เพิ่มห้องเรียนภาษาจีนอีก 7 จังหวัด รับการท่องเที่ยวและลงทุน

by ThaiQuote, 7 พฤศจิกายน 2561

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานโครงการห้องเรียนภาษาจีน ว่า ปีการศึกษา 2561 ศธ.ได้เริ่มนำร่องห้องเรียนภาษาจีน ที่สอนทุกวิชาเป็นภาษาจีน ในโรงเรียน 5 ภูมิภาค

ประกอบด้วย โรงเรียนในภาคเหนือ จ.ลำปาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ภาคใต้ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี จ.ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร และในปีการศึกษา 2562 ศธ.จะเพิ่มห้องเรียนภาษาจีนในอีก 7 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ภูเก็ต จ.เชียงใหม่ จ.อุดรธานี จ.นครราชสีมา จ.มหาสารคาม จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.พระนครศรีอยุธยา

โดยสาเหตุที่เลือกจังหวัดเหล่านี้ เนื่องจากเป็นแหล่งเศรษฐกิจพิเศษที่มีชาวจีนเข้ามาลงทุนจำนวนมาก ไม่ว่าเป็นการท่องเที่ยว การลงทุนอุตสาหกรรม ทั้งนี้ การเปิดห้องเรียนภาษาจีนนี้ไม่จำกัดระดับชั้น แล้วแต่โรงเรียนว่ามีความพร้อมที่จะเปิดห้องเรียนในระดับชั้นใด

อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้เริ่มเปิดห้องเรียนภาษาจีน ในระดับชั้นมัธยมก่อน เพื่อที่จะขยายต่อยอดในระดับอาชีวศึกษาต่อไปได้

“อยากให้ผู้ปกครองที่สนใจเตรียมความพร้อมส่งบุตรหลานเข้าเรียนห้องเรียน เพราะจากการประเมินคร่าวๆ เมื่อได้ลงพื้นที่เสียงตอบรับดีมาก อย่างใน จ.ขอนแก่น เมื่อเปิดรับสมัครนักเรียนห้องเรียนภาษาจีนจำนวน 40 คน มีผู้ปกครองสนใจและส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนกว่า 120 เชื่อว่าหากเปิดห้องเรียนใหม่ตามจังหวัดที่มีชาวจีนมาลงทุนและสนใจท่องเที่ยว ผู้ปกครองจำนวนมากจะสนใจส่งลูกหลานเข้ามาเรียน” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมคิดสั่งกระตุ้นการท่องเที่ยวโค้งสุดท้ายของปี เป้าหมายดึงจีนเข้ามามากขึ้น https://www.thaiquote.org/content/50400