คาดมรสุมทำฝนถล่มใต้อีกระลอก มท.1สั่งทุกหน่วยให้พร้อม

by ThaiQuote, 18 ธันวาคม 2561

กรุงเทพมหานคร ทำเนียบรัฐบาล - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ระดับน้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชรวม 19 อำเภอ จ.สุราษฎร์ธานี 7 อำเภอ และจ.ตรัง 2 อำเภอ ขณะนี้มีแนวโน้มลดลงแล้ว และกรณีเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ถือเป็นเรื่องปกติที่ช่วงนี้จะเป็นฤดูมรสุมพัดผ่าน แต่คาดว่าหลัจากนี้จะมีมรสุมเข้ามาอีก ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ในบางพื้นที่ด้วย

"ผมสั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมในการช่วยเหลือช่าวบ้านเพื่อรับมือกับมรสุมอีกระลอก แต่ขณะนี้ก็ช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้ว เช่น จัดรถกู้ภัย เรือ เครื่องปั่นไฟ เครื่องทำน้ำดื่ม และมีการอพยพประชาชนบ้านเล็กน้อย" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

รมว.มหาดไทย ระบุอีกว่า ในส่วนความเสียหายขณะนี้ต้องรอให้น้ำลดจึงจะประเมินได้ แต่การชดเชยความเสียหายจะเป็นไปตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ ทั้งกรณีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายและพื้นที่ทำการเกษตร คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ในปีนี้จะไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากปริมาณน้ำที่น้อยกว่า

ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมถึงขณะนี้ พบว่า มีพื้นที่ประสบภัย 3 จังหวัด รวม 27 อำเภอ 148 ตำบล 806 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 48,558 ครัวเรือน 154,047 คน สูญหาย 1 ราย ซึ่งยังค้นหาไม่พบ

โดยสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช พบว่าน้ำเข้าท่วมพื้นที่ 19 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอชะอวด อำเภอพิปูน อำเภอช้างกลาง อำเภอสิชล อำเภอนบพิตำ อำเภอท่าศาลา อำเภอพระพรหม อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอลานสกา อำเภอพรหมคีรี อำเภอจุฬาภรณ์ อำเภอขนอม อำเภอทุ่งสง อำเภอปากพนัง อำเภอฉวาง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเชียรใหญ่ และอำเภอหัวไทร รวม 121 ตำบล 691 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 45,244 ครัวเรือน 142,800 คน สูญหาย 1 ราย ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

ส่วนจ.สุราษฎร์ธานี น้ำท่วมรวม 7 อำเภอ คือ อำเภอท่าฉาง อำเภอไชยา อำเภอเกาะสมุย อำเภอเมืองสุราษฎร์ อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอดอนสัก และอำเภอท่าชนะ รวม 25 ตำบล 110 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,123 ครัวเรือน 10,651 คน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

และจ.ตรัง น้ำเข้าท่วมพื้นที่อำเภอรัษฎา รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 191 ครัวเรือน 596 คน ปัจจุบันระดับน้ำลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากจ.พัทลุงว่า นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ยังได้ออกประกาศเตือนประชาชนรับมือน้ำท่วมฉับพลัน ต่อไปอีกเนื่องจากสภาวะฝนในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง นั้นยังมีสภาพอากาศท้องฟ้ามืดครื้นและมีฝนตกเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอำเภอริมเทือกเขาระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มเนื่องฝนตกสะสมมาเป็นเวลาหลายวันบนภูเขา ส่วนประชาชนที่อาศัยบริเวณที่ริมลำคลองระวังน้ำท่วมฉับพลันในช่วงอีกประมาณ 2-3 วัน

ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวทีนิวส์