"อุตตม"สั่งกนอ.ทำแผนช่วยSMEs-จัดที่ดิน1ไร่ทำทุน

by ThaiQuote, 14 มิถุนายน 2561

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มีโครงการช่วยเหลือ SMEs ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก หรือ EEC โดยขอความร่วมมือนิคมอุตสาหกรรม 20 แห่ง ที่ถูกประกาศเป็นเขตส่งเสริมพิเศษ สนับสนุนการพัฒนา SMEs ใน EEC โดยให้แต่ละอุตสาหกรรม ลงไปเชื่อมโยงช่วยเหลือ SMEs รวมทั้งให้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. ทำวันสต็อปเซอร์วิส ในแต่ละนิคมฯ รองรับให้บริการให้ครบวงจร พร้อมเชื่อมผู้ประกอบการใหญ่ให้ความร่วมมือ นอกจากนี้จะใช้โครงข่ายศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต หรือ ไอทีซี ทั้ง 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และ จันทบุรี  ไปช่วยเหลือ SMEs ให้ใช้เทคโนโลยียกระดับการผลิต รวมทั้งยกระดับศูนย์ไอทีซี จ.ชลบุรี เป็นศูนย์กลางการสนับสนุนSMEs ใน EEC โดยมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้เข้ามาใช้บริการ

          

สำหรับการช่วยเหลือในเรื่องที่ดินเพื่อให้SMEsเข้ามาลงทุนนั้น ได้ให้แนวทางกับ กนอ.กันพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรม ทั่วประเทศ สำหรับรองรับSMEsเป็นการเฉพาะ โดยซอยย่อยที่ดินจากปกติที่นิคมฯ จะขายหรือให้เช่าที่ดินแปลงละ 2 ไร่ ขึ้นไป แบ่งย่อยแปลงละ 1 ไร่ เพื่อให้ SMEs เช่าหรือซื้อ รวมทั้งกำหนดตัวเลขกรอบกว้างๆ ให้ กนอ.จัดสรร พื้นที่ 20% รองรับ

ขณะที่นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า การที่ กนอ. จะจัดสรรรที่ดินขนาด 1 ไร่ ให้ SMEs เป็นเรื่องที่ดี แต่ควรจะลดหย่อนในราคาพิเศษ เพราะอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ได้ประโยชน์จาก EEC มาก จึงควรลงมาช่วยผู้ประกอบการ รายเล็กด้วย

          

Tag :