"สมคิด" เร่งคมนาคม ซื้อเครื่องบิน 38 ลำ รถไฟไทย-จีน

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังหารือผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ว่า ได้กำชับให้เร่งรัดโครงการลงทุน โดยมองว่าไตรมาส 1-2 ภาวะเศรษฐกิจโลกอาจจะไม่ดี ดังนั้น ไทยจำเป็นต้องเร่งการลงทุนเพื่อประคองภาวะเศรษฐกิจ และมั่นใจว่าหลังการเลือกตั้งเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้น ทุกอย่างจะเริ่มไปในทิศทางที่ดีแน่นอน
“โครงการที่ขอให้เร่งรัด ประกอบด้วย โครงการจัดซื้อเครื่องบินโดยสาร 38 ลำ ขอให้ได้ข้อสรุปชัดเจนภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ รวมถึงโครงการลงทุนเพิ่มขีดความสามารถท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะโครงการที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เห็นชอบ คือ รันเวย์ที่ 3 ขยายอาคารเทอร์มินอลทิศตะวันออก ขอให้เร่งดำเนินการทันที” นายสมคิดกล่าว
“นอกจากนี้ ยังมีโครงการสำคัญ เช่น รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ซึ่งกระทรวงคมนาคมรายงานว่าจะมีการลงนามความร่วมมือกับจีนในการก่อสร้างโครงการระยะที่ 2 อีก 11 กิโลเมตร จะคืบหน้าเร็วๆ นี้ ขณะที่ขนส่งทางน้ำของการท่าเรือแห่งประเทศไทย มีการประกวดราคาขยายท่าเรือแหลมฉบับเฟสใหม่ ที่ตั้งใจจะทำให้เป็นท่าเรือพาณิชย์คุณภาพระดับโลก ขณะนี้มีเอกชนสนใจ 9 ราย ถือเป็นข่าวดี" นายสมคิดกล่าวเพิ่มเติม
ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนนตรีในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ เช่น จัดซื้อเครื่องบินการบินไทย ความร่วมมือพัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยานที่ไทยร่วมกับแอร์บัส และรถไฟทางคู่อีก 8 เส้นทาง
ได้แก่ รถไฟสายใหม่ บ้านไผ่-นครพนม, ปากน้ำโพ-เด่นชัย ชุมพร-สุราษฎร์ธานี , ราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา, เด่นชัย-เชียงใหม่, ชุมทางจิระ-อุบลฯ, ขอนแก่น-หนองคาย, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ส่วนนี้เป็นโครงการที่กำลังดำเนินการ จะเสนอครม.ให้เสร็จสิ้นภายใน เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้
ในส่วนรถไฟฟ้าสายสีแดงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะนำส่วนต่อขยายทั้งเส้นทางรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ตลิ่งชัน-ศาลายา และส่วนต่อขยายตลิ่งชัน-โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งจะได้เสนอ ครม.พิจารณาพร้อมกันทั้งหมด


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/65835