ยักษ์เขียว นำฟาร์มต้นไม้ สานสัมพันธ์ไทย-ซาอุ ‘Make Everyone Love Trees’

by ESGuniverse, 14 กุมภาพันธ์ 2567

ยักษ์เขียว จัดงานสัมมนา "Make Everyone Love Trees" ดึงเครือข่ายนวัตกรรมต้นไม้ สถาปัตย์ไทย บุกตะวันออกกลาง รวมนักธุรกิจ และวิสาหกิจชุมชน สร้างโอกาสไทยในดินแดนทะเลทราย

 

 

นวัตกรรมฟาร์มต้นไม้ไม้ไทย

รุกซาอุ พรมแดนอาหรับ


นับตั้งแต่ฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทย และซาอุดิอาระเบีย ในรอบ 32 ปี โดยเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจไทยที่ได้ร่วมเป็นแขกของรัฐบาลซาอุเข้าร่วม The 1st Saudi - Thai Business Forum and Networking (Riyadh and Jeddah) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมกับ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม - 3 กันยายน 2565

บริษัท ยักษ์เขียว จำกัด (YAK GREEN Co., Ltd.) กลุ่มธุรกิจด้านเกษตรนวัตกรรม ฟาร์มต้นไม้ และการออกแบบภูมิสถาปัตย์ ของไทย จึงเข้าไปลุยตลาดซาอุดิอาราบีย และกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ Gulf Cooperation Counail (Gcc) อย่างจริงจัง

สวนราชพฤกษ์ไม้งามไทย
เติบโตเรียงรายบนถนน อาบูดาบี

"ยักษ์เขียว" (YAK GREEN) ยังร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ร่วมกับทีมประเทศไทยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ปลูกต้นราชพฤกษ์ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชาติไทย รวมจำนวน 300 ต้น ในสวนสาธารณะ 3 แห่ง ในกรุงอาบูดานี ได้แก่ Capital Park, Khalidiya Park และ Old Airport Park ในวันที่ 3 ธันวาคม 2565 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในการสร้างถนนต้นไม้ของไทยในกรุงอาบูดาบี เพื่อเป็นสัญลักษณ์สำหรับการเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับยูเออีและวันชาติไทยในโอกาสเดียวกัน

“ยักษ์เขียว เป็นผู้บุกเบิก เชื่อมพันธมิตรทุกภาคส่วนในซาอุฯ และตะวันออกกลาง เพื่อพาธุรกิจด้านการเกษตรนวัตกรรมต้นไม้ และภูมิสถาปัตย์ของไทยเติบโตไปด้วยกัน"

ตลอดปี 2565 - 2566 ที่ผ่านมา "ยักษ์เขียว" (YAK GREEN ได้นำทีมไปสำรวจตลาด เชื่อมโยงพันธมิตร เจรจาทางการค้าในซาอุดิอาระเบีย และ GCC กว่าสิบครั้ง เข้าร่วมงานสำคัญๆ มากมาย เช่น การร่วมคณะกับ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมภาคเอกชนชั้นนำของไทย ระหว่างวันที่ 6 - 10 มิถุนายน 2565,

อีกทั้ง ยังเข้าร่วมงาน Saudi Agriculture 2023 (23 - 26 ตุลาคม 2023), ทั้งเป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน Thailand Mega Fair 2023 (13 - 16 ธันวาคม 2566) ที่จัดโดย Index Creative Village ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ฯลฯ ได้มีโอกาสร่วมประชุมรับฟังวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชนหลากหลายใน GCC ตลอดจนการศึกษาตลาดและลงมือทำอย่างจริงจัง จนสามารถลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ทั้งในระดับองค์กร และระดับเมืองกับทางซาอุดิอาระเบีย และยังทำงานร่วมกับหลากองค์กรทั้งในไทยและนานาชาติเพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจไทยและภูมิภาคตะวันออกกลางร่วมกัน

มหกรรม "Make Everyone Love Trees"

ยักษ์เขียว (YAKGREEN) จึงเริ่มต้นขยายความสัมพันธ์โดยใช้ต้นไม้เป็นตัวเชื่อม จัดงานสัมมนา "Make Everyone Love Trees" เชิญอดีตรัฐมนตรี พันธมิตร นักธุรกิจ และวิสาหกิจชุมชน มาร่วมสร้างโอกาสให้ประเทศไทยร่วมกัน เพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้ คืนสู่สังคม และเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มธุรกิจ วิสาหกิจชุมชน ตลอดจนพันธมิตรที่สนใจ ได้รับข้อมูลจากตัวจริง ทั้งจากผู้กำหนดนโยบายระดับสูงสุด ผู้บริหาร ผู้ประกอบการชั้นนำ ที่มีประสบการณ์ในการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ของไทย ไปสู่ระดับนานาชาติ

ภายใต้หัวข้อสัมมนา ความร่วมมือและโอกาสทางธุรกิจไทย ในราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย และตะวันออกกลาง "Make Everyone Love Trees" เพื่อสร้างโอกาส และส่งเสริมยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ

ดึงพันธมิตรซาอุฯ เล่าอนาคตในปี 2030

ช่วงต่อมา "ยักษ์เขียว" ยังได้เชิญ Eng. Mohamed Sallem, Chief Strategy Officer, Arabian Peninsula Forests หนึ่งในพันธมิตรธุรกิจในภูมิภาค GCC ที่มีสัมพันธ์กันอย่างแน่นแพ้น มาพูดปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ"Shaping the Future Beyond Saudi Arabia's Vision 2030" โดยมีครูโอ๋ กฎทอง บุญพรรคนาวิก Social and International Relation ของยักษ์เขียว ร่วมแปลเป็นไทยให้ผู้ร่วมงานทุกคนเข้าใจอย่างลงตัว