กลุ่ม'ต้านพาราควอต'ปักหลัก!ยันสู้จนยกเลิก

by ThaiQuote, 14 มิถุนายน 2561

วันนี้(14 มิ.ย.61) ที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำนาจ เกตุขาว และนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล นำกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายคนอินทรีย์วิถีเมืองลุง และภาคีเครือข่ายต้านสารเคมีวัตถุอันตราย 3 ชนิด พาราควอต - คลอร์ไพริฟอส - ไกลโฟเซตประมาณ 50 คน มาปักหลักชุมนุมอย่างไม่มีกำหนด และติดป้ายโดยรอบพื้นที่โจมตีกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐบาล ที่ไม่มีมติยกเลิกใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด

นายอำนาจ เปิดเผยว่า จะปักหลักยืนหยัดนั่งอยู่หน้ากระทรวงเกษตรฯจนกว่ารัฐบาลประกาศแบน 3 สารเคมี และห้ามนำเข้าประเทศไทย จึงจะเดินทางกลับ ตนพร้อมผู้ชุมนุม 3 คน ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยนำเชือกมาแขวนคอไว้ตลอดเวลา เพื่อให้รัฐบาลเห็นว่าพวกเรากำลังจะตายกันหมดประเทศจากสารเคมี ซึ่งวันนี้ได้ทำพิธีสาปแช่งผู้เกี่ยวข้องกับสารเคมี และมีพิธีบูชาเทพทั้ง 3 ซึ่งนายอำนาจ เป็นผู้ทำพิธีไหว้จอมปลวก หมายถึงพระแม่ธรณี  น้ำ หมายถึงพระแม่คงคา และรวงข้าว หมายถึงพระแม่โพสพ เป็นทั้งสามเทพเป็นแม่ผู้หล่อเลี้ยงชีวิตและมวลมนุษย์ให้ดำรงชีวิตมาตั้งโลกนี้ก่อกำเนิด หากปราศจากน้ำ ดิน ข้าวปลาอาหาร เราก็ไม่มีชีวิต

ปัจจุบันประเทศต่างๆ กว่า 53 ประเทศ ให้ยกเลิกใช้สารเคมีมากว่า 10 ปี เพราะปกป้องคนของเขา แต่ประเทศไทยยังคงปล่อยให้มีการใช้ไม่สามารถยกเลิกได้ คณะกรรมการวัตถุอันตรายยังคงต่อใบอนุญาตให้กับบรรษัทนำเข้าและจำหน่ายต่อไป นั่นหมายถึงการหยิบยื่นใบอนุญาตการฆ่าสุขภาพคนไทยต่อไป

         

"วันนี้จึงมาเรียกร้องให้รัฐบาลตัดสินใจรักษาชีวิตประชาชนมากกกว่าผลประโยชน์ของบรรษัท โดยเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องประกาศยกเลิกทันทีสำหรับสารเคมี 3 ชนิด ไม่อนุญาตให้สารเคมีอื่นใดที่เป็นอันตรายใช้ในระบบการผลิตอาหาร รัฐบาลต้องมีนโยบายส่งเสริมเกษตรอินทรีย์อย่างเป็นรูปธรรม"

ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรยืนยันว่า ไม่ต้องการยื่นหนังสือให้กระทรวงใด เพราะก็จะได้รับคำตอบแบบเดิม คือ จะตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อดึงเวลา และเดาผลสรุปล่วงหน้าได้เลยว่าหน่วยงานรัฐอยู่ข้างไหน แต่หากนายกฯ ออกมาประกาศยกเลิกวันนี้ก็พร้อมเดินทางกลับทันที และให้รับบาลหันมาส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ เปลี่ยนจากเกษตรเคมีทั่วประเทศให้ได้ โดยให้ไปดู จ.พัทลุง ได้เริ่มทำเกษตรพึ่งตนเองในกลุ่มตนมีสมาชิกกว่า 1 พันไร่ เป็นแปลงเรียนรู้ไม่พึ่งสารเคมี ผลิตยาปุ๋ยจากสมุนไพรใช้เอง

ขอบคุณภาพจาก : Anchan Chaiyanw

Tag :