"วิษณุ" เตือนพรรคการเมืองระวังตัวเวลาลงพื้นที่

by ThaiQuote, 26 ตุลาคม 2561

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมจัดการหารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และพรรคการเมือง ว่าขณะที่ยังไม่ได้ติดต่อนัดหมายกัน โดยต่างฝ่ายต่างเตรียมการในส่วนของตัวเอง หากนัดกะทันหันจะได้ไม่ต้อง เตรียมอะไรมาก

          

เมื่อถามว่าการที่กกต.และคสช.จะหารือกัน ควรพิจารณาเรื่องที่แต่ละพรรคการเมืองลงพื้นที่ โดยอ้างว่าเป็นการรับสมัครสมาชิกพรรคหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ในการหารือคงไม่ได้มีการเจาะจงว่าเป็นเรื่องใด คำถามในส่วนของกกต.คงมาจากสิ่งที่พรรคการเมืองส่งคำถามเข้ามา ซึ่งกกต.ยังตอบคำถามไม่ได้ หรือไม่ใช่เรื่องของกกต. ขณะที่คำถามของคสช.จะเป็นสิ่งที่กกต.ตั้งใจบอก โดยตนไม่รู้ว่ามีเรื่องใดบ้าง เรื่องใดที่ กกต. ตอบได้ก็จบ เรื่องใดที่ตอบไม่ได้ก็ส่งมาให้คสช.รับมาพิจารณาทางออก ทั้งนี้คสช.ยังไม่กำหนดวันนัดประชุมว่าจะเป็นเมื่อใด คาดว่าจะใช้ช่วงเวลาที่นายกฯไม่มีภารกิจในต่างประเทศ

          

เมื่อถามว่าจะมีการนัดหารือกับกกต.เพื่อเตรียมพร้อมอีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า อาจจะมีโดยเป็นระดับเจ้าหน้าที่ประสานกันอยู่และคงพูดคุยกันทุกอย่าง ส่วนตนคงไม่ไปเอง ต่อข้อถามที่ว่า เหมือนสถานการณ์ของ กกต. จะรับศึกหนักในช่วงนี้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเขา ต้องดูแลพรรคการเมืองที่จดทะเบียนจัดตั้งพรรคเรียบร้อยแล้ว โดยรวบรวมข้อมูลต่างๆเตรียมไว้หากเกิดกรณีที่มีการกล่าวหากันจะได้นำข้อมูลมีในอดีตมาพูดคุยกันซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่ไปจับผิดอะไร

          

เมื่อถามอีกว่าจะแนะนำกลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองในการลงพื้นที่อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า บอกหลายครั้งแล้วว่าต้องระวังตัวเอง เพราะทุกกลุ่มทุกพรรคมีฝ่ายกฎหมายของตัวเองคอยดูอยู่แล้ว ขอให้เตือนกันเองแล้วกัน อย่าไปรอฟังใครบอกว่าถูกหรือผิด ทำได้หรือไม่ได้ เรื่องใดที่คิดว่าทำแล้วไม่ผิดก็ให้เตรียมหลักฐานไว้ยืนยันว่าไม่ผิดเพราะอะไร หากทำไปแล้วสงสัยว่าผิดให้รับแก้ไขตั้งแต่ตอนนี้