ประจวบฯอ่วมน้ำท่วม ร.ร.ปิดแล้ว 20 แห่ง

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2561

รายงานข่าวสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้  ในพื้นที่ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากมีฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่อง ทาง หลวงแผ่นดินหมายเลข 3169 ต. ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผ่านหน้าไปรษณีย์บางสะพาน รถเล็กยังผ่านไม่ได้ น้ำลดระดับลงจากเมื่อวานนี้(9พ.ย.) โดยขณะนี้ยัง มีฝนตกอย่างอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีมวลน้ำปริมาณมากในคลองบางสะพาน และล้นทะลักเข้าท่วมบริเวณภายในโรงเรียน หลายแห่งในพื้นที่บางสะพาน จึงไม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้          

นายสุรชัย แคลนกระโทก นายกสมาคมครูบางสะพาน เผยถึง สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ สร้างความเดือดร้อนให้พื้นที่อำเภอบางสะพาน เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณ ต.กำเนิด ต.ธงชัย พื้นที่ อ.บางสะพาน เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ จึงรับน้ำฝนและน้ำจากอ่างเก็บน้ำโป่ สามสิบ ที่ไหลล้นสปริงเวย์        

ดังนั้นทางสมาคมโรงเรียน จึงต้องประกาศให้เด็กนักเรียนตองหยุดเรียนในวันศุกร์นี้ 1 วันโดยหวังว่าในช่วงเสาร์-อาทิตย์ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ในวันจันทร์ ที่ 12 พ.ย.นี้ ก็สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ

สั่งกำลังพลช่วยปชช.เต็มที่

ที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า การช่วยเหลือของกองทัพอากาศ หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมจะออกไปช่วยเหลือประชาชนโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ที่ผ่านมากองทัพอากาศมีการฝึกการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติอยู่เสมอ ในเรื่องของน้ำท่วมเป็นเรื่องที่อยู่ในความคาดหมายว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้มีการเตรียมเรือ กำลังพล อาหาร เราพร้อมที่จะดูแลอยู่แล้ว และเชื่อว่าขณะนี้หน่วยที่อยู่ในพื้นที่ได้ลงไปดูแลเรียบร้อยแล้ว 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ไม่เหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งหากน้ำท่วมมีการขยายเป็นวงกว้างออกไป การช่วยเหลือก็จะแบ่งเป็นระดับ อันดับแรกคือการช่วยเหลือโดยอัตโนมัติ และการประกาศเป็นเขตที่มีภัยพิบัติ โดยกองทัพอากาศจากส่วนกลางจะส่งกำลังพลไปช่วยเหลือเพิ่มเติม รวมถึงการส่งอากาศยานบรรทุกอาหารลงไปช่วยเหลือในพื้นที่ แต่ในขณะนี้กองบินของเราได้ลงเข้าไปช่วยเหลือแล้ว  และประเทศยังไม่ได้ ประกาศเป็นเขตเป็นภัยพิบัติ

เมื่อถามถึงกรณีที่กองทัพอากาศได้เตรียมฝูงบิน อยู่ในที่ตั้งเพื่อให้การช่วยเหลือนั้น พล.อ.อ. ชัยยพฤกษ์ กล่าวว่า เรามีการเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้วโดยมีเฮลิคอปเตอร์ EC725 ที่ได้รับการซักซ้อมในการช่วยเหลือประชาชนอยู่เสมอ แต่จะใช้ช่วยเหลือประชาชน ในเหตุการณ์ที่เป็นภัยพิบัติขนาดใหญ่

อ.บางสะพานน้ำเริ่มลดลงแล้ว

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ล่าสุด สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณ อ.บางสะพานน้อย ยังคงมีน้ำท่วมขัง แต่บริเวณถนนเพชรเกษมระดับน้ำลดลงแล้ว รถยนต์สามารถสัญจรได้ตามปกติ ส่วนในพื้นที่ อ.บางสะพาน ระดับน้ำล้นตลิ่งคลองบางสะพานเข้าท่วมชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ และท่วมถนนเป็นช่วงๆ ระดับน้ำสูงประมาณ 0.10 - 0.40 เมตร รถเล็กยังสามารถสัญจรได้ บริเวณโรงพยาบาลบางสะพานและถนนหน้าโรงพยาบาลไม่มีน้ำท่วมขัง ส่วนบริเวณถนนเพชรเกษมช่วง อ.บางสะพาน ไม่มีน้ำท่วมขัง ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง โดยระบายลงคลองบางสะพานและอ่าวไทยได้รวดเร็ว จากโครงการขุดลอกคลองบางสะพานที่กรมชลประทานได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน

น้ำท่วมชุมพร สถานการณยังน่าห่วง

สถานการณ์น้ำป่าทะลักท่วม พื้นที่ จ.ชุมพร ล่าสุดยังน่าเป็นห่วง เส้นทางล่องใต้น้ำท่วมผิวจราจร 30 เซนติเมตร  โดยที่ถนนเอเชีย 41 ต.ขุนกะทิง อ.เมือง จ.ชุมพร ในช่องทางขาขึ้น กทม.  มีปริมาณน้ำป่า ไหลเข้าท่วมผิวการจราจร เป็นระยะทางยาวกว่า 3 กม.ระดับน้ำสูงกว่า 30 ซม. ทำให้รถขนาดเล็กผ่านด้วยความลำบาก

ในขณะที่ถนนเอเชียขาล่องใต้ กม.ที่ 26 หมู่ที่ 12 ต.ครน อ.สวี ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นร่วม 50 ซม. การจราจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก สร้างความเดือดร้อนแก่ ผู้ใช้รถมาก ในขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามเร่งระบายรถให้ ไปใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง แต่ก็ไม่สามารถระบายรถได้ทันท่วงที    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวั่นน้ำท่วม !รพ.บางสะพานส่อวิกฤต เร่งส่งต่อผู้ป่วยไอซียู 8 ราย

กรมอุตุฯ ประกาศเตือน ‘ภาคใต้’ฝนหนัก ระวังน้ำป่า-น้ำท่วม