GC Sustainable Living Symposium 2023: We are GEN S งานรวมพล GEN S คน GEN ใหม่ หัวใจยั่งยืน สร้างแรงกระเพื่อมเร่งแก้ปัญหาเร่งด่วนของโลก

by ESGuniverse, 14 ธันวาคม 2566

ตลอดกว่าทศวรรษคนต่างมองว่าปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องไกลตัว จนกระทั่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภัยพิบัติทวีความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาหมอกควัน PM2.5 ขยะล้นหลุมฝังกลบและหลุดรอดลงสู่ท้องทะเล ล่าสุดมีดอกไม้บานที่แอนตาร์กติกาทวีปที่หนาวสุดขั้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุณหภูมิโลกร้อนขึ้น ถือเป็นปรากฎการณ์มาเตือนมนุษย์ทุกคนไม่สามารถนิ่งดูดายได้ แต่ควรมาร่วมมือกันสร้างโลกให้ดีขึ้น

 

 

ถอดความคิดธุรกิจ สู่แรงบันดาลใจ

เมื่อเข้ามาชมงาน “GC Sustainable Living Symposium 2023: We are GEN S” ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 27-28 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นการเปิดโลก ไขรหัสหาคำตอบ เชื่อมต่อความคิดได้ว่า ทุกสิ่งล้วนเป็นเรื่องเดียวกัน เชื่อมโยงกัน การสร้างโลกยั่งยืนสมดุล ธุรกิจ และสิ่งแวดล้อม โลกจะดีขึ้นได้ต้องเริ่มต้นจากตัวเรา และเป็นภารกิจกู้โลกนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของ GEN S คน GEN ใหม่หัวใจยั่งยืน

 

 

ภายในงานมีการให้ความรู้มากมาย ทั้งจากการรวมพล Experts ตัวจริงที่มีความรู้และสามารถแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด จนถึงการลงมือทำจริง มากกว่า 40 คน ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น

ทุกคนมาเพื่อเป้าหมายสร้างการเปลี่ยนแปลง ส่งต่อวิธีคิด วิถีชีวิต ร่วมแก้ไขปัญหา ด้วยการเริ่มจากตัวเราที่ต้องตระหนักรู้ การใช้ชีวิตแบบยั่งยืน (Sustainable Living) จุดกระแสไปสู่คนรอบตัว ร่วมมือกันหาทางออกและแก้ปัญหาเร่งด่วนของโลก

 

 

เวทีเสวนาทั้งเปิดโลก เต็มอิ่มไฮไลท์ สาระความรู้ อาหารสมอง ให้เห็นภาพโลกของประเทศที่อยู่อย่างยั่งยืน เพื่อให้ย้อนกลับมาสู่ยุทธศาสตร์ทิศทางการขับเคลื่อนไทย โดยเปิดเวทีจากแนวคิดระดับโลก อาทิ ยูริ ยาร์วิอะโฮ เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน “GC Sustainable Living Symposium 2023: We are GEN S” ได้ถ่ายทอดบทเรียนทำไมฟินแลนด์จึงเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกและยั่งยืนที่สุดในโลกเช่นกัน องค์ประกอบคือ การเป็นรัฐสวัสดิการที่แข็งแรง, คุณภาพการศึกษา, เทคโนโลยีและนวัตกรรม, ความเท่าเทียมทางเพศ การนำหลักปฏิบัติด้านความยั่งยืนอย่างแท้จริง ทั้งประเทศจึงตระหนักถึงภาวะโลกร้อน และพลังงานหมุนเวียน ตลอดจนโครงสร้างทางการเมืองที่มีเสถียรภาพ มีธรรมาภิบาล โปร่งใสตรวจสอบได้ ตลอดจนให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมสัดส่วนป่าไม้ถึง 75% สะท้อนถึงความมั่งคั่งทางทรัพยากร และความหลากหลายทางชีวภาพ

 

 

“โลกเรามีทรัพยากรจำกัด เราจึงต้องร่วมกันขับเคลื่อนสังคมสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เปลี่ยนขยะให้เป็นทรัพยากร” ท่านทูตย้ำให้เราทุกคนตื่นตัว

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC บริษัทเคมีภัณฑ์อันดับหนึ่งของโลก 4 ปีซ้อนในกลุ่มเคมีภัณฑ์จาก DJSI ถ่ายทอดวิสัยทัศน์ประเทศไทย เป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า 1% เมื่อเทียบกับปริมาณก๊าซเรือนกระจกของทั้งโลก แต่ประเทศไทยกลับเป็น 1 ใน 10 ประเทศของโลกที่ได้จะรับผลกระทบสูงสุด โดยก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยสู่โลกมาจาก 3 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ ภาคพลังงาน ภาคเกษตรกรรรม และภาคกระบวนการอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์ ทาง GC ในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืนมายาวนาน ได้เล็งเห็น 2 แนวทางการแก้ไขปัญหาที่จะเป็นทางออกเร่งด่วนให้กับโลก ได้แก่ Energy Transition และ Circular and Bio-based Economy

ในเรื่องของ Energy Transition คือการปรับจากการใช้พลังงานแบบฟอสซิล ก้าวสู่การใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพทางพลังงาน การใช้พลังงานสะอาดรูปแบบต่างๆ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีกักเก็บคาร์บอน

"ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ หากเราสามารถยกระดับข้อได้เปรียบนี้มาปรับใช้ อาทิ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรด้วยแนวทางแบบ Bio Solutions จะสามารถช่วยประเทศลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ และยังสอดคล้องกับโมเดลธุรกิจ BCG ของประเทศ หรือการนำหลัก Circular Economy ซึ่งเกี่ยวข้องกับการ Reduce, Reuse และ Recycle มาปรับใช้ในการทำการเกษตรแบบคาร์บอนต่ำ เช่น การทำนาน้ำน้อย เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการใช้ทรัพยากร ในขณะที่ปริมาณผลผลิตได้เท่าเดิมหรือมากกว่า ซึ่งแนวทางนี้จะเป็นประโยชน์มากแก่ประเทศไทยที่เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกข้าวลำดับต้นๆ ของโลก ซึ่งข้อมูลในงาน GC Sustainable Living Symposium 2023: We are GEN S นี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นแนวทางให้กับทุกภาคส่วน ได้เรียนรู้ภาคปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อร่วมมือกันอย่างเร่งด่วนตั้งแต่ระดับองค์กร ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก และระดับบุคคล พวกเราในฐานะกลุ่ม GEN S หรือ Generation Sustainability ต้องลงมือช่วยกัน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Generation ของพวกเราจะเป็น Generation ที่จะถูกจดจำว่าเป็นผู้ร่วมกันสร้างความแตกต่างให้กับโลกอย่างแท้จริง"

 

 

 

แอดมินได้ไปร่วมงานนี้ด้วย มีโซนที่น่าสนใจ เช่น Wonder Lab มี นวัตกรรมพลาสติกและเคมีภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีต่อคุณและดีต่อโลก

น่าสนใจคือการเข้าไปลงทุนในบริษัทที่มีนวัตกรรม มิติใหม่ของการใช้คาร์บอนไปสู่รูปแบบ ที่คิดเพื่อโลกมากมาย ที่ปลอดภัยต่อคน และดีต่อโลก อาทิ allnex คือ กลุ่มบริษัท ผู้ผลิตสารเคลือบ (Coating Resins) อันดับ1 ของโลก ที่พัฒนานวัตกรรมการเคลือบเพื่อปกป้องสินค้า และสิ่งประดิษฐ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ ทั้งเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพ การป้องกันการสัมผัสบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มอาหารโดยตรง อาจจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์ เทคโนโลยีการเคลือบในยุคที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ามีส่วนผสมของเคมีภัณฑ์เป็นหลัก แต่นวัตกรรมจาก allnex สามารถพัฒนาสารเคลือบที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อาหารยุคใหม่ จาก NovoNutrients อีกขั้นของการแปลงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในอากาศ สู่การเป็นโปรตีนอาหารคนและสัตว์ ด้วยนวัตกรรมล้ำๆ ของ NovoNutrients จนแบบกลายเป็น “โปรตีนปลอดภัย” เป็นส่วนผสมของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งกับคนและสัตว์ นี่คือการค้นพบที่จะสร้างโอกาสสู่อุตสาหกรรมอาหาร ที่สามารถลดการพึ่งพาภาคเกษตรกรรม และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ได้อีกด้วย

Econic บริษัทนี้ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ด้วยหลักการ นำคาร์บอนไดออกไซด์มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตโพลิเมอร์ โดยใช้เทคโนโลยีตัวเร่งปฏิกิริยา แปลงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นวัตถุดิบในการผลิตโพลียูรีเทน จนกลายร่างไปเป็นพลาสติกและเคมีภัณฑ์ล้ำๆ มากมาย ให้เรานำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น สเก็ตบอร์ด รองเท้า หูฟัง ฯลฯ ด้วยกระบวนการที่อาจซับซ้อน แต่สามารถย่อยได้ง่ายๆ ให้เราไปสัมผัสและเข้าใจนวัตกรรมล้ำๆ ของโลกนี้ได้ง่ายขึ้น

แลกเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ รักษ์โลก

จากไอดอล GEN S หัวใจยั่งยืน จนถึงอินฟลูเอนเซอร์ สายกรีน

ไม่เพียงเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำๆ ที่มาช่วยตอบโจทย์โลกยั่งยืน รวมถึงไอดอล ผู้มีไลฟ์สไตล์คูล ๆ ชิคๆ ได้ ที่มีความเป็นตัวของตัวเอง เช่น น้องเฟิร์ส และข้าวตัง ดูดีได้โดยไม่วิ่งไล่ตามกระแสแฟชั่น ไม่บริโภคเกินตัว บริหารจัดการขยะไม่เพิ่มภาระให้โลก

ยังมี ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี นักแสดง และ Influencer เป็นนักเดินทาง ท่องเที่ยว อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะซึมซับความงามจากธรรมชาติ เป็นผู้นำปลุกให้คนหันมาท่องเที่ยวลดคาร์บอน เชอร์รี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงและผู้ก่อตั้ง Little Big Green ที่หันไปทำธุรกิจเพื่อสังคม ทำงานกับชุมชน รับซื้อข้าวกับชุมชน จึงเข้าใจวิถีของชุมชน ให้เข้าถึงโอกาสและความเท่าเทียมทางรายได้ ก็จะนำไปสู่ความยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม

ภาวิดา โวเวลส์ หรือเค้ก ผู้ร่วมก่อตั้งเบสแคมป์ นักเดินเทรล โพรวิชั่น แลกเปลี่ยนมุมมองของกรรใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติด้วยความเคารพ กฎเหล็กของนักเดินเทรลในป่า คือการไม่นำและไม่ทิ้งขยะหรือสิ่งของในป่า เข้าไปแล้วนำกลับมาเท่าเดิม และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้เป็นทางเลือกให้นักเดินทางสายกรีน

 

 

 

 

มากไปกว่านั้น ภายในงานยังเป็นการระดมพล GEN S ตัวจริง ธุรกิจต้นแบบ ที่คิดเพื่อสังคมและโลก ที่ทำงานความยั่งยืนมายาวนาน และธุรกิจใหม่ที่พร้อมเติบโต และร่วมกันสร้างแรงกระเพื่อมในการใช้ชีวิตแบบ Sustainable Living ไปด้วยกัน

นี่คือแนวคิดดี ๆ วิธีคนรุ่นใหม่ของคน GEN S หัวใจยั่งยืน ที่มองทุกอย่างแบบไม่แยกส่วน คิดเป็นระบบในการจัดการปัญหา จึงเกิดความยั่งยืน เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนเชื่อมโยงสนับสนุนซึ่งกันและกันเสมอ

 

#GCSustainableLivingSymposium2023
#GenSคนGENใหม่หัวใจยั่งยืน
#GenSStandingForSustainability
#Sustainability
#ESGUniverse