สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซีย

by ThaiQuote, 17 เมษายน 2561

นางซาราห์ แซนเดอร์ส  โฆษกประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า "เรากำลังพิจารณาคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการตัดสินใจในเร็วๆนี้" ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมที่จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ เนื่องจากรัสเซียให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย

          

นิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ในวันนี้ (17 เม.ย. 61) โดยระบุว่า รัสเซียมีความผิดฐานให้การสนับสนุนต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ในการใช้อาวุธเคมี

           

ฃทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียไปแล้วถึง 2 ครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2559 และมีส่วนร่วมในการโจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงท่าทีของไทยหรืออาเซียนต่อสถานการณ์ในประเทศซีเรียว่า อาเซียนยังไม่มีท่าทีอะไร และเฝ้าติดตามสถานการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด เพราะสถานการณ์ยังไม่นิ่ง และต้องรับฟังข้อมูลจากประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพราะถือเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก สิ่งที่ทุกคนปรารถนาคือให้เรื่องนี้ผ่อนคลายลง ไม่เกิดการกระทบกระทั่งที่มีผลทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

          

จากการตรวจสอบพบว่ามีคนไทยที่อยู่ในประเทศซีเรีย 2 คน ซึ่งขณะนี้ปลอดภัยดี แต่ไม่มีแรงงานไทยอยู่ในประเทศซีเรีย เนื่องจากมีสถานการณ์การสู้รบมานานกว่า 7 ปีแล้ว และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากบานปลายก็จะส่งผลกระทบต่อทั่วโลก ดังนั้นทุกคนตั้งความหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะพยายามใช้ความสามารถอย่างที่สุดไม่ให้เรื่องบานปลายและเลวร้ายลง ทั้งนี้ทุกประเทศอยากเห็นความพยายามของทุกฝ่ายในการหาทางออกของปัญหานี้โดยเฉพาะทางการเมือง และอยากเห็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ประชาชนในประเทศซีเรียด้วย

          

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนสำคัญคือการใช้อาวุธเคมี หากมีการใช้จริงก็จะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้มีคณะตรวจสอบขององค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) เข้าไปในพื้นที่แล้ว

          

ส่วนข้อกังวลว่าจะก่อให้เกิดเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 นั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตระหนักเรื่องนี้ดี และพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลายและเลวร้ายลง ขณะที่จีนก็ได้แสดงท่าทีต่อเรื่องนี้แล้ว ซึ่งทุกเรื่องต้องหาทางออกทางการเมืองตามหลักการของสหประชาชาติ และตามหลักกฎหมายแต่ละประเทศ และเชื่อว่าทุกประเทศจะมีท่าทีเดียวกันคือการเจรจา เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ให้ได้ ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายเอาใจช่วยให้เรื่องนี้ดีขึ้น

Tag :