5 ประโยชน์ที่น่ามหัศจรรย์ของเสียงเพลงที่มอบให้กับผู้สูงวัย

by ThaiQuote, 20 มกราคม 2562

เสียงเพลงมีประโยชน์มากมายที่จะทำให้ผู้สูงวัย เกิดแรงกระตุ้นทางด้านบวก ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ส่งผลออกมาให้เกิดความสุขและสุขภาพที่ดี หมอมี 5 คุณประโยชน์ของเสียงเพลงที่มอบให้กับผู้สูงวัย หากท่านนำเสียงเพลงมาประยุกต์ใช้และเพลิดเพลินไปกับมันมาฝากค่ะ  
  1. เพลิดเพลินมีความสุขใจในชีวิต
เสียงเพลงจะทำให้ท่านรู้สึกเพลิดเพลิน คลายเหงาไปได้มากในช่วงเวลาที่อาจจะดูน่าเบื่อในแต่ละวัน ไม่ว่าเป็นเพลงสุนทราภรณ์เพลงยุค 60 ยุค 70 อันนี้แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกฟังในหลายรูปแบบอาจจะเป็นวิทยุคลื่นต่างๆ หรือเป็นรูปแบบซีดีที่มีเพลงตามสไตล์ที่ชอบ มีให้เลือกซื้อเลือกฟังกันมากมายสะดวกมากเลยค่ะ  
  1. กระตุ้นร่างกายให้มีชีวิตชีวา เสียงหัวเราะและรอยยิ้ม
เป็นที่ยอมรับกันว่าบทเพลงสามารถทำให้อารมณ์คล้อยตามจนส่งผลถึงร่างกายให้เป็นไปตามบทเพลงที่เร้าได้ด้วย การเลือกบทเพลงที่สนุกสนานเคลิบเคลิ้ม หรือบันเทิงใจ ย่อมทำให้ผู้สูงวัยมีชีวิตชีวาและรู้สึกสนุกกับชีวิตที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่ควรมอบ ความสุขให้แก่ตัวท่านเอง  
  1. สร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์
บทเพลงที่มีความสุขสนุกสนานหรือตามสไตล์ที่ท่านชอบจะเป็นตัวแรงขับดันภายใต้จิตสำนึกที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ ทั้งนี้อาจจะเป็นบทเพลงที่คุ้นเคยหรือเป็นบทเพลงใหม่ที่สนใจฟังล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สามารถสร้างไอเดียบรรเจิดได้จากอารมณ์ที่มีความสุขในช่วงเวลาที่ฟังดนตรีได้อย่างไม่ยากเย็นเลยค่ะ  
  1. ระลึกถึงความทรงจำดีๆในอดีต
บทเพลงที่มีคุณค่าต่างๆ ในความทรงจำของท่านจะเป็นตัวกลางประสานผู้สูงวัยไปยังความทรงจำอันงดงามในอดีต ให้ท่านได้มีโอกาสย้อนรำลึกถึงความหลังอันน่าจดจำ ความสุขในวันวาน นึกถึงมิตรภาพเพื่อนฝูงและครอบครัวที่มีความสุขผ่านเสียง ท่วงทำนองอันไพเราะของเพลงต่างๆ ที่ท่านได้เลือกฟังได้อย่างดีค่ะ  
  1. ผูกสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ผู้สูงวัยผ่านกิจกรรมทางดนตรีที่ชื่นชอบ
ดนตรี บทเพลงจะเป็น ส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้ผู้สูงวัยได้แสดงออกซึ่งตัวตนภายในและทำให้ผู้สูงวัยสามารถผูกสัมพันธ์และเข้าสังคม ในระหว่างผู้สูงวัยด้วยกันเองได้อย่างง่ายดาย เพิ่มความรู้สึกที่ดีๆ และเพิ่มความสนิทสนมกันได้ง่าย ผ่านกิจกรรมที่ ดนตรีเป็นสื่อกลางได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง การทำกิจกรรม ต่างๆโดยมีดนตรีเป็นองค์ประกอบ การเล่นดนตรีด้วยกัน เป็นต้น   ประโยชน์ทั้ง 5 ประการจากเสียงเพลงที่ทำให้ใจของผู้สูงวัยเกิดความชื่นบานเพลิดเพลินกระตุ้นร่างกายให้สดชื่นแจ่มใสเกิดความคิดสร้างสรรค์ควรรำลึกถึงความทรงจำอันเปี่ยมล้นด้วยรอยยิ้มรวมถึง สามารถกระชับความสัมพันธ์เพื่อนฝูงให้เน้นแฟ้น นับเป็นคุณประโยชน์ของการใช้เสียงเพลงอย่างสร้างสรรค์ สร้างความสุข สร้างพลังใจที่ดีได้ทุกวันกับเสียงเพลง ลองนำไปใช้กันดูนะคะ   ขอขอบคุณ โรงพยาบาลผู้สูงอายุ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เฌ้อสเซอรี่โฮม