สพฐ.เตรียมใช้กรณี “หมูป่า”มาสอนเด็ก

by ThaiQuote, 3 กรกฎาคม 2561

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในฐานะหน่วยงานดูแลเด็กนักเรียนทั่วประเทศ และเมื่อคืนนี้ทราบข่าวว่าพบทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ทุกคนปลอดภัยดี รู้สึกดีใจ จากความห่วงใยของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งท่านได้ให้นโยบายไว้ก็คือ ให้ สพฐ.ติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เมื่อเด็กออกมาแล้ว เราจะเร่งเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งสิ่งที่เตรียมไว้ก็คือ มาจากน้ำใจเพื่อนครูทั่วประเทศบริจาคเงินกว่า 6 แสนบาท ผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขียงรายเขต 3

ทั้งนี้หลังจากเด็กปลอดภัยออกมาแล้ว สิ่งที่เราทำได้ คือ การช่วยเหลือสนับสนุนการใช้ชีวิตระหว่างพักฟื้นร่างกาย ฟื้นฟูจิตใจเด็ก ซึ่งเงินบริจาคกว่า 6 แสนบาท ในจำนวนเงินดังกล่าว ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขียงรายเขต 3 ได้มอบเงินให้ครอบครัวละ 10,000 บาท รวม 130,000 บาท เพื่อใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพราะเราคิดแล้วว่าความรักความห่วงใยของผู้ปกครอง คงไม่มีเวลาไปทำมาหากิน รายได้ที่เคยเกิดขึ้นในแต่ละวันจะลดไป รายจ่ายที่ไม่เคยมีก็เกิดขึ้น ในช่วงหลังที่พบเด็กทั้ง 13 คน ภาระของเขาจะต้องเข้าออกโรงพยาบาลเพื่อดูและลูกของเขา อย่างไรก็ตาม ส่วนเงินที่เหลืออีกกว่า 5 แสนบาท จะนำไปใช้ในการฟื้นฟูเด็กกลุ่มนี้ต่อไป

         

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า ทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำ ถือเป็นบทเรียน เราต้องถอดบทเรียนให้มีค่าให้มากที่สุดให้เด็กได้รับรู้ถึงภัยอันตรายที่คาดไม่ถึง ฉะนั้นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของภัยพิบัติต่างๆ นั้น จะต้องนำมาทบทวนให้เด็กได้รู้ รวมทั้งสัญชาตญาณบางอย่างที่เด็กควรจะรู้ แม้ภัยพิบัติบางอย่างไม่ได้เกิดขึ้นในบ้านเรา จะต้องสอนเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ให้ได้มากที่สุด ถือเป็นทักษะชีวิต ส่วนเด็กที่ต้องไปผจญภัยในถ้ำ เด็กต้องอดอาหาร อยู่ในความมืด เราก็ไม่เคย เราต้องถอดบทเรียนเรื่องนี้ร่วมกัน ให้เด็กรุ่นต่อไปได้เรียนรู้

         

“ผมมีความสุขที่รู้ว่าเด็กทุกคนปลอดภัย สิ่งหนึ่งต้องให้เครดิตโค้ชที่เขาดูแลลูกทีม เราเห็นแล้วว่าพวกเขาทุกทรมานมา 10 วัน แต่ภาพถ่ายเมื่อคืนได้เห็นรอยยิ้ม เขามีกำลังใจ การอยู่ร่วมกันของทีมที่ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เป็นทีมที่ดีมาก เขาพยายามอยู่ในจุดที่ปลอดภัย ให้คนเข้ามาช่วยเหลือเขา เราต้องไปเรียนรู้ว่าทุกคนใช้ชีวิตอย่างไร เขามีความเป็นทีมเหนือทีมฟุตบอล เพราะเป็นทีมชีวิต” นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า โค้ชที่พาเด็กเข้าไปในถ้ำหลวง เราไม่อยากให้มองเรื่องถูกผิด แต่มองว่าโค้ชคือฮีโร่ของนักเรียน เขาดูแลนักเรียนให้ผ่านพ้นวิกฤตวิชีวิต เราต้องไปเรียนความเป็นผู้นำของโค้ชด้วย

          

นายบุญรักษ์ กล่าวว่า กราบขอบคุณทุกส่วนที่ดูแลนักเรียนของเรา เด็กเป็นทรัพยากรของ สพฐ. เป็นของประเทศชาติ เราได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากห่วงใยมาตลอด ที่สุดความร่วมมือของหน่วยงานราชการ เอกชน และแรงใจจากคนทั่วประเทศ งานนี้สอนให้ทุกคนรักกันแล้ว

          

นายบุญรักษ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเรียนของเด็กที่ขาดเรียนไปประมาณ 1 สัปดาห์นั้น ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เด็กสามารถเรียนย้อนหลังได้ แต่ตอนนี้จะต้องฟูมฟักด้านจิตใจมากกว่า

Tag :