อยากรู้ ! “ตะลิงปลิง” กินเป็นอาหารได้หรือไม่?

by ThaiQuote, 7 กันยายน 2561

ผลของตะลิงปลิงสามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหารได้หลายอย่าง เป็นที่นิยมเก็บผลอ่อนมากินกับกะปิ น้ำปลาหวาน เกลือ หรือนำมาทำส้มตำตะลิงปลิง หรือกินกับอาหารรสจัด หรือใช้เป็นเครื่องปรุงใส่ในอาหารที่ต้องการความเปรี้ยว เช่น แกงส้ม ต้มยำ เป็นต้น หรือจะนำมาแช่อิ่มก็ได้ หรือจะนำมาทำน้ำผลไม้ ซึ่งจะให้แคลอรีต่ำ มีวิตามินเอสูง แต่ไม่ควรรับประทานเป็นประมาณมากหรือติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากตะลิงปลิงมีกรดออกซาเลตสูง ทำให้เกิดการตกตะกอนของแคลเซียมในเนื้อไต ส่งผลให้ไตวายเฉียบพลัน   คำแนะนำในการรับประทานตะลิงปลิง 1.ไม่ควรนำผลตะลิงปลิงมาคั้นเป็นน้ำดื่ม 2.ไม่ควรรับประทานตะลิงปลิงในขณะที่ท้องว่าง 3.ไม่ควรรับประทานตะลิงปลิงในภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ 4.ผู้ป่วยโรคไตห้ามรับประทานตะลิงปลิง   สรรพคุณทางยาของตะลิงปลิง
  • ราก สรรพคุณแก้พิษร้อนใน กระหายน้ำ ฝาดสมาน บำรุงกระเพาะอาหาร แก้โลหิตออกตามกระเพาะอาหาร ลำไส้ ดับพิษร้อนของไข้ แก้ริดสีดวงทวาร แก้คัน แก้คางทูม แก้ไขข้ออักเสบ รักษาสิว รักษาซิลิส บรรเทาโรคเก๊าท์ บรรเทาการอักเสบของลำไส้ใหญ่
  • ใบ สรรพคุณใช้พอกแก้คัน ใช้ภายในโดยนำมาต้มดื่มรักษาอาการอักเสบของลำไส้ใหญ่ รักษาซิฟิลิส แก้ไขข้ออักเสบ รักษาคางทูม รักษาสิว
  • ดอก นำมาชงเป็นชา สรรพคุณแก้ไอ
  • ผล สรรพคุณเจริญอาหาร บำรุงกระเพาะอาหาร ฝาดสมานและลดไข้ แก้เสมหะเหนียว ฟอกโลหิต ยาบำรุงแก้ปวดมดลูก แก้ไอ บรรเทาโรดริดสีดวงทวาร แก้ลักปิดลักเปิด