เอ็กซอนโมบิล ปักหมุด EEC เนรมิตไทย Hub ปิโตรเคมี

by ThaiQuote, 14 มีนาคม 2561

เอ็กซอน โมบิล คือ ใคร? แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะต้องใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาคนี้ ติดตามได้ใน รายงานจาก “ThaiQuote”

       

เอ็กซอนโมบิล คือ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานสัญชาติอเมริกัน ซึ่งเมื่อปี 2011 ได้รับการจัดอับดับให้เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการรายได้มากที่สุดในโลก 486.429 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มีกำไร 41.060 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

          

หากเอ่ยถึงชื่อ “เอสโซ่” ทุกคนคงจะรู้จักดี โดย บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็น 1 ใน 3 บริษัทในเครือของ เอ็กซอนโมบิล ซึ่งเปิดดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศ เปิดดำเนินธุรกิจที่คุ้นเคยกันดีอย่าง สถานีบริการน้ำมัน ซึ่งมีจำนวนกว่า 540 แห่งทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ สิ้นปี 2559)

        

นอกจากนี้ เอสโซ่ ยังมี  โรงกลั่นน้ำมันระดับกำลังการผลิตสูงสุด 174,000 บาร์เรลต่อวัน ตั้งอยู่ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  และ โรงงานอะโรเมติกส์ ที่มีกำลังการผลิตสารพาราไซลีน 500,000 ตันต่อปี และมีหน่วยผลิตสารทำละลาย ซึ่งมีกำลังการผลิต 50,000 ตันต่อปี  โดย “พาราไซลีน” คือ สารตั้งต้น ของ โพลิเอสเตอร์ (Polyester) ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรม เส้นใยสังเคราะห์ เส้นด้าย  ขวด PETและกล่องบรรจุอาหาร

         

รวมทั้งการขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม ผู้ค้าส่ง ตลอดจนลูกค้าในอุตสาหกรรมการบินและการเดินเรือ ประกอบด้วย ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล น้ำมันเตา น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ยางมะตอย และน้ำมันหล่อลื่น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นและน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ภายใต้ชื่อ “โมบิล และศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโมบิลวัน เซ็นเตอร์กว่า 300 สาขา

          

ขณะเดียวกันเมื่อปี 2546 บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด ได้จัดตั้งศูนย์บริการธุรกิจกรุงเทพ (Bangkok Business Support Center หรือ Bangkok  BSC) ซึ่งเป็นศูนย์บริการธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในเครือข่ายศูนย์บริการธุรกิจทั่วโลกของเอ็กซอนโมบิล โดยให้บริการแก่บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลและลูกค้าในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมทั้งทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกาเหนือ-ใต้

        

รวมถึงบริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ โดยดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติในเขตอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ให้กับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งต่อให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดำเนินการจ่ายไฟให้กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

        

จะเห็นได้ว่า เอ็กซอนโมบิล ถือเป็นอีก 1 บริษัทระดับโลก ซึ่งเลือกใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบริหารธุรกิจในภูมิภาคนี้มาอย่างยาวนาน

        

และจากการที่ เอ็กซอนโมบิล หยุดการขยายการลงทุนไปนานแล้วนั้น ภาพของการขยายการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC  ครั้งนี้ จึงเท่ากับการสร้างความเชื่อมั่น และจุดประกายการลงทุนด้านปิโตรเคมี ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง

    

Tag :