คลัง ย้ำ รัฐบาลนี้ไม่มีนโยบาย แปรรูปรัฐวิสาหกิจ

by ThaiQuote, 7 กุมภาพันธ์ 2562

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา"คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ กรอบหลักการและแนวทางของระบบการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจใหม่"เมื่อวานนี้(6 ก.พ.62) ว่า ที่ผ่านมาหลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งหากรัฐวิสาหกิจพัฒนาองค์กรให้มีความสามารถเท่ากับเอกชน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องแปรรูป โดยรัฐบาลนี้ไม่มีนโยบายที่จะแปรรูปรัฐวิสาหกิจแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ขอให้รัฐวิสาหกิจปรับตัวเองเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เน้นภารกิจที่แท้จริงของแต่ละหน่วยงานที่มีความแตกต่างกัน ต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์และแผนการทำงานที่ชัดเจน และสามารถปฏิบัติสำเร็จได้จริง มีความสามารถในการแข่งขันเท่ากับภาคเอกชนทั้งในและนอกประเทศที่อยู่ระดับเดียวกัน และกำหนดเป้าหมายการบริการประชาชนให้มีต้นทุนที่ถูกลง

นอกจากนี้ รัฐวิสาหกิจต้องให้ความสำคัญเรื่องธรรมาภิบาล ต้องมีการแก้ไขในเรื่องที่ดำเนินการไม่ถูกต้องและเกิดการรั่วไหลจนเกิดความเสียหายให้กับองค์กรและประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อยกว่าการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร

"รัฐวิสาหกิจ ถือเป็นองค์กรมีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทย เนื่องจากมีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่ากว่าจีดีพีของประเทศ ในหลายปีที่ผ่านมาการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ช่วยพยุงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้ขยายตัวได้ในระดับสูง ช่วยกระจายรายได้และลดความเหลื่อมล้ำของประเทศด้วย"นายอภิศักดิ์ กล่าว