รัฐบาลจัดพิธีรำลึกวันคล้ายสวรรคต ร.5 และ ร.9

by ThaiQuote, 10 ตุลาคม 2561

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ และวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ นี้ ประชาชนทุกหมู่เหล่าล้วนรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่เป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอดนับตั้งแต่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติตราบจนกระทั่งเสด็จสวรรคต ซึ่งพสกนิกรทุกหมู่เหล่าต่างมีความตั้งใจที่จะร่วมกันที่จะแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐโดยพร้อมเพรียงกัน

รัฐบาลจึงเห็นสมควรดำเนินการจัดพิธีทำบุญตักบาตรบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเรื่องที่จะพิจารณาเตรียมการ ประกอบด้วย

                  ๑. กำหนดการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในห้วงระหว่างวันที่ ๑๒ - ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๑

๑.๑ วันเสาร์ที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑

ส่วนกลาง

- เวลา ๐๖.๑๕ น.  จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร

จำนวน ๘๙๐ รูป ณ พระลานพระราชวังดุสิต

- เวลา ๐๙.๐๐ น. พิธีวางพวงมาลาและถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรณ ท้องสนามหลวง

- เวลา ๑๙.๐๐ น. พิธีถวายบังคมและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ ท้องสนามหลวง

นอกจากนี้จัดพิธีสวดมนต์ ณ วัดทุกวัดทั่วกรุงเทพมหานคร โดยจะเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อโทนสีเหลือง และจัดทำบุญตักบาตรและจุดเทียนในสถานที่และบ้านเรือนตามความเหมาะสม

                      

ส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดจะจัดพิธีทำบุญตักบาตร พิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม และพิธีถวายบังคมและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมกับส่วนกลาง ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม รวมทั้งจัดพิธีสวดมนต์ ณ วัดทุกวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ จะเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อโทนสีเหลือง และจัดทำบุญตักบาตรและจุดเทียนในสถานที่และบ้านเรือนตามความเหมาะสม                 

                         

ต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศจะจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม

๑.๒ วันอังคารที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ 

                        ส่วนกลาง

- เวลา ๐๖.๔๕ น.  จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณรจำนวน ๕๗๐ รูป ณ พระลานพระราชวังดุสิต

- เวลา ๐๘.๐๐ น. พิธีวางพวงมาลาและถวายบังคมหน้าพระบรมราชานุสรณ์

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ พระลานพระราชวังดุสิต

- เวลา ๑๙.๐๐ น. พิธีถวายบังคมและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ ท้องสนามหลวง นอกจากนี้จัดพิธีสวดมนต์ ณ วัดทุกวัดทั่วกรุงเทพมหานคร โดยจะเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อโทนสีชมพู และจัดทำบุญตักบาตรและจุดเทียนในสถานที่และบ้านเรือนตามความเหมาะสม

                      

ส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดจะจัดพิธีทำบุญตักบาตร พิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม และพิธีถวายบังคมและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมกับส่วนกลาง ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม รวมทั้งจัดพิธีสวดมนต์ ณ วัดทุกวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้จะเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อโทนสีชมพู และจัดทำบุญตักบาตรและจุดเทียนในสถานที่และบ้านเรือนตามความเหมาะสม                 

                         

ต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศจะจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม

๒. เชิญชวนประชาชนจิตอาสาทั่วประเทศได้ร่วมทำกิจกรรมบำเพ็ญกุศลสาธารณประโยชน์ ในกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ในช่วงระหว่างวันที่ ๑๒ - ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ อาทิ การทำความสะอาดคูคลอง ถนน และสถานที่สาธารณะกำจัดขยะและแหล่งน้ำที่เพาะพันธุ์ยุงลาย และจัดกิจกรรมปลูกป่าทั่วประเทศ

ข่าว พิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว