รับลูก! ปลัด ก.อุตฯ สั่งการตรวจฝุ่นโรงงานทั่วประเทศ

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2562

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดร.อุตตม สาวนายน ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบมาตรฐานของโรงงานทั่วประเทศ เพื่อป้องกันค่าของฝุ่นละอองในอากาศที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงหาวิธีป้องกันการเกิดฝุ่นละอองในระยะยาว รวมทั้งให้วิเคราะห์และรายงานผลการดำเนินการเป็นรายวัน

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้จัดตั้งคณะทำงานควบคุมฝุ่นละอองและมลพิษในโรงงานทั่วประเทศขึ้น โดยมีตนเป็นประธาน และนายทองชัย ชวลิตพิเชฐ เป็นรองประธานฯ เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

เบื้องต้น ได้สั่งการให้กรมโรงงาน และอุตสาหกรรมจังหวัด จัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบฝุ่นละออง และมลพิษในโรงงานในพื้นที่รับผิดชอบให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

สำหรับโรงงานที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องมีการตรวจสอบในทันทีคือ โรงงานที่มีกระบวนการผลิตด้วยหม้อไอน้ำ โรงงานที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง โรงงานที่มีกระบวนการผลิตซึ่งก่อให้เกิดฝุ่นจำนวนมาก เช่น โรงโม่หิน โรงผลิตปูนซีเมนต์ โรงงานทอผ้า โรงงานผลิตโซดาไฟ เหมืองแร่ และเตาเผาถ่าน รวมทั้งกิจกรรมทางยานยนต์และการก่อสร้าง

โดยหากพบว่าโรงงานนั้นๆ มีค่าฝุ่นละออง และมลพิษเกินกว่าค่ามาตรฐาน จะดำเนินการตามกฎหมายในทันทีต่อไป และกระทรวงฯ ได้สั่งการให้กองวิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงาน ซึ่งมีศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานในพื้นที่ 5 จังหวัดทั่วประเทศ คือ 1.ชลบุรี 2.ราชบุรี 3.ขอนแก่น 4.สงขลา 5.เชียงใหม่ ตรวจสอบค่ามลพิษในอากาศและรายงานความเคลื่อนไหวทุกวัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ