เปิดไอเดีย ลอยกระทงลดภาระต่อสิ่งแวดล้อม

by วันเพ็ญ แก้วสกุล , 26 พฤศจิกายน 2566

ร่วมสืบสานพระเพณีไทยในวันลอยกระทง 2566 ด้วยไอเดียเลือกวัสดุอย่างสร้างสรรค์ ที่มาจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ง่าย และไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม

 

 

“ลอยกระทง” เทศกาลแห่งการสืบสานพระเพณีไทยที่จัดขึ้นในทุกคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566


พิกัดของการจัดงานลอยกระทงกว่ามีจุดไหนบ้างเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ โดยมีหลายพื้นที่จัดงาน ทั้งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ในมหาวิทยาลัย และแลนด์มาร์คใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างสะพานพระราม 8 เป็นต้น แต่ที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา คงต้องยกให้ความคิดสร้างสรรค์ของการนำวัสดุมากระทงว่าแบบไหนย่อยสลายได้เร็ว และไม่ก่อมลภาวะให้แม่น้ำลำคลองเกิดการเน่าเสีย

ข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีของปริมาณขยะกระทง กรุงเทพมหานคร ทำให้เห็นว่า ทุกคนเริ่มหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในขณะที่ปริมาณของกระทงที่จัดเก็บก็เพิ่มขึ้นด้วย

ปี 2563 จัดเก็บได้ 492,537 ใบ ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายง่าย 96.4% จากโฟม 3.6%

ปี 2564 จัดเก็บได้ 403,235 ใบ ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายง่าย 96.46% จากโฟม 3.54%

ปี 2565 จัดเก็บได้ 572,602 ใบ ทำจากวัสดุธรรมชาติ และวัสดุที่ย่อยสลาย 95.7%. จากโฟม 4.3 %

ที่ผ่านมา ลอยกระทงออนไลน์ เป็นไอเดียสร้างสรรค์ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือที่ทำให้ทุกคนไม่พลาดในการสืบสานพระเพณีไทย และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

สำหรับคนที่ต้องการออกไปทำกิจกรรมลอยกระทงนอกสถานที่ก็สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน โดยการเลือกใช้วัสดุทำกระทงที่มาจากธรรมชาติ และ ย่อยสลายได้ง่าย ซึ่งในปีนี้มีไอเดียใหม่ ๆ ที่จะนำไปใช้ในการลอยกระทงในปีนี้กัน

1.เลือกกระทงที่มาจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ง่าย
กระทงจากต้นกล้วยและใบตองที่มาจากวัสดุธรรมชาติ กว่าจะเป็นกระทงสักใบที่สวยงามและใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน แต่เมื่อปล่อยสู่แม่น้ำลำคลองไปแล้วจะใช้เลาในการย่อยสลาย อย่างน้อย 14 วัน

     · กระทง ทำจากกะลามะพร้าว เป็นอีกหนึ่งวัสดุจากธรรมชาติ ที่ย่อยสลาย ใน 14 – 30 วัน
     · กระทง ทำจากมันสำปะหลัง ใช้เวลาเพียง 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้นในการย่อยสลาย
     · กระทงน้ำแข็ง ไอเดียดี ๆ ที่ปีนี้มีการทำออกมาในหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถออกแบบและทำได้เองที่บ้าน เมื่อนำไปลอยจะละลายภายใน 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับขนาดของกระทง

2.หนึ่งกระทง หนึ่งครอบครัว จะทำให้ปริมาณกระทงที่ปล่อยออกสู่แม่น้ำลำคลองมีจำนวนไม่มาก และก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

3. ลอยกระทงในสถานที่ที่หน่วยงานต่าง ๆ.กำหนดไว้ เพราะง่ายต่อการจัดเก็บกระทงเพื่อนำไปคัดแยกและทำลายอย่างถูกวิธี ที่ไม่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

ทำความรู้จักกระทงรักษ์โลกกันไปแล้ว สิ่งที่ต้องเลี่ยงก็คือ กระทงขนมปัง ที่ผ่านมาเป็นที่สนใจอย่างมากเพราะหาซื้อได้ง่าย ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป วัสดุจากเนื้อขนมปังเมื่อโดนน้ำจะย่อยสลายภายใน 3 วัน ทำให้ยากในการจัดเก็บ ที่เหมาะสมควรนำไปลอยในพื้นที่ที่เป็นน้ำนิ่งหรือสระปิด

ขณะที่ควรงดการใช้กระทงโฟม กระทงพลาสติก เพราะย่อยสลายได้ยากที่สุด และนานที่สุด มากกว่า 50 ปีขึ้นไป หรืออาจะไม่ย่อยสลายเลย และจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมากไปกว่านั้นหากมีการแตกตัวเป็นขยะไมโครพลาสติกที่มีขนาดเล็ก ซึ่งยากต่อการจัดเก็บและทำลาย