‘วินโนหนี้’ สตาร์ทอัพตอบโจทย์ครบมิติ ESG คิดแก้เพนพอยท์ ปลดภาระหนี้พี่วินมอเตอร์ไซค์

by ESGuniverse, 13 มกราคม 2567

วินโนหนี้ สตาร์ทอัพในกลุ่มธุรกิจบางจาก ร่วมทุนบีทีเอส แก้เพนพอยท์หนี้วิน ส่งวินโนหนี้ จัดแคมเปญ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเช่าซื้อ 4พันต่อเดือนพร้อมบริการเปลี่ยนแบตฟรี 5 ปี ตอบโจทย์ภาระผ่อนดอกเบี้ยสูง น้ำมันแพง ดูแลรักษา เจาะวินตามแนวรถไฟฟ้า 300 คันในปี67 ตั้งเป้า เพิ่ม 6 หมื่นราย และจุดบริการสับเปลี่ยนแบต 3 พันจุดในปี 2573 โมเดลต้นแบบสตาร์ทอัพESG ยกระดับสังคมคู่ลดมลพิษ ส่งเสริมเดินทางลดคาร์บอนตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง

 

 

เปิดตัว จึงลงนามสัญญาร่วมทุน จัดตั้ง บริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด (Smart EV Bike) ในสัดส่วนการลงทุนโดย วินโนหนี้มีสัดส่วน 33.3% และ บีทีเอส กรุ๊ปฯ สัดส่วน 66.7% เพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บริการรับ (วินมอเตอร์ไซค์) ในบริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส มีผู้ให้บริการวินมอเตอร์ไซค์ราว 8-9 หมื่นราย และทั้งกรุงเทพ ราว 4-5 แสนราย(รวมทั้งไรเดอร์ผ่านแอปพลิเคชั่น) อีกทั้งยังมีการบริการธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

 

อาชีพคนขับรถมอเตอร์ไซค์ขนส่งทั้งคนและสิ่งของ ที่เราเรียกกันว่า “พี่วินมอไซค์” ทั้งบริการริมทาง ตรอก ซอก ซอย และเรียกผ่านแอปพลิเคชั่น ในหลากหลายแพลตฟอร์ม เป็นที่พึ่งพาชีวิตเดินทางของชาวกรุง โดยเฉพาะในช่วงเวลาพีค รถติด พี่วินจะมาช่วยอำนวยความสะดวกให้เรื่องเร่งด่วนเป็นไปได้ทันเวลา
ทว่าคุณภาพชีวิตของอาชีพ พี่วิน ต่างก็มีเบื้องหลังการต่อสู้ ดิ้นรน นอกจากฝ่าอันตราย เบียดรถใหญ่ ไอเสียฝุ่นควันจากรถบนท้องถนนแล้ว ต้นทุนพาหนะคู่ใจของพี่ยังสูงกับการต้องเสียค่าดอกเบี้ยผ่อนรถ ค่าน้ำมัน และค่าบำรุงรักษา วิ่งรถมอไซค์เป็นอาชีพเลี้ยงดูครอบครัวแต่ก็ยังมีหนี้ติดตัว

 

บริษัท วินโนหนี้ จำกัด (Winnonie) บริษัทสตาร์ทอัพในกลุ่มบริษัทบางจาก และบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS) ได้คิดธุรกิจจากการแก้เพนพอยท์ ปิดจุดอ่อนและความต้องการของพี่วินมอเตอร์ไซค์ในเมืองกรุง ได้ลงนามสัญญาร่วมทุน จัดตั้ง บริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด (Smart EV Bike) ในสัดส่วนการลงทุนโดย วินโนหนี้ 33.3% และ บีทีเอส กรุ๊ปฯ 66.7% เพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง (วินมอเตอร์ไซค์) ในบริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส มีผู้ให้บริการวินมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังมีการบริการธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

 

 

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการก่อตั้ง”วินโนหนี้” เป็นบริษัทสตาร์ทอัพภายในองค์กรของบางจากฯ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2563 ทำธุรกิจโดยการนำนวัตกรรมพลังงานสีเขียวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า(มอเตอร์ไซค์) มาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ให้เช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ทำให้ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของกลุ่มผู้ให้บริการขนส่งทางมอเตอร์ไซค์

 

การพัฒนาธุรกิจบริการรถไฟฟ้า เป็นโมเดลธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการมุ่งเข้าไปช่วยเหลือสังคม กลุ่มผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ควบคู่กับการตอบโจทย์โอกาสการเข้าสู่ธุรกิจรถไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทบางจาก สอดคล้องกันกับยุทธศาสตร์เป้าหมาย การขับเคลื่อนระบบบนิเวศในธุรกิจ ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือคาร์บอนเป็นศูนย์ ( Net Zero Ecosystem) ภายในปี 2593

 

นอกจากนี้ยังช่วยลดมลภาวะทางอากาศ ลดการเกิดฝุ่น PM2.5 และมลภาวะทางเสียง และประเทศดีขึ้น วินโนหนี้จึงมีส่วนพัฒนาโดยคนไทยในประเทศไทย ผ่านการคิดค้นนวัตกรรม การพัฒนาคนและการสร้างงานในประเทศ และการลดการปล่อยคาร์บอน จึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม


นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า นับเป็นอีกความก้าวหน้าทางธุรกิจที่สำคัญของวินโนหนี้ ในการร่วมเริ่มต้นธุรกิจให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสพร้อมบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ผ่านเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติของวินโนหนี้ ที่ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยเฉพาะสถานีที่จะตั้งเพิ่มเติมตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสเพื่อให้เกิดความสะดวกและเพียงพอต่อการใช้งานมากขึ้น

 

“ถือเป็นการบริการส่งเสริมการเดินทางคาร์บอนเป็นศูนย์ตั้งแต่ต้นจนถึงปลายทาง (First Mile to Last Mile) เพราะการบริการมีประโยชน์ในการส่งผู้โดยสารบีทีเอสมีประสบการณ์การเดินทางด้วยพลังงานสะอาด ตั้งแต่เดินทางออกจากบ้านจนถึงกลับเข้าบ้านด้วยการบริการขนส่งสาธารณะที่ใช้ไฟฟ้าตลอดเส้นทาง”

 

 

อย่างไรก็ตาม การใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมีโอกาสเติบโตอีกมาก หากได้รับการสนับสนุนและผลักดันจากหน่วยงานภาครัฐในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การสนับสนุนค่าพลังงานไฟฟ้าในราคาพิเศษสำหรับสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ การจัดตั้งหน่วยงานกลางแบบ One Stop Service ในการขออนุมัติการติดตั้งมิเตอร์ การพิจารณากฏหมาย เช่น กฎหมายขนส่ง การจดทะเบียนป้ายเหลือง การจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า กฏหมายเกี่ยวกับวินเพื่อรองรับการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้า รวมถึงการสนับสนุนการขึ้นทะเบียนและการทำใบรับรองคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit Certificate) รวมไปถึง มาตรการสนับสนุนอื่นๆ อาทิ การทำประกันภัยสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า การให้ใช้พื้นที่หน่วยงานภาครัฐหรือกรุงเทพมหานคร เพื่อทำจุดติดตั้งสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

 

ESG โมเดลจริง ช่วยเหลือสังคมคู่กับสเกลอัพธุรกิจ

 

ทางด้าน นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โมเดลธุรกิจคิดขึ้นมาคนในองค์กรบางจากต้องการแก้ไขปัญหาจากการเดินทางของคนในองค์กร จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับพี่วินมอเตอร์ที่มีค่าใช้จ่ายในแต่ละวันจำนวนมาก จึงทำให้เกิดแนวคิดการพัฒนาแพลตฟอร์มและการบริการรถมอเตอร์ไซค์ให้เช่าซื้อ โดยไม่มีดอกเบี้ยในการผ่อนจ่าย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการไม่ต้องเติมน้ำมัน มีเพียงการสับเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ (Battery Swap) รวมถึงค่าบำรุงรักษา อัตราการผ่อนจ่ายประมาณ 140 บาทต่อวัน ราวเดือนละ 4,000 บาทต่อเดือน หรือ 48,000 บาทต่อคนต่อปี

 

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้า ลดมลพิษ ลดคาร์บอนเครดิตรในระบบนิเวศธุุรกิจได้ ถือเป็น Win-Win Solution ใน 3 ด้าน คือช่วยให้ชีวิตผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์ดีขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และยังทำให้สิ่งแวดล้อมในโลกดีขึ้น จากการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ที่ผ่านมาวินโนหนี้วิ่งใช้งานแล้วมากกว่า 42 ล้านกิโลเมตร ลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ไปประมาณ 2 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

 

“เป็นธุรกิจที่คิดจากแก้เพนพอยท์ของคนในองค์กร ต้องการมาทำงานสมูท และปลอดภัย แต่พอไปสัมภาษณ์พี่วินพบว่าพี่วินมีเพนพอยท์มากกว่าตัวเอง เพราะซื้อมอเตอร์ไซค์เงินสดไม่ได้ต้องซื้อผ่อน จึงต้องแบกรับภาระดอกเบี้ย และค่าน้ำมันวันละร้อยร้อยบาท รวมถึงค่าบำรุงรักษา จึงตอบโจทย์ ธุรกิจที่ช่วยพี่วิน และยังเป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับเทรนด์รถไฟฟ้า จึงตั้งชื่อว่า วินโนหนี้ มาจากพี่วิน ไม่มีหนี้ และตรงกลางคือ โน มาจากอินโนเวชั่น คือใช้นวัตกรรมมามีส่วนพัฒนาด้วย”


ถือเป็นการพัฒนาธุรกิจที่สอดคล้องกับESG สมดุลทั้ง 3 ด้าน ทั้งการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาด ช่วยแก้ไขปัญหาสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตของวินมอเตอร์ไซค์ และสามารถสเกลอัพธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตตามเทรนด์การรถพลังงานไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น

 

 


“โมเดลของบางจากมองว่า การทำESG ให้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจได้อย่างไร วินโนหนี้ คือการทำESG ให้มาอยู่ในธุรกิจ ถือเป็นการเริ่มต้นจากกระบวนการทำธุรกิจภายใน (In Process) ที่เป็นสตาร์ทอัพภายใต้ธุรกิจบางจากที่ตอบโจทย์ESG ที่เป็นธุรกิจได้ และก็ดูแลสังคม ได้ด้วย เพราะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตพี่วิน ได้ลดภาระค่าใช้จ่ายมากกว่าการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ใช้น้ำมัน ”

การพัฒนาธุรกิจESG ไม่เพียงธุรกิจช่วยเหลือสังคม แต่ยังสร้างโอกาสสเกลอัพ ขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดรถไฟฟ้าที่เติบโตมหาศาล เพียงแค่นับจากอัตราผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ในกรุงเทพ ราว 2 ล้านคัน คาดหวังเพียง 10% เข้ามาใช้บริการวินโนหนี้ ทั้งการเช่าซื้อจักรยานยนต์ และการปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็มีถึง 2 แสนคัน จึงกำลังอยู่ระหว่างศึกษาขยายโอกาสในรุกสู่ธุรกิจนี้


จับตลาดวันสต็อปเซอร์วิสขนส่งปลอดคาร์บอน

ทางด้านนาง พรฤดี อุทารวุฒิพงศ์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท วินโนหนี้ จำกัด กล่าวถึงรูปแบบในการเปิดตัวแคมเปญนี้ว่า รูปแบบการบริการคือการให้เช่าซื้อในราคา 4,500 บาท ต่อเดือน สัญญา 5 ปี แต่จัดแคมเปญพิเศษเหลือ 4,000 บาทต่อเดือน โดยทางวินโนหนี้ให้บริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่จะมีประมาณ 120 จุด เส้นเริ่มต้นตามแนวรถไฟฟ้าสีเขียว ในสิ้นปี 2567 ส่วนใหญ่และตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มเป็น 3,000 จุดและเพิ่มจำนวนผู้ใช้งาน 60,000 ราย ภายในปี 2573

“ รูปแบบการบริการแตกต่างจากรายอื่นตรงที่ให้บริการเปลี่ยนฟรี คู่กับเช่าซื้อภายในเวลา 5 ปีที่มีสัญญา สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 4,000 บาทต่อเดือน จากเดิมจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเช่าซื้อรถ น้ำมัน และบำรุงรักษาราว 8,000 บาทต่อเดือน”

แนวทางการขยายธุรกิจในอนาคตยังมีโอกาสมากมาย เพราะในกรุงเทพมีคนขับวินและไรเดอร์บริการในแอปพลิเคเชั่นต่างๆ ราว 4-5 แสนราย และมีผู้ขับวินมอเตอร์ไซค์ตามแนวรถไฟฟ้าราว 8-9 หมื่นราย
นอกจากนี้ เมื่อมีการเชื่อมต่อกันกับการเดินทางจนครบวงจรที่ปลอดคาร์บอน เมื่อผู้ใช้บริการมีบัญชีการผ่อนชำระรถไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถขยายไปสู่การพัฒนาแอปพลิเคชั่นในพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ให้บริการขนส่งสินค้าและคนภายในกรุงเทพ