อนออกเดินทาง

by ThaiQuote, 25 ตุลาคม 2566

กทม. และ หลายจังหวัด เริ่มมีค่าฝุ่น PM 2.5 ในระดับปานกลางถึงระดับที่ผลกระทบต่อสุขภาพ ESGUniverse ชวนทุกคนตรวจสอบค่าฝุ่นก่อนออกจากบ้าน หรือ ทำกิจกรรมนอกบ้านกัน

 

ทุกคนรู้ถึงภัยของ ฝุ่น PM2.5 กันแล้วว่ารุนแรงขนาดไหน
ถ้าสูดอากาศเข้าลึกถึงทางเดินหายใจและปอดจะมีอาการไอ จาม แสบจมูก หายใจติดขัด หนักที่สุดถึงขั้นเป็นมะเร็งปอดได้


การอยู่ในที่โล่งแจ้งโดยไม่มี หน้ากาก N95 ป้องกันจะยิ่งเพิ่มการสูดเอาละอองฝุ่น PM2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอดมากขึ้น


ข้อมูลน่ารู้จากองค์กรอนามัยโลก (WHO) PM 2.5 ในอากาศ ถ้ามีเกินกว่า 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นับเป็นเกณฑ์ที่อันตรายส่งผลร้ายต่อสุขภาพ


ก่อนออกเดินทางและทำกิจกรรมนอกบ้าน คน กทม. และในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ใช้เวลาสักนิดเข้าไปเช็คค่าฝุ่น PM 2.5 กันที่ แอปพลิเคชัน Air4Thai , เว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th ของกรมควบคุมมลพิษ และ. https://pm25gistda.or.th สำหรับการค้นหาระดับสีคุณภาพอากาศ เพื่อการรับมือได้อย่างถูกต้อง


สีฟ้า ระดับดีมาก ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้ตามปกติ


สีเขียว ระดับดี ทำกิจกรรมนอกบ้านได้ตามปกติ แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว ร่างกายไม่แข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน

สีเหลือง ระดับปานกลาง สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น เลี่ยงใช้เวลาอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ส่วนกลุ่มเสี่ยงควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมภายนอกอาคาร หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์


สีส้ม ระดับสีที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรใช้เวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งให้น้อย สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น และ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์

5.สีแดง ระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ควรจำกัดระยะเวลาทำกิจกรรมภายนอกอาคาร และออกกำลังกายกลางแจ้ง สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน และหากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์


รู้ก่อน รับมือได้ทัน ป้องกันสุขภาพพังจากปัญหาฝุ่นและมลพิษด้วยวิธีง่ายๆ ทุกครั้ง ก่อนออกเดินทาง