"ไทม์"ยกย่อง ทีมช่วย “13หมูป่าติดถ้ำหลวง”อันดับ 3 บุคคลแห่งปี

by ThaiQuote, 13 ธันวาคม 2561

รายงานข่าวเปิดเผยว่า  กองบรรณาธิการของนิตยสารไทม์ ได้ประกาศผลการคัดเลือกบุคคลแห่งปี โดยในปีนี้ไทม์ได้ให้การยกย่อง ประกาศให้ ทีมช่วยเหลือ 13 สมาชิกทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้รับคะแนนโหวตเป็นบุคคลแห่งปี อันดับที่ 3 ซึ่งเป็นการโหวตจากผู้อ่านนิตยสารไทม์ ด้วยคะแนนโหวต 6%  ส่วนอัน ดับที่ 1 เป็นของวงบอยแบนด์ “บีทีเอส” จากเกาหลีใต้ ที่เฉือนชนะ แพลน เน็ต เอิร์ท เพียง 0.12% ได้อันดับที่ 2

ในส่วนของการประกาศบุคคลแห่งปีซึ่งทางกองบรรรณาธิการเป็นผู้คัดเลือกได้ยกย่องให้  วงการสื่อสารมวลชนโลกในฐานะ“ผู้พิทักษ์”และ “การยืนหยัดต่อสู้กับความจริงและความถูกต้อง” มีทั้งสิ้น 4  คน โดยนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลริยาด เสียชีวิตที่สถานกงสุลในเมืองอิสตันบูลทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรมที่ยัง เต็มไปด้วยเงื่อนงำ

นางมาเรีย เรสซา ผู้สื่อข่าวชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของ แรป ป์เลอร์ หนึ่งในสำนักข่าวออนไลน์ขนาดใหญ่ของฟิลิปปินส์ และเป็นสื่อมวลชน  ที่วิจารณ์ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต อย่างเปิดเผย และ

อีก 2 คน คือ ผู้สื่อข่าวชาวเมียนมาของสำนักข่าวรอยเตอร์ คือนายว้า โล่น และนายจ่อ โซ โอ ที่ได้รับการยกย่องหลังจากถูกศาลแขวงเมืองย่างกุ้งพิพากษาให้รับโทษจำคุก เป็นเวลา 7 ปี จากการถูกจับกุมตัว เมื่อเดือนธ.ค.2560 ในข้อหาเกี่ยวกับการครอบครองและแพร่งพรายข้อมูลลับทางราชการ เกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่ และหนังสือพิมพ์ แคปปิตอล กัซเซต ออฟ แอนนาโพลิส ซึ่งถูกมือปืนบุกยิงห้องข่าว คร่าชีวิตผู้สื่อข่าวไป 4 คน และผู้ช่วยฝ่ายขาย 1 คน เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา