เริ่มแล้วกรุงเทพคริสเตียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียน

by ThaiQuote, 8 มกราคม 2562

กรุงเทพมหานคร - วันที่ 8 มกราคม 2562 นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เปิดเผยถึงกรณีอนุญาตให้เด็กนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนได้ในทุกวันอังคารของสัปดาห์ แต่ได้มีกลุ่มศิษย์เก่าบางส่วนออกมาคัดค้าน ว่า ยืนยันว่ามีผลการวิจัยจากต่างประเทศ ระบุว่าการใส่ชุดไปรเวทจะช่วยลดแรงกดดันให้นักเรียนและกระตุ้นให้เด็กกล้าแสดงออกมากขึ้น อีกทั้ง โรงเรียนได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้มานับ 10 ปี จึงได้ตัดสินใจจะทดลองการใส่ชุดไปรเวทในบางวันของสัปดาห์เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา เพื่อดูว่าจะมีผลต่อพัฒนาการของนักเรียนอย่างไรบ้าง

"นอกจากนี้ ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนแล้ว ส่วนกลุ่มที่คัดค้านมองว่ามีเพียงแค่กลุ่มศิษย์เก่าบางคนเท่านั้น" นายศุภกิจ กล่าว

ด้านนายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า ไม่อยากให้กังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่อยากให้มองถึงผลในระยะยาวมากกว่า อีกทั้ง หากการแต่งกายชุดไปรเวทของนักเรียนมีผลต่อการจัดการเรียนการศึกษา โรงเรียนก็ต้องปรับปรุง

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย พบว่าเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างครูและนักเรียน โดยมีผู้อำนวยการเป็นผู้อนุมัติ เพื่อตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงของโลกที่ทันสมัยขึ้น เพราะโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนเป็นโรงเรียนเอกชนแห่งแรกของประเทศไทย จึงอยากจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยจะใช้เวลา 1 ภาคการศึกษา เริ่มในวันอังคารที่ 8 ธันวาคมที่จะถึงนี้เป็นวันแรก โดยไม่บังคับ

อนึ่ง เครื่องแบบนักเรียนไทยตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมายถึง รูปแบบการแต่งกายของผู้เข้าศึกษาในระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ในสถานศึกษาที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 ประกอบกับระเบียบปฏิบัติของโรงเรียนต่าง ๆ เอง โดยการแต่งกายของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงแตกต่างกันออกไป

          นักเรียนชายกำหนดการแต่งกาย ดังนี้

          - เสื้อ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาว ไม่มีสาบหลัง มีกระเป๋าเสื้อที่หน้าอกด้านซ้าย ปักอักษรย่อหรือสัญลักษณ์ของโรงเรียนที่หน้าอกซ้ายและชื่อหรือตัวเลขประจำตัวนักเรียนที่หน้าอกขวา ซึ่งใช้ด้ายสีน้ำเงินหรือสีแดงในการปัก

          - กางเกงและเข็มขัด มี 3 แบบ คือ กางเกงขาสั้นสีกากี คู่กับเข็มขัดหนังสีน้ำตาล กางเกงขาสั้น สีดำคู่กับเข็มขัดหนังสีดำหรือน้ำตาล สีน้ำเงินคู่กับเข็มขัดสีดำหรือสีน้ำตาล ในปัจจุบัน โรงเรียนที่ใช้กางเกงนักเรียนสีกากีส่วนใหญ่อยู่นอกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร โรงเรียนรัฐบาลมักให้ใส่กางเกงนักเรียนสีดำ และโรงเรียนเอกชนจะใช้กางเกงนักเรียนสีน้ำเงิน โดยความยาวของกางเกงจะแตกต่างกันตามโรงเรียน โดยจะมีส่วนคล้ายกันคือต้องเหนือเข่าประมาณ3-4นิ้ว โดยเฉลี่ยแล้ว ความยาวกางเกงนักเรียนของนักเรียนส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 15-16นิ้วเป็นอย่างน้อย บางโรงเรียนจะมีกฎบังคับไม้ให้ใส่กางเกงนักเรียนยาวกว่าความยาวหนึ่ง เช่น โรงเรียนชายล้วนชื่อดังแห่งหนึ่ง ห้ามนักเรียนใส่กางเกงนักเรียนยาวกว่า15นิ้ว อีกแห่ง16นิ้ว และโรงเรียนอีกแห่งหนึ่งถือว่าการใส่กางเกงนักเรียนยาวกว่า18นิ้วเป็นเรื่องน่าอับอายและจะต้องถูกลงโทษอย่างเคร่งครัด

          - รองเท้าและถุงเท้า มี 2 แบบ คือ กางเกงน้ำตาล จะใช้รองเท้าและถุงเท้าสีน้ำตาล อีกแบบคือกางเกงดำและน้ำเงิน ใช้ถุงเท้าสีขาว คู่กับรองเท้าผ้าหรือหนังสีดำ โดยสรุปแล้ว นักเรียนต้องสวมเสื้อนักเรียนและกางเกงนักเรียนที่สั้นที่สุดเท่าที่ตนเองมี บางแห่งอาจมีการกำหนดความยาว เช่น ต้องสั้นกว่า 18นิ้ว หรือ ชายกางเกงต้องสูงเหนือเข่าอย่างน้อย 2นิ้ว โดยผู้ที่ไม่มีกางเกงตามแบบดังกล่าวจำเป็นต้องนำกางเกงนักเรียนไปตัด นอกจากนั้นยังมีสิ่งที่ควรปฏิบัติแต่ไม่เคร่งครัดอีกด้วย เช่น ควรสวมกางเกงนักเรียนให้ฟิตที่สุดเท่าที่จะทำได้ และการเห็นกระเป๋ากางเกงแลบออกมาจากการตัดกางเกงนักเรียนถือเป็นสิ่งที่น่าทำตาม

          นักเรียนหญิงกำหนดการแต่งกาย ดังนี้

          - เสื้อ มีรายละเอียดดังนี้

          นักเรียนชั้นประถมศึกษา ใช้เสื้อคอปกบัวสีขาว เนื้อผ้าแบบเสื้อนักเรียนชาย ที่แขนไม่มีจีบ ปล่อยชายเสื้อ

          นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ใช้เสื้อคอปกกะลาสี สีขาว เนื้อผ้าแบบเสื้อนักเรียนชาย ที่แขนมีจีบและกระดุม ผูกโบสีกรมท่าใต้ปกเสื้อ ปล่อยชายเสื้อ ความยาวของกระโปรงเหนือเข่าไม่เกิน 5 ซม.

          นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ใช้เสื้อเชิ้ตปกแหลม สีขาว ที่แขนมีจีบและกระดุม สอดชายเสื้อไว้ในกระโปรง คาดทับด้วยเข็มขัดหนังสีดำ ความยาวของกระโปรงเกหนือเข่าไม่เกิน 5 ซม.

          ปักอักษรย่อของโรงเรียนที่หน้าอกขวาและชื่อนักเรียนที่หน้าอกซ้าย ซึ่งใช้ด้ายสีน้ำเงินปัก

          - กระโปรง เป็นกระโปรงสีกรมท่า มีจีบด้านหน้า 6 จีบ และด้านหลัง 6 จีบ

          - รองเท้าและถุงเท้า รองเท้าหนังสีดำ ถุงเท้าสีขาว

ขอบคุณภาพจากสำนักข่าว Thai News Pix