ปลด “ทูตแคนาดา” หลังแนะสหรัฐฯ เลิกขอส่งตัว “ลูกสาวซีอีโอหัวเว่ย”

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

“จัสติน ทรูโด” นายกฯ แคนาดา สั่งปลดทูตแคนาดาประจำจีน หลังให้สัมภาษณ์ ระบุจะเป็นประโยชน์กับแคนาดา หากสหรัฐฯ ยุติการขอส่งตัว “เม่ง หว่านโจว”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวานที่ 26 ม.ค.62 นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด แถลงสั่งปลด จอห์น แม็กคัลลัม ( John McCallum) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำจีนทันทีหลังเขาให้สัมภาษณ์ ว่าจะเป็นประโยชน์กับแคนาดา หากสหรัฐฯ ยุติการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน “เม่ง หว่านโจว”

“จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวผ่านแถลงการณ์ ระบุว่า ทรูโดได้ร้องขอและได้รับหนังสือลาออกจากตำแหน่งของ จอห์น แม็กคัลลัม ในฐานะเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำจีน

อย่างไรก็ตาม เอเอฟพี ระบุว่า ทรูโดไม่ได้ให้เหตุผลในแถลงการณ์ถึงการสั่งปลดแม็กคัลลัม แต่เป็นคำสั่งที่มีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งผู้ช่วยของแม็กคัลลัม จิม นิกเกิล (Jim Nickel ) จะเข้ารับตำแหน่งอุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตประจำจีนในระหว่างนี้

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตแคนาดาที่เพิ่งถูกสั่งให้ลาออกได้ให้ความเห็นผ่านสื่อในไม่กี่วันมานี้เกี่ยวกับคดี “เม่ง หว่านโจว” ลูกสาวผู้ก่อตั้งบริษัทโทรคมนาคมจีน “หัวเว่ย” ที่ชี้ว่าจะเป็นการดีสำหรับแคนาดา หากว่าทางสหรัฐฯ สามารถยุติการขอตัวเม่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อส่งตัวเธอกลับไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ

แม็กคัลลัมได้กล่าวรายงานสรุป ต่อสมาชิกรัฐสภาแคนาดาถึงชะตากรรมของพลเมืองแคนาดา 2 รายที่ยังคงถูกกักตัวอยู่ในจีน และพลเมืองรายที่ 3 อยู่ในสถานะขั้นรับโทษขั้นประหารชีวิต ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่าทางปักกิ่งใช้เพื่อบีบบังคับแคนาดาในคดีบุตรสาวผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย

และหลังจากนั้น แม็กคัลลัมได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนในมาร์คัม( Markham) จังหวัดออนแทริโอ โดยชี้ว่า เขาเชื่อว่าคำขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐฯ มีช่องโหว่อย่างร้ายแรง

โดยได้ชี้ไปถึงการให้ความเห็นทางการเมืองของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ถึงความคาดหวังการส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนของคดีเม่ง และในความเป็นจริงที่ทางแคนาดาไม่ได้ร่วมลงนามในการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ที่ทางวอชิงตันต้องการตัวเธอ

 

ซึ่งการให้ความเห็นของเขาถูกโจมตีทันทีจากการเมืองฝ่ายค้านแคนาดาและคนอื่นๆ ต่อการทำให้การเข้มงวดต่อการให้ความสำคัญในจุดยืนของรัฐบาลแคนาดาที่จะไม่เข้ายุ่งในกระบวนการทางยุติธรรมลดลง

และ 1 วันหลังจากนั้นแม็กคอลลัมออกแถลงยอมรับ ว่าตัวเองได้กล่าวผิดพลาด และรู้สึกเสียใจต่อความเห็นของตนเองซึ่งทำให้เกิดความสับสน

แต่ทว่าในวันที่ 25 ม.ค.62 ทูตแคนาดาออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อแคนาดา เดอะ แวนคูเวอร์ สตาร์ ( The Vancouver Star) โดยชี้ว่า จะเป็นเรื่องดีสำหรับแคนาดาหากสหรัฐฯ จะยกเลิกการขอตัว “เม่ง หว่านโจว” กลับไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ

“จากความเห็นของทางแคนาดา หากสหรัฐฯ ยุติการคำขอร้องส่งตัว จะถือเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับแคนาดา เราต้องทำให้แน่ใจว่าหากสหรัฐฯ จะทำข้อตกลงเช่นนั้น ต้องรวมไปถึงการปล่อยตัวของพลเมือง 2 คนของเรา และสหรัฐฯ ตระหนักเป็นอย่างมากในเรื่องนี้” ” แม็กคัลลัมกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ในระหว่างงานการกุศล

ทั้งนี้ แม้จะสั่งปลดแบบฟ้าผ่า แต่ในแถลงการณ์ของผู้นำแคนาดา ได้มีการกล่าวสรรเสริญการทำงานตลอดเกือบ 20 ปีของแม็กคัลลัม โดยชี้ว่า เขานำมาซึ่ง “เกียรติยศ” ที่พร้อม “ความโดดเด่น”

เอเอฟพีรายงานด้วยว่า ในอดีต แม็กคัลลัมเคยดำรงตำแหน่งระดับรัฐมนตรีมาแล้ว รวมไปถึงอดีตรัฐมนตรีกลาโหมแคนาดา อดีตรัฐมนตรีกระทรวงทหารผ่านศึก และรัฐมนตรีคนเข้าเมืองแคนาดา

Tag :