“สเต็มเซลล์บัวหลวง” ต่อยอดสู่เครื่องสำอางส่งออก

by ThaiQuote, 25 พฤษภาคม 2561

  นักวิจัย มทร.ธัญบุรี คิดค้น “สเต็มเซลล์บัวหลวง” สรรพคุณช่วยผิวกระจ่างใส ลบเลือนริ้วรอย สร้างมูลค่าสมุนไพรไทย ต่อยอดสู่นวัตกรรมเพื่อความงาม จำหน่ายในไทยและต่างประเทศ

         ดร.ไฉน น้อยแสง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา อาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า วิทยาลัยฯได้ศึกษาวิจัยเรื่อง เซลล์ต้นกำเนิด หรือสเต็มเซลล์จากบัวหลวง ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมเครื่องยารักษาโรคของคนไทย โดยเกือบทุกส่วนของบัวหลวงสามารถนำมาสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพเพื่อใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้

         ด้านกระบวนการศึกษาวิจัยนั้น จะเริ่มต้นที่การเพาะพันธุ์เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวงที่ไม่มีการปนเปื้อนสารพิษและโลหะหนัก และได้นำเซลล์เนื้อเยื่อเจริญของบัวหลวงมาสกัดเพี่อให้ได้สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพต่อยอดจากภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในรูปแบบอิมัลชั่น ซึ่งมีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์อิลาสเตส ช่วยลบเลือนริ้วรอย และไทโรซิเนสและโดปาออกซเดส ช่วยในเพิ่มความขาวกระจ่างใส ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังรวมถึงมีความคงตัวเป็นเวลา 2 ปีภายใต้สภาวะอุณหภูมิต่าง ๆ

         สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์จากเซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ กลุ่มไวเทนนิ่ง เช่น  โลตัส เซลล์ คัลเจอร์ เซรั่ม ที่ช่วยบำรุงผิวหน้าและคอ ช่วยในเรื่องความกระจ่างใส เหมาะกับคนเอเชียในสภาพอากาศร้อนและกลุ่มผู้บริโภคที่แต่งหน้า อีกกลุ่มคือเฟิร์มมิ่ง เช่น โลตัส คัสเชอะ รีเจอเนอรีส คอมเพลกซ์ที่บำรุงผิวหน้าและรอบดวงตา จะช่วยทำให้ริ้วรอยแลดูตื้นขึ้น เรียบเนียนและยังเก็บกักน้ำไว้บนผิวเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงผิวจากธรรมชาติ

       นอกจากนี้ผลงานวิจัยดังกล่าวยังได้มีการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยร่วมกับบริษัทในการผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์  Dreamer (ดรีมเมอร์) ออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง อาทิ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีการนำไปใช้ในธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพและความงาม สาธารณรัฐประชาชนจีนและ สปป.ลาว

       รวมถึงการได้รับรางวัลเหรียญทอง (Gold Medal) จากเวทีนวัตกรรมนานาชาติครั้งที่ 46 (46th International Exhibition Invention Geneva) และรางวัล Special Award On Stage จาก The Korea Invention A Promotion Association ที่จัดขึ้นที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

        อย่างไรก็ตามผลงานดังกล่าวนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถาม โทร.095-736-9577

Tag :