รู้หรือไม่...เราเครียดระดับไหน

by ThaiQuote, 25 เมษายน 2561

ท่านเคยรู้หรือไม่ว่าตัวท่านเองมีระดับความเครียดมากน้อยแค่ไหน ขอให้ท่านลองประเมินตนเองโดยให้คะแนน 0-3 ที่ตรงกับความรู้สึกของท่าน

คะแนน 0 หมายถึง แทบไม่มี

คะแนน 1 หมายถึง เป็นบางครั้ง

คะแนน 2 หมายถึง บ่อยครั้ง

คะแนน 3 หมายถึง เป็นประจำ

การแปลผล

คะแนน 0-4 เครียดน้อย

คะแนน 5-7 เครียดปานกลาง

คะแนน 8-9 เครียดมาก

คะแนน 10-15 เครียดมากที่สุด

เมื่อเรารู้ตัวว่าเราเครียดแล้ว ลองมาหาวิธีคลายเครียดกันดีกว่าค่ะ

1.ค้นหาสาเหตุ ดูสิว่าต้นเหตุที่ทำให้เราเครียดคืออะไร เรื่องงาน เรื่องส่วนตัว แล้วหาทางหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าเหล่านั้น แต่ถ้าหากเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หนทางง่ายๆ คือตั้งสติให้ดี ผ่อนคลายอารมณ์ และหายใจลึกๆ ช้าๆ และกำหนดความรู้สึกทั้งหมดไว้ที่ลมหายใจ ไม่สนใจต่อสิ่งเร้าเหล่านั้น

2. ระบายมันออกไป การระบายความในใจให้คนที่รู้ใจ หรือคนที่ไว้ใจได้ฟัง มีส่วนช่วยให้ความเครียดลดลง เปรียบคล้ายการ "ยกภูเขาออกจากอก แต่ไม่ควรใช้เวลาในการระบายมากเกินไป เพราะจะทำให้คนฟังอีกฝ่ายรู้สึกอึดอัด

3.ออกกำลังกาย ให้เหงื่อได้ออก เคลื่อนไหวเพื่อให้เส้นสายต่างๆ ระบบประสาทต่างๆ ได้ผ่อนคลายและลดความดึงเครียดลง

4.อย่าไปใส่ใจคนรอบข้างมากจนไม่มีเวลาให้ตัวเอง... คนเราควรมีเวลาให้ตัวเอง เก็บไว้ทำอะไรที่เราชอบ เช่น เล่นกับน้องหมา เล่นกับน้องแมว ฟังเพลง ทำสวน สวดมนต์ ฯลฯ อย่างน้อยวันละ 30 นาที

5. กินให้ดี การกินอาหารที่ดีกับสุขภาพพอประมาณ ไม่กินจนอิ่มเกิน มีส่วนช่วยป้องกันอาการโมโหหิวได้ โดยเฉพาะถ้ามีอายุ 40 ปีขึ้นไป... ควรพิจารณาปรับเปลี่ยนมื้ออาหารเป็นมื้อเล็กๆ หน่อย กินวันละ 4 มื้อได้แก่ เช้า สาย เที่ยง และเย็น แทน 3 มื้อ ลดข้าวลงสัก 1 ใน 3 เพิ่มผักเพิ่มถั่วเข้าไปแทน

Tag :