พาณิชย์ ขยับ รับมือ"น้ำมัน-LPG"พุ่ง กฟผ.เตือน รับสถานการณ์ !

by ThaiQuote, 22 พฤษภาคม 2561

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงราคาน้ำมัน และ ราคาก๊าซแอลพีจี ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามโครงสร้างต้นทุน ที่จะมีผลต่อราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่มีต้นทุนหลักมาจากน้ำมันและแอลพีจี ซึ่งจะมีการประเมินเป็นรายสัปดาห์ว่ามีสินค้าใดได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาพลังงานดังกล่าวหรือไม่ ทั้งนี้หากพบว่ามีผลกระทบกับโครงสร้างราคาอย่างมีนัยยะสำคัญจะหารือกับกระทรวงพลังงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการถึงแนวทางดูแล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นขอปรับราคาสินค้ามายังกรมการค้าภายใน แต่ก็ได้มีการสั่งการให้ติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดแล้ว

ทางด้าน นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. กล่าวว่า ต้องขอเตือนประชาชนให้เร่งประหยัดพลังงานกันอย่างต่อเนื่อง เพราะจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นมาอยู่ระดับเกือบ 80 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล นั้น จะสะท้อนไปยังต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ เอฟที ที่จะปรับเพิ่มขึ้นตาม ใน 6 เดือนข้างหน้า หรือราวเดือน พ.ย.2561 นี้ อย่างไรก็ตาม ค่าไฟฟ้าจริงจะปรับขึ้นหรือไม่ขึ้นกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  (กกพ.) จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งอาจจะมีการเกลี่ยต้นทุนต่างๆทำให้ค่าไฟฟ้าในปีนี้อาจจะไม่ปรับขึ้นก็ได้

นายสหรัฐกล่าวว่า ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่จะสูงขึ้นใน 6 เดือนข้างหน้า เกิดจากสูตรราคาก๊าซธรรมชาติในประเทศ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าประมาณร้อยละ 60 จะปรับขึ้นย้อนหลังราคาน้ำมันเตา 6  เดือน  โดยคำนวณจากน้ำมันเตาร้อยละ 30  โดยก๊าซฯเป็นเชื้อเพลิงทั้งโรงไฟฟ้าของ กฟผ. โรงไฟฟ้าของภาคเอกชนทั้งไอพีพี และ เอสพีพี นอกจากนี้ ค่าไฟฟ้าจากชีวมวลก็จะขยับขึ้นเช่นกัน เพราะผูกติดกับราคาน้ำมัน "ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า สูตรผูกกับราคาน้ำมันเตาย้อนหลัง 6 เดือน ดังนั้น ต้นทุนค่าไฟฟ้า เดือน พ.ย.ก็คาดจะเพิ่มขึ้น ซึ่งประชาชนหากต้องการลดผลกระทบก็ต้องประหยัดพลังงาน ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 "นายสหรัฐ กล่าว                          

สำหรับความเคลื่อนไหว ราคาก๊าซหุงต้ม ได้มีการเตรียมขยับ ปรับราคา ตามสถานการณ์ โดย บมจ.ปตท.แจ้งคู่ค้า ว่า ราคา LPG ภาคครัวเรือน และ ภาคขนส่ง ปรับเพิ่มขึ้น 1.54 บาท/กก. (รวม VAT) ซึ่งจะทำให้ราคาก๊าซฯถังขนาด 15 กก.ปรับขึ้นประมาณ 23 บาทต่อถัง จากราคาที่ประกาศสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 372 บาท/ถัง

Tag :