สนช.เห็นชอบ ไม่ให้ตำรวจยึด "ใบขับขี่"

by ThaiQuote, 17 มกราคม 2562

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่…) พ.ศ…ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ โดยประเด็นสำคัญคือ ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว กำหนดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกรมการขนส่งทางบก ประสานจัดทำข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น บันทึกประวัติและการทำผิดกฎหมายของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ ข้อมูลทะเบียนรถ รวมทั้งจัดให้มีบันทึกคะแนนความประพฤติของผู้ขับขี่ หากผู้ขับถูกตัดจนหมดจะถูกพักใบขับขี่ 90 วัน และเข้าอบรมวินัยจราจรกับกรมการขนส่งทางบก

อีกประเด็นสำคัญคือ จะยกเลิกอำนาจตำรวจจราจรยึด เรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ และให้คงอำนาจการตรวจใบอนุญาตไว้เช่นเดิม แต่ทั้งนี้ ตำรวจยังมีอำนาจยึดใบขับขี่ไว้ได้ชั่วคราว หากผู้ขับขี่อยู่ในสภาพที่ขับขี่แล้วจะเป็นอันตรายต่อชีวิต หรือทรัพย์สินของตัวผู้ขับขี่เองและของบุคคลอื่น และให้คืนใบขับขี่เมื่อผู้ขับขี่อยู่ในสภาพที่ขับรถต่อไปได้ รวมทั้งมีอำนาจยึดใบอนุญาตขับขี่จากผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม เพื่อส่งให้นายทะเบียนเพื่อดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สนช.เห็นด้วยที่จะปรับปรุงกฎหมายจราจร แต่ขอให้เพิ่มช่องทางให้ผู้ที่ถูกใบสั่งสามารถชี้แจงหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาได้ เนื่องจากบางครั้งเป็นเหตุสุดวิสัย อย่างไรก็ตาม สนช.มีมติเอกฉันท์ รับหลักการร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่…) พ.ศ…และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป