เปิด3 จุดเปราะบาง กางเกงช้าง เจอศึกงานก๊อปพิฆาต กร่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย

by ESGuniverse, 15 กุมภาพันธ์ 2567

 ส.อ.ท.ลุกขึ้นมาปกป้องศักดิ์ศรีกางเกงช้างไทย ซอฟต์พาวเวอร์ SMEs ไทยไม่ใช่เมดอินไทยแลนด์ ร้องนายกฯหาวิธีตั้งการ์ดของก๊อปนอกประเทศตีตลาดผ่านภาษี และคลังสินค้า

 


เทรนด์ กางเกงช้าง ซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่ใครๆ ก็ต้องมี จุดกระแสจากต่างชาติ ระบาดหนักมาสู่ไทย ต้นตำรับ SMEs ดีใจได้ไม่ทันไร เจองานก๊อปยกโหลเกลื่อนตลาด ฟาดหนักทั่วไทย

 จากกระแสเทรนด์กางเกงช้าง ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ที่ฮอตฮิตติด ลมบนทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้รัฐบาลออกมาสานต่อ ยกเป็นซอฟพาวเวอร์ไทยให้ดังไกลทั่วโลก

 ก้าวแรกยังไปไม่ถึงไหน กางเกงช้างไทยต้องเจองานหนัก เพราะสินค้าก๊อปปี้ ราคาถูกกว่า ทะลักเข้ามาตีตลาดกลาดเกลื่อนตามแหล่งท่องเที่ยว และย่านการค้าชื่อดัง ขายกันยกโหล ยกล็อต

ร้อนถึง คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ประชุมหารือแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ก่อนที่กางเกงช้างไทย ที่ไม่ใช่เมดอินไทยแลนด์จะโดนยึดหัวหาดหมด


นายกฯชี้ 3ช่องโหว่
พิฆาตกางเกงช้างไทย

 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัว (15 ก.พ.2567) ระบุว่า ตอนนี้พบปัญหาอย่างน้อย 3 เรื่อง จากกรณีสินค้าจีนตีตลาดไทย จนสร้างความกังวลต่อผู้ผลิตไทยที่ไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ คือ

 

1.⁠ ⁠มีการสำแดงเท็จ ผ่าน Free Trade Zone ให้ต่ำกว่า 1,500 บาท เพื่อตั้งใจเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม


2.⁠ ⁠มีสินค้าราคาถูก โดยเฉพาะจากประเทศจีน ทุ่มตลาดในไทยจากสินค้าออนไลน์ และการเข้ามาใช้ประโยชน์จาก Free Trade Zone ที่กำหนดไว้ เพื่อประโยชน์ทางอากรศุลกากรในการประกอบอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประเทศ

 

3.⁠ ⁠มีการลักลอบนำสินค้าผ่านด่านศุลกากรโดยการสำแดงข้อมูลเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

 

สามข้อนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้ค้ารายย่อยไทย ได้รับผลกระทบจากการไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้

 เนื่องจากสินค้านำเข้าส่วนใหญ่ราคาถูกกว่าเพราะได้รับการยกเว้นภาษี ทั้งยังเป็นสินค้าคุณภาพต่ำ ขาดการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานภาครัฐ และยังมีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

 “ ผมได้รับเอกสารข้อเสนอคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เกี่ยวกับแนวทางการรับมือในเรื่องนี้แล้ว และได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการคลังนัดหารือร่วมกับอธิบดีกรมสรรพากร และอธิบดีกรมศุลกากร ในวันนี้ทันที อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่ควรจะทำได้ คือการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการในประเทศเสียเปรียบ สำหรับประเด็นอื่นๆ จะหารือในรายละเอียดเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาให้สำเร็จต่อไปอีกครับ”


ส.อ.ท.ร้องนายกฯ
จัดการระบบภาษี คลังสินค้า งัดกฎหมายทุ่มตลาดสู้ศึก


นายทวี ปิยะพัฒนา รองประธานอาวุโส สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ในฐานะประธานการประชุมเปิดเผยว่า หลังจากเข้าไปตรวจสอบสาเหตุที่กางเกงช้างราคาถูกนอกประเทศ เข้ามาตีตลาดไทยเกิดจากดังนี้ คือ

1. การเปิดตลาดการค้าเสรี จากข้อตกลง FTA ให้สินค้าออนไลน์ไม่เกิน 1,500 บาท ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT จึงได้เปรียบด้านราคา ทำให้การสั่งซื้อสินค้าต่างประเทศเข้ามาในไทยเป็นไปได้ง่าย

2. มีการใช้คลังสินค้าปลอดภาษี (Free Trade Zone) ในกรมศุลกากรที่มีหน้าที่ตรวจสอบ เป็นจุดพักสินค้า พอตรวจสอบ กลับมีช่องโหว่ในการปล่อยผ่านเข้ามาในประเทศ แทนการผลักดันออกนอกประเทศ

“ วิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหา ทางสอท.เสนอให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. วางมาตรฐานปกป้องสินค้าไทย พร้อมหาวิธีการใช้มาตรการตอบโต้ การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (Anti-circumvention: AC) เอาผิดทางกฎหมาย” นายทวี กล่าว

 

มาตรฐาน เน้นคุณภาพ กลยุทธ์ SMEs ไทยโตยั่งยืน

 ทางด้าน นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันสินค้าไทย คือค่านิยม การสนับสนุนสินค้าของไทย และเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน จะเป็นพลังทำให้ผู้ประกอบการไทย มีขีดสามารถแข่งขัน หันมาพัฒนาสินค้าไทยด้านคุณภาพมากกว่าแข่งขันราคา จะเป็นสิ่งทำให้ SMEs ไทยเติบโตอย่างยั่งยืน