การบินไทยเผยโฉมชุดแอร์ใหม่สวยแบบยั่งยืน

by ThaiQuote, 25 ตุลาคม 2566

การบินไทย เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่พนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่องบินในรอบ 20 ปี ใช้เส้นใยจากพลาสติกรีไซเคิล 70 % ผสมไหมแท้ พร้อมออกแบบลายผ้าสอดประสานอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ผ่านการทดสอบความปลอดภัยตามมาตรฐานการบิน ชี้เป็นหนึ่งในแนวทางจัดการ Net Zero

 

 

บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดแถลงเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิง ครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษ ผสมผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยเข้ากับแนวคิดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยใช้เส้นใยที่ผลิตจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิลถึง 70 % ผสมผ้าไหมไทย 30 % ทอเป็นเส้นใยและตัดเย็บเป็นชุดไทยลวดลายที่โดดเด่นลักษณะ “ปีกกา” ที่สื่อถึงสัญญาลักษณ์ดอกจำปีของการบินไทย โดยจะมีการจดลิขสิทธิ์ลวดลายปีกกาดังกล่าวอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้การบินไทยระบุว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินธุรกิจโดยตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันเกิดจากอุตสาหกรรมการบินมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านต่างๆ ภายใต้จุดหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านกิจกรรมและโครงการริเริ่มต่างๆ ทั้งในรูปแบบลดการใช้ทรัพยากร ลดปริมาณขยะด้วยการนำวัสดุที่ไม่ใช้งานแล้ว กลับมาพัฒนาสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์ด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy Net Zero) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2593 ภายใต้แนวคิด Zero Waste Living ซึ่งประกอบด้วยหลักการ 3 ประการ ได้แก่

FROM PLANES TO PLANET หรือการบินเพื่อสิ่งแวดล้อม FROM WATE TO WEALTH หรือ การพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และ FROM PURPLE TO PURPOSE หรือ จากใจสู่เป้าหมายเพื่อความยั่งยืน

 สำหรับชุดยูนิฟอร์มหญิงชุดใหม่ของการบินไทย นอกจากยึดมั่นในอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของการบินไทยแล้ว ยังผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัย มีการทดสอบในประสิทธิภาพการไม่ติดไฟตามมาตรฐาน และยังออแบบคำนึงถึงความคล่องตัวในการทำกิจกรรมบริการ และความปลอดภัยบนเครื่องบินอีกด้วย โดยชุดดังกล่าวได้เริ่มมาสวมใส่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป โดยจะค่อยๆ ทยอยเปลี่ยน เริ่มจากพนักงานใหม่ก่อน เนื่องจากต้องการให้พนักงานเก่าได้ใช้ชุดที่มีอยู่เดิมอย่างคุ้มค่าก่อน.