“สนธิรัตน์” ตั้งเป้า ร่วมส่งเสริมสินค้าเกษตรกับอาลีบาบา

by ThaiQuote, 7 พฤศจิกายน 2561

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ เผยว่า หนึ่งในภารกิจที่สำคัญในเยือนจีนครั้งนี้คือ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและตน ได้หารือร่วมกับนายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริษัทอาลีบาบากรุ๊ป

โดยนายแจ็ค หม่า ได้กล่าวขอบคุณสำหรับความร่วมมือใน หลายๆ ด้านที่ผ่านมาของรัฐบาลไทย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมสินค้าเกษตรไทยในตลาดผู้บริโภคจีน การส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย และด้านการพัฒนาศักยภาพเพิ่มความรู้ความสามารถให้กับผู้ประกอบการไทยโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ขอให้อาลีบาบาช่วยให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์เพื่อช่วยพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยการค้าออนไลน์และเทคโนโลยี โดยยินดีที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของไทย ซึ่งทางอาลีบาบามีศูนย์การพัฒนาด้านธุรกิจ Taobao Village Model  ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงลึก โดยได้วางเป้าหมายลดอัตราความยากจาก 30% เหลือ 8%

"หลังจากนี้จะประสานส่งเจ้าหน้าจากกระทรวงพาณิช กระทรวงเกษตร และกระทรวงมหาดไทย ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสินค้าเกษตร และด้านพัฒนาการค้าในภูมิภาคประมาณ 15-20 คน มาเรียนรู้แนวทางการพัฒนาธุรกิจที่เรียกว่า Taobao Village Model โดยจะได้เรียนรู้และเห็นการพัฒนา รวมถึงการออกไปดูการทำงานจริง อีกด้านก็จะได้เรียนรู้การพัฒนา เครือข่ายการขนส่งสินค้าจากท้องถิ่นส่งตรงถึงมือผู้บริโภค ว่ามีการดำเนินการได้อย่างไรจึงสามารถช่วยผู้ประกอบการรายย่อยในจีนให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว" นายสนธิรัตน์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังวางแผนขยายการส่งเสริมสินค้าเกษตรกับอาลีบาบาอย่างต่อเนื่อง โดยจะขอให้อาลีบาบาแจ้งความต้องการมาโดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นประเภทสินค้า คุณลักษณะ และปริมาณที่ต้องการ เพราะต้องวางแผนล่วงหน้าเป็นรายปีเพื่อที่จะสามารถไปกำหนดทิศทางการผลิตและการ Sourcing สินค้าแบบ Contract Farming ที่ได้ผลจริงและมีความต่อเนื่อง เพื่อคุณภาพที่นำมาสู่รายได้ให้กับผู้ประกอบการเกษตรกรไทยในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มทุนจีนสนใจจับมือนักธุรกิจไทยนำเข้าสินค้าเข้าจีน

เป็นทุกอย่าง “สมคิด” ปล่อยคลิปโปรโมตเที่ยวไทยผ่าน “อาลีบาบา”