U23 ออสเตรเลียยกเลิกมาไทย กดดันปล่อย “ฮาคีม”

by ThaiQuote, 7 กุมภาพันธ์ 2562

FFA หรือสมาคมฟุตบอลออสเตรเลีย ได้แถลงยกเลิกแผนการเก็บตัวทีมชาติชุดอายุต่ำกว่า 23 ปีในประเทศไทย หลังจาก ฮาคีม อัล อาไรบี ยังคงถูกกักตัวอยู่ในประเทศไทย


จากกรณีที่รัฐบาลไทยจับกุมตัว ฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักเตะชาวบาห์เรน ซึ่งผู้เป็นลี้ภัยของ ออสเตรเลีย หลังเจ้าตัวเดินทางมาฮันนีมูน ตามการร้องขอของ บาห์เรน ที่อ้างว่าแข้งวัย 25 ปีมีความผิดหลายคดีระหว่างการชุมนุมอาหรับสปริงเมื่อปี 2555 ก็เกิดกระแสต่อต้านอย่างมากมาย โดยเฉพาะ ออสเตรเลีย เองที่ต้องการให้ไทย ปล่อยตัว ฮาคีม เป็นอิสระ


แถลงการดังกล่าวออสเตรเลียชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี มีแผนจะมาเก็บตัวในกรุงเทพมหานครในช่วงเดือนมีนาคม รวมไปถึงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติจีน เพื่อเป็นการเตรียมทีมสำหรับรอบคัดเลือกของ AFC ปี 2020 ที่จะจัดขึ้นในกัมพูชา ช่วงเดือนเดียวกัน แต่ล่าสุดแผนการดังกล่าวได้ยกเลิกไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเรียกร้องให้ ฮาคีม อัล อาไรบี ได้กลับสู่ออสเตรเลียโดยเร็ว


โดย “เกรแฮม อาร์โนลด์” กุนซือ ออสเตรเลียรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีเผยถึงประเด็นนี้ว่า ''ขณะนี้เรากำลังเตรียมตัวเข้าแข่งทัวร์นาเมนต์ ทว่าเราได้มีการทบทวนแผนทุกอย่างอีกครั้ง จากกรณีของ ฮาคีม อัล อาไรบี ถูกคุมขังอยู่ที่ไทย เพราะจุดยืนเราคือสนับสนุน และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเขา''


''เมื่อเรากลับมาจากแข่ง เอเอฟซี เอเชียน คัพ ก็ประเมินแผนกันใหม่ เนื่องจาก ฮาคีม อัล อาไรบี นักเตะออสเตรเลีย ยังติดคุกอยู่ในไทย เรากำลังประเมินว่าจะไปเข้าค่ายเก็บตัวนักเตะที่ประเทศอื่นในเอเชียแทน


ทีมชาติออสเตรเลียร่วมใจกันสนับสนุน ฮาคีม อัล อาไรบี และขอเรียกร้องให้วงการลูกหนังเดินหน้ารณรงค์ปล่อยตัวฮาคีมต่อไป'' เฮดโค้ชออสซี่ กล่าว


ทั้งนี้ ปัจจุบัน ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี ภายใต้การคุมทีมของ อเล็กซานเดอร์ กามา กำลังเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ณ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬา ภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ที่อยู่ร่วมสายกับ ติมอร์-เลสเต, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม


ส่วนศึกชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือกทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อยู่กลุ่ม เค ร่วมกับ เวียดนาม, อินโดนีเซีย และ บรูไน โดยรายการดังกล่าว ทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบสุดท้าย เป็นที่แน่นอนแล้ว หลังได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในช่วงเดือนมกราคม 2563


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/65441