"สมชัย" เตือน กกต. ระวังการทำผิดกฎหมาย

by ThaiQuote, 16 พฤศจิกายน 2561

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว "สมชัย ศรีสุทธิยากร" ระบุข้อความว่า “เตือนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า

กกต. โปรดระวังการทำผิดกฎหมาย

ประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.ยังไม่ยอมประกาศเขตเลือกตั้งเสียทีอาจกลายเป็นประเด็นร้อนผ่าวทางการเมืองได้ในเร็วๆนี้ด้วยเหตุ ๓ ประการ

ประการแรก ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ ที่ลงนามโดยประธานกกต.คนปัจจุบันเอง กำหนดกรอบเวลาในดำเนินการ โดยให้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและพรรคการเมืองเป็นเวลา ๑๐ วัน (ดำเนินการจริงวันที่ ๔-๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑) หลังจากนั้น ผอ.กกต.จังหวัดต้องสรุปส่ง กกต.กลางภายใน ๓ วัน และ ระบุให้ กกต.กลางต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จใน ๒๐ วัน ซึ่งหากนับเวลาดังกล่าว ทุกอย่างต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ แต่จนถึงวันนี้ วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ (ยังไม่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งๆที่การลงประกาศโดยปกติจะไม่เกิน ๓ วันทำการ)

ประการที่สอง หากมีประกาศเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งที่เป็นทางการออกมา สิ่งที่ต้องระมัดระวังการทำผิดกฎหมายคือ รูปแบบที่ประกาศต้องเป็น ๑ ใน ๓ รูปแบบที่ไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในช่วง ๔-๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ควรเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ยึดรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งในสามรูปแบบเป็นหลัก สิ่งที่น่ากังวลคือ คือ การประกาศเขตเลือกตั้งหากเป็นรูปแบบใหม่ หรือ รูปแบบที่ ๔ ที่ไม่อิง ๓ รูปแบบแรกเลย หมายถึง การแบ่งเขตดังกล่าว มิได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เป็นการทำผิด พรป.ส.ส. มาตรา ๒๗(๓) ที่ระบุให้ การดำเนินการแบ่งเขต กกต.ต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองและประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นประกอบ

ประการที่สาม การลงมติใดๆของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องมีกรรมการการเลือกตั้งเข้าประชุมครบทั้ง ๕ คน เนื่องจากองค์ประชุมคือ ๕ ใน ๗ เมื่อมีกรรมการในปัจจุบันเพียง ๕ คน จึงหมายความว่า การพิจารณาเกี่ยวกับเขตเลือกตั้งทั้ง ๓๕๐ เขต ทุกเขตต้องมีกรรมการครบทั้ง ๕ คนจะขาดคนหนึ่งคนใดมิได้ ซึ่งหากไม่ครบย่อมหมายถึงการพิจารณาในเขตดังกล่าวเป็นมติที่ไม่สมบูรณ์ และมีรายงานการประชุมที่พร้อมสำหรับการถูกตรวจสอบว่าไม่มีการมาแก้ไขให้แตกต่างภายหลัง

การให้ความเห็นดังกล่าว เพื่อให้ไม่มีสิ่งใดผิดพลาดในการทำงาน และไม่ทำให้เกิดของเสียในอนาคต

อนึ่ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นอดีตข้าราชการบำนาญมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง สมชัยถูกถอดจากตำแหน่ง กกต. ด้วยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561ที่ผ่านมา