OR เปิดโมเดลธุรกิจยั่งยืนในลาว Inclusive Growth คนต้นน้ำซัพพลายกาแฟ

by ESGuniverse, 9 มกราคม 2567

OR เปิดโมเดลกาแฟอเมซอนรุกธุรกิจในลาวให้ยั่งยืน เชื่อมต่อพันธมิตรท้องถิ่น ผ่านโมเดลOR SDG ต้นน้ำกาแฟเสริมรายได้ชุมชน รักษ์โลก ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ Inclusive Growth ก้าวไปพร้อมกัน ธุรกิจดี สังคมเติบโต

 

 

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยถึงโครงการ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ทำตลาดกาแฟ ผ่านระบบวนเกษตรในการพัฒนาไร่กาแฟต้นแบบให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟใน สปป. ลาว (Agroforestry Coffee Plantation) ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรในการพัฒนาไร่กาแฟต้นแบบให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟใน สปป. ลาว เพื่อให้ได้ผลผลิตเมล็ดกาแฟดิบที่มีคุณภาพ และสามารถขยายไปถึงธุรกิจต้นน้ำของ คาเฟ่ อเมซอน ตลอดจนช่วยสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรชาวลาวให้มีรายได้ที่มั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

ทั้งนี้ บริษัท พีทีที (ลาว) จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ คาเฟ่ อเมซอน ใน สปป.ลาว มีทั้งสิ้น 89 สาขา จะเป็นผู้รับซื้อเมล็ดกาแฟดิบที่เป็นไปตามมาตรฐานของ คาเฟ่ อเมซอน จาก AIDC (Asia Investment, Development and Construction Sole Co., Ltd.) ผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ไร่กาแฟใน สปป.ลาว ผ่านการทำระบบวนเกษตร


AIDC พันธมิตรต้นน้ำ
จัดการห่วงโซ่

AIDC เป็นผู้ดำเนินการจัดการพื้นที่ ร่วมมือ กับ ปตท. ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการซื้อขายคาร์บอนเครดิตทั้งในและต่างประเทศ โดยการจดทะเบียนคาร์บอนเครดิตเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับไร่กาแฟ และคาร์บอนเครดิตที่เกิดขึ้นจากโครงการจะช่วยให้แต่ละบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมาย คาร์บอนเป็นกลาง(Carbon Neutrality) และคาร์บอนเป็นศูนย์ ( Net Zero Carbon) รวมไปถึงการนำไปต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มในตลาดระดับสากล

แนวคิดOR SDG
ธุรกิจคู่ชุมชน จากไทยสู่ลาว

โครงการพัฒนาไร่กาแฟต้นแบบนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจตามแนวคิด OR SDG ในทุกมิติ ทั้งในด้าน “S” หรือ “SMALL” เสริมสร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก “D” หรือ “DIVERSIFIED” การโอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ และ “G” หรือ “GREEN” ที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาด เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) บรรลุเป้าหมาย OR 2030 อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” หรือ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน” อย่างแท้จริง

การลงนามร่วมมือในครั้งนี้มีบริษัทเครือข่ายและพันธมิตรได้แก่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท เอเชีย อินเวสท์เมนท์ จำกัด ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสทรัคชั่น โซล จำกัด (AIDC : Asia Investment, Development and Construction Sole Co., Ltd.) และ บริษัท พีทีที (ลาว) จำกัด โดยมี นายรชา อุทัยจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจต่างประเทศ OR พร้อมด้วย นายไกรพิท เปรมมณี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กิจการต่างประเทศและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายพึดสะพา พูมมะสัก ประธานบริษัท AIDC และ นายธีระ วีระวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที (ลาว) จำกัด