เชิญเด็กช้อปกิจกรรมในงานวันเด็กแห่งชาติ

by ThaiQuote, 9 มกราคม 2562

กรุงเทพมหานคร

เริ่มต้นงานวันเด็กที่ประจำปี 2562 ที่กรุงเทพมหานคร จะจัดกิจกรรม ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) โดยแบ่งเป็นโซน กิจกรรม 5 โซน ประกอบด้วย (1.) โซนเด็ก กทม. มีจิตอาสา พัฒนาเทคโนโลยี (2.) โซนเด็ก กทม. มีจิตอาสา พัฒนาสุขภาพ  (3.) โซนเด็ก กทม. มีจิตอาสา พัฒนาสิ่งแวดล้อม (4.) โซนเด็ก กทม. มีจิตอาสา พัฒนาคุณธรรม และ (5.) โซนเด็ก กทม. มีจิตอาสา พัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยมีการจัดฐานกิจกรรมต่างๆ อาทิ ด้านภูมิปัญญาและความรู้ ด้านกีฬา ด้านการแสดงออกและดนตรี รวมทั้งมีการจัดชุดเครื่องเล่น เกม และมอบของรางวัลต่างๆ แก่เด็กๆ มากมาย ซึ่งในปีนี้คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้มอบรถจักรยาน จำนวน 250 คัน เพื่อให้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นำไปเป็นของรางวัลให้เด็กๆ ที่มาร่วมกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ

  นอกจาก งานวันเด็ก ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) แล้ว กรุงเทพมหานคร ยังได้จัดงานวันเด็กในจุดสำคัญต่างๆ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ (ทุ่งครุ) รวมถึงที่ศูนย์เยาวชน และห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต เพื่อให้เด็กๆ สามารถเข้าร่วมงานวันเด็กได้อย่างทั่วถึง ส่วนวันที่ 11 มกราคม 2562 ตนเปิดห้องทำงาน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เด็กๆ ได้เข้าเยี่ยมชมเหมือนทุกที่ผ่านมาเช่นเคย

สภากาชาดไทย

ต่อมาที่สภากาชาดไทยเปิดบ้านต้อนรับเด็ก ๆ ภายในงานมีกิจกรรมบันเทิง สาระความรู้มากมาย อาทิ เข้าชมพิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย, ชมสวนงูและการแสดงจับงู (ผู้ปกครองที่มาพร้อมเด็กเข้าชมฟรีเช่นกัน), เกมส์สนุก ๆ ตามฐานต่าง ๆ ตลอดจนกิจกรรมบันเทิงบนเวที พร้อมทั้งของขวัญ ของรางวัลอีกเพียบ นอกจากนี้ยังมีบริการอาหาร และเครื่องดื่ม ฟรีตลอดงาน กำหนดจัดขึ้น ในวันที่ 12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย บริเวณสถานเสาวภา

โรงพยาบาลศิริราช

โรงพยาบาลศิริราช เชิญชวนทุกครอบครัวพาน้อง ๆ มาเที่ยวงาน “วันเด็ก@ศิริราช 2562” ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 เวลา 09.00 – 13.00 น. โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 โซน ได้แก่

1. Teddy Bear Hospital “กิจกรรม มาเป็นหมอกันเถอะ” จัดโดยภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ณ โถง 100 ปี อาคารสมเด็จพระศรีนครินทร์ ชั้น 1  เวลา 09.00 – 13.00 น.

ชมโชว์ Baby mime / ละครใบ้ / มายากล / การแสดงสุนัขแสนรู้ / ร่วมสนุกกับ My Super Hero หนูทำได้@ศิริราช / การประดิษฐ์ตุ๊กตาจากแกนกระดาษ / จับไข่หรรษา / ภาพล่องหน / Lovely balloon English&Science for fun และ ตกแต่งไอศครีมโยเกิร์ตด้วยตนเอง

2. “ฮาโหล ปู๊น ปู๊น บางกอกน้อย” จัดโดยพิพิธภัณฑ์ศิริราช ณ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน (บริเวณท่ารถไฟ) เวลา 09.00-15.00 น.

เรียนรู้เรื่องราวของเส้นทางรถไฟสายใต้ โดยจำลองสถานีรถไฟในแต่ละจังหวัด เช่น  ระบายสีโอ่งราชบุรี รำวงเพชรบุรี ภายในงานยังมีของอร่อย และของรางวัลมากมาย

กระทรวงศึกษาธิการ

กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ตามแนวคิด “Volunteer KIDs เด็กไทยรู้คิด มีจิตอาสา” ตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น. ณ บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งบริเวณโดยรอบ ได้แก่ ถนนราชดำเนินนอก(ถนนคู่ขนาน ) เกาะกลางถนนบริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ถนนลูกหลวง ประกอบด้วย 4 โซนหลัก คือ

1. โซน  KIDs THINK เน้นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมเทคโนโลยีและไอที

2. โซน KIDs DO เป็นกิจกรรมที่สร้างจิตสำนึก เพื่องานบริการสังคมและรักษาสิ่งแวดล้อม

3. โซน HAPPY KIDs เป็นพื้นที่สวนสนุก เครื่องเล่นต่าง ๆ เครื่องเล่นบ้านลม พร้อมทั้งกิจกรรมการแข่งขัน เพื่อสร้างความสามัคคี เช่น วิ่งกระสอบ เป็นต้น

4. โซน KIDs STAGE เป็นเวทีหลักของการจัดงาน มีกิจกรรมการแสดง การเล่นเกมส์แจกของรางวัล

อุทยานการเรียนรู้ TK park

อุทยานการเรียนรู้ TK park ชวนเด็ก ๆ มาเดินทางย้อนเวลาทะลุมิติไปกับ “ทีเค ไดโน่ ผจญภัยโลกไดโนเสาร์ไทย” สนุกกับเหล่าผองเพื่อนไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทยที่จะออกมามีชีวิตอีกครั้งในรูปแบบเกมสร้างสรรค์และแอพพลิเคชั่น TK AR พร้อมชมการแสดงความสามารถของหนูน้อยคนเก่ง TK Kids Show มาออกสเต็ปไปกับ TK Dino Dance ในจังหวะสนุก ๆ เติมพลังกับขนมสุดอร่อยจากผู้สนับสนุนใจดี และร่วมลุ้นไปกับเกมชิงรางวัลมากมาย พิเศษเฉพาะวันเด็ก เด็กสูงไม่เกิน 140 ซม. เข้าฟรีตลอดงาน ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม นี้ เวลา 10.00 – 17.00 น. ที่ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ท่ามหาราช

ท่ามหาราชจัดกิจกรรมต้อนรับน้อง ๆ ให้มาปลดปล่อยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ในวันเด็กแห่งชาติ 12 -13 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น. ณ ท่ามหาราช กรุงเทพฯ

น้อง ๆ จะได้เพลิดเพลินกับความบันเทิงต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Mini Petty Zoo , Face Painting และ Paper Mache Workshop แล้วยังยกขบวนเหล่าตัวตลกหรรษา พร้อมบูธกิจกรรม บูธอาหารให้เลือกช็อปอีกมากมาย

หอศิลปกรุงเทพฯ

วันเด็กแห่งชาติปีนี้ หอศิลปกรุงเทพฯ ขอเสนอตอน “คิด(ส์) หลาก หลาย: Everybody is Unique” เพื่อให้ศิลปะเป็นอีกหนึ่งช่องทางเรียนรู้เรื่องความหลากหลายของผู้คนและสังคม ทั้งเรื่องวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา เชื้อชาติ อาหาร รวมทั้งความหลากหลายทางความคิด ผ่านกิจกรรมที่เน้นการลงมือทำและมีส่วนร่วม จำนวนกว่า 10 ฐานด้วยกัน ไฮไลท์ภายในงาน

– เป็นโอกาสดีที่น้องๆจะได้ชมผลงานศิลปะจากศิลปินชื่อดังจากทั่วโลก กว่า 40 ชิ้น จากนิทรรศการ Bangkok Art Biennale 2018 ที่นำเสนอเรื่องราวความสุขผ่านมุมมอง วิธีคิด และวัฒนธรรมที่หลากหลาย

– ปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ไปกับฐานกิจกรรมที่รอตอนรับน้อง ๆ ตั้งแต่ชั้น L จนถึงชั้น 9 ทั้งฐานนิทานคุณหนู ฐานกราฟฟิตี้คิดส์ฐานแต่งตัวตุ๊กตา ฐานจากนิทรรศการBangkok Art Biennale และอีกมากมาย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : bacc

กำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ท้องฟ้าจำลอง

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด Food Science for Kids by “SCE” ด้วยการบูรณาการความรู้วิชาเคมีกับวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร ที่เด็ก ๆ จะได้สนุกสนานและเรียนรู้จากการทดลองด้วยตนเอง อาทิ กิจกรรมนักสืบสารอาหาร, กิจกรรมนิวตันบนโต๊ะอาหาร, กิจกรรมอาหารโมเลกุล , กิจกรรม Food for Fun

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงภาพยนตร์แอนิเมชัน เรื่อง “โคโคมง ผจญภัยในอวกาศ (COCOMONG A Space Adventure)”เปิดการแสดงจำนวน 9 รอบ (ผู้ชม280 คนต่อรอบ) นำเสนอเนื้อหาด้านดาราศาสตร์ และอวกาศ ผ่านการผจญภัยของตัวการ์ตูน โคโคมง และผองเพื่อน

กำหนดจัดงาน วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 เวลา 08.30 – 16.30 น.  ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา หรือ ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ผู้ใหญ่เสียค่าใช้จ่ายในอัตราปกติ)

มิวเซียมสยาม

มิวเซียมสยาม ขอเชิญคุณหนู ๆ และครอบครัว มาร่วมสนุกถอดรหัสความเป็นไทยผ่านเมนูอาหารไทยยอดนิยม ในกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ตอน “ผจญภัยในห้องครัว” ภายในงานจะพบกับเกมสนุก ๆ มากมาย อาทิ

เกมจาก 5 เมนูอาหารไทยในห้องไทยชิม ที่ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารไทยเมนูต่าง ๆ ประกอบด้วยเมนู ต้มยำกุ้ง ส้มตำ แกงเขียวหวาน บัวลอย และไข่เจียว โดยกุ๊กตัวน้อยจะต้องช่วยกันออกตามหาวัตถุดิบจากทั้ง 5 เมนู ซึ่งจะจำลองพื้นที่ด้านหน้าอาคารนิทรรศการให้เป็นแหล่งรวมวัตถุดิบ ในรูปแบบฐานดังนี้

1. ฐานฟาร์ม

2. ฐานตลาด

3. ฐานสวนผัก

4. ฐานสวนผลไม้

นอกจากนี้ยังมีเกมสำหรับเด็กที่ไม่ต้องแข่งขันกัน เช่น

– จิ๊กซอว์ ลูกเต๋า เรื่องข้าว เรื่องไผ่

– เกมเลื่อนภาพอาหาร

– ระบายสีขนมไทย

– ศิลปะบนจานอาหาร

– ทำการ์ดจากเมล็ดข้าว

– ตกแต่งที่คั่นหนังสือ

– กิจกรรมตอบคำถามในห้องนิทรรศการ (ห้องไทยชิม) พร้อมของรางวัลพิเศษอีกมากมาย

และในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 สามารถเข้าชมนิทรรศการถอดรหัสไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. สำหรับกิจกรรมวันเด็ก จัดขึ้นบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าอาคารนิทรรศการ เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น.

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์” เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ”  โดยได้เตรียมกิจกรรมให้น้อง ๆ หนู ๆ เข้าร่วมถึง 7 สถานี ประกอบด้วย

– สถานีที่ 12 Pt-Refreshing ทดลองทำยาดมสมุนไพร ได้รู้ถึงส่วนผสม สรรพคุณของสมุนไพร และสามารถนำผลงานยาดมสมุนไพรของตนเองกลับบ้านได้

– สถานีที่ 13 Pt-Ca cal เรียนรู้ตารางธาตุผ่านเกมที่ให้ความสนุกสนาน

– สถานีที่ 14 Pt-Reuse เพลิดเพลินกับการทำมหัศจรรย์หลอดดูด และรู้จักธาตุ กระตุ้นความคิด

– สถานีที่ 15 Pt-Knowledge สร้างสรรค์ เรียนรู้ ธาตุที่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ และกิจกรรมแต้มสีรักษ์โลก

– สถานีที่ 16 Pt-Bath Bomb Bar สัมผัสและทดลองผลิตภัณฑ์สปาสมุนไพร ที่มีคุณสมบัติในการบำรุงผิว

– สถานีที่ 17 Pt-Knockdown เรียนรู้สัญลักษณ์ธาตุผ่านเกมฝึกทักษะการขว้างให้แม่นยำ

– สถานีที่ 18 Pt-แกะ รอย ธาตุ สนุกกับเกมปาเป้าแกะรอยธาตุ

กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ ถนนโยธี และถนนพระรามที่ 6

ขอเชิญน้อง ๆ หนู ๆ เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 ร่วมเล่นเกมส์ตอบปัญหาชิงรางวัล ลุ้นรับโชคกับ Lucky Draw และชมการแสดงความสามารถของเด็ก ๆ ได้ที่ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร)