สามก๊กตั้งวงเล่า ตอน “ทุกสิ่งที่มีนั้น…มันไร้ค่า”

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

“เล่าปี่” ลักษณะดี พูดจาดี นิสัยใจคอกว้างขวาง อ่านตำราลึกซึ้ง ศึกษาพิชัยสงครามจนเจนจบฝึกอาวุธมาตั้งแต่วัยหนุ่มจนชำนาญวิชากระบี่คู่เขาเริ่มต้นเส้นทางของวีรบุรุษด้วยการสาบาน เป็นพี่น้องร่วมเป็นร่วมตายกับกวนอูและเตียวหุย
แม้ไม่ได้เกิดวันเดียวกัน แต่ก็ขอตายวันเดียวกัน.!!

สามพี่น้องสวนท้อมีสุขร่วมเสพ…มีทุกข์ร่วมต้าน พวกเขาร่วมแรงร่วมใจจนเปลี่ยนสถานะของเล่าปี่ ผู้เป็นพี่ใหญ่จากขุนศึกเร่ร่อนให้กลายเป็นเจ้าเมือง และเปลี่ยนจากเจ้าเมืองให้กลายเป็นฮ่องเต้..!!

แต่สามพี่น้องก็อิ่มเอมกับความสุขได้ไม่ถึงขวบปี กวนอู น้องรอง และ เตียวหุย น้องสามก็มีอันเป็นไป ทำให้เล่าปี่ผู้เป็นพี่ใหญ่ที่ขณะนั้นมีเหลือกินเหลือใช้ ไม่อาจจะอยู่บนโลกนี้ต่อไปอย่างมีความสุขได้…

เขาเกณฑ์ไพร่พลระดมทัพครั้งใหญ่เพื่อไปแก้แค้นกับคนที่มีส่วนทำให้น้องร่วมสาบานของเขาต้องตาย แต่อนิจจาเล่าปี่พี่ใหญ่ผู้เดินทัพด้วยความทุกข์โศกก็พลาดท่าพ่ายแพ้ให้กับคู่กรณีอย่างยับเยินที่สุดก่อนที่เขาจะตรอมใจและตายตามน้องทั้งสองไป

คุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหมว่า…การที่คุณต่อสู้ดิ้นรนมาอย่างหนักทั้งชีวิตนั้น คุณต้องการจะมี... หรือต้องการจะเป็นมากแค่ไหน จุดสูงสุดในชีวิตที่คุณต้องการมันอยู่ตรงไหน ถึงแม้จะต่อให้มากที่สุดเท่าที่ในหนึ่งชีวิตคุณทำได้
มันก็คงไม่พ้นไม่เกินเลยไปจากที่เล่าปี่ทำได้นะครับ รายนั้นเขาเริ่มต้นมาจากศูนย์จนได้เป็นถึงฮ่องเต้ มีพร้อมทุกอย่างทั้งชื่อเสียง เกียรติยศ เงินทอง

แต่คุณเชื่อไหมว่าแม้เล่าปี่จะมีพร้อมทุกอย่างแล้ว เขากลับต้องการ “ใครบางคน” ให้อยู่ด้วยมากกว่าเงินทองทุกสิ่งอย่างมันไม่มีความหมายอะไรเลย สำหรับเล่าปี่ในวันที่เขาไม่มีกวนอูและเตียวหุย

ถ้าหากว่าคุณเคยมีความรู้สึกเดียวกันกับเล่าปี่นี้ คุณจะเข้าใจได้เป็นอย่างดีเลยว่าทุกสิ่งที่คุณมีนั้น มันไร้ความหมายเมื่อใครบางคนได้จากคุณไป และสำหรับคนที่ยังไม่เคยเจอกับความรู้สึกนี้ ก็ขอจงระลึกให้ไว้ดีเลยว่าการดิ้นรนให้มีนั้นง่าย
แต่มันจะไม่มีความหมายสำคัญอันใดเลย ถ้าเพียงแค่คุณขาด… “ใครบางคน” ไป

ด้วยความปรารถนาดี “สามก๊ก…ตั้งวงเล่า”
https://m.facebook.com/Samkok.reallife/
…………
เครดิตภาพ : สามก๊ก ฉบับ 1994