อุตฯยานยนต์ตั้งเป้าสิ้นปียอดผลิต 2 ล้านคัน

by ThaiQuote, 11 กรกฎาคม 2561

นายอุตตม สาวนายน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายชิโร​ ซะโดะชิมะ​ (Mr.Shiro Sadoshima) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย​​ ร่วมงานฉลองความสำเร็จยอดการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าครบ 10 ล้านคัน​ ที่โรงงานโตโยต้าสำโรง​ จังหวัดสมุทรปราการ

โดยนายอุตตม​ กล่าวว่า​​ นโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่ยานยนต์แห่งอนาคต ล่าสุดปีที่ผ่านมาโตโยต้า​ประกาศโครงการลงทุนผลิตรถยนต์ไฮบริดและแบตเตอรี่เป็นรายแรกด้วยมูลค่า​ลงทุนเกือบ 20,000 ล้านบาท​

ด้านผู้ผลิตรถยน​ต์จากสหภาพยุโรปก็มีความสนใจที่จะลงทุนในการผลิตรถยนต์แห่งอนาคตเช่นกัน ซึ่งรูปแบบของยานยนต์แห่งอนาคต​สามารถ​ผลิตได้หลากรูปแบบแล้วแต่ผู้ผลิตจะเลือกลงทุน​ ผ่านนโยบายส่งเสริมการลงทุนและการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตที่ช่วยเอื้อให้การผลิตรถยนต์ออกมาจำหน่ายได้ในราคาที่ผู้บริโภค​รับได้

อย่างไรก็ตาม​ กระทรวงอุตสาหกรรม​ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าจำนวนรถไฟฟ้าที่ผลิตได้ในประเทศไทยจะต้องเป็นจำนวนเท่าใดในปีใด แต่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เกิดการลงทุน และส่งเสริมให้มีการตั้งสถานีชาร์จให้รถไฟฟ้า​ ขณะที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ผู้ผลิตแต่ละรายก็จะพิจารณาถึงความคุ้นเคยของผู้บริโภคจากการใช้รถยนต์ในปัจจุบั​น

สำหรับภาพรวมการผลิตรถยนต์ของประเทศไทยในปีนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งเป้าหมายว่าจะมียอดผลิตรวม 2 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นการส่งออกประมาณ 1.1 ล้านคัน ส่วนอีก​ 900,000 คันเป็นการจำหน่ายในประเทศ

ทั้งนี้ บริษัท​ โตโยต้า​ มอเตอร์​ ประเทศไทย​ จำกัด​ เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อปี​ พ.ศ.2505 ปัจจุบันใช้ชิ้นส่วนที่ผลิต​ในประเทศ ผลิตรถยนต์​เฉลี่ยคิดเป็น​ร้อยละ​ 60-80 และรถกระบะขับเคลื่อน​ 2 ล้อใช้ชิ้นส่วน​ที่ผลิต​ในประเทศ​มากถึง​ร้อยละ​ 96 ด้วยกำลังผลิตรวมทุกรุ่นปีละ​ 700,000 คัน

สำนักข่าวไทย

Tag :