จับคนเผยแพร่คลิปข่าวเท็จ “ลดวีซ่าทัวร์จีน” ภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย

by ThaiQuote, 23 ตุลาคม 2561

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้การปราบปรามอาชญากรรมดังกล่าวเกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ วีซ่าทัวร์จีน ด้วยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2560 มีผู้ใช้งานเว็บไซต์ Youtube.com ชื่อ johny shoot2china ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ชื่อคลิป “เหตุผลที่ลดวีซ่านักท่องเที่ยวจีน...ฟังแล้วช็อก” ซึ่งมีเนื้อหาว่าทางการไทยจะลดการอนุมัติวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากโรงงานผลิตกระดาษทำวีซ่าผลิตได้ไม่เพียงพอ ทั้งนี้เพื่อหวังผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีน หันไปขอ Visa on arrival เมื่อเดินทางมาถึงที่ประเทศไทยแทน โดยอ้างว่ากรณีดังกล่าวทำให้ทางการไทยและตำรวจ ตม.ไทย มีรายได้จากการขอ Visa on arrival ของนักท่องเที่ยวชาวจีน รายละ 200-300 บาท วีซ่าทัวร์จีน ต่อมาในวันที่ 11 ต.ค. 2561 โฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวชี้แจงว่า เป็นประเด็นเก่าที่มีการปล่อยข่าวเท็จเรื่องสติกเกอร์วีซ่าหมด ข้อเท็จจริงคือ ปัญหากรณีสติกเกอร์วีซ่าเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย.60 แต่ยืนยันว่าไม่ได้ส่งผลกระทบกับการให้บริการผู้มายื่นขอวีซ่าและยังมีการอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าให้กับผู้มายื่นขอตามปกติ ระหว่างนั้นสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ก็ได้ชี้แจงข้อมูลให้ผู้มายื่นขอวีซ่ารับทราบ และได้ดำเนินการตามกฎหมายร่วมกับทางการจีน โดยนำบริษัททัวร์ที่ปล่อยข่าวเท็จดังกล่าวมาลงโทษแล้ว โดยยืนยันว่าขณะนี้สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนไม่ได้มีปัญหาในการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนแต่อย่างใด   ทั้งนี้ มีผู้เผยแพร่วิดีโอคลิปดังกล่าว ซึ่งเป็นความผิดตาม มาตรา 14 (5) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 จำนวน 2 ราย ดังนี้ 1.นายณัฎฐาวุฒิ รวยประเสริฐ อายุ 54 ปี เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Nath Rps ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ข่าวเท็จ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2561
  1. นางณัสวรรณ เกียรติ์วิมล อายุ 41 ปี เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Tuknapat Kaitvimol ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ข่าวเท็จ เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2561
จึงได้ดำเนินการออกหมายเรียก ผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จ ทั้ง 2 ราย มาพบ พงส.บก.ปอท. เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป   ข่าวที่เกี่ยวข้อง   ก.ต่างประเทศยันไม่มีปัญหาออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน