"บิ๊กตู่" ลั่น ใช้ ม.44 ปลด ผบ.เหล่าทัพไม่ได้

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2562

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการปลอมแปลงเอกสารราชกิจจานุเบกษาคำสั่งหัวหน้า คสช.ให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่งว่า ไม่รู้ผู้ที่ทำมีเจตนาว่าเพื่ออะไร แต่ในส่วนของเหล่าทัพเป็นไปไม่ได้เลย และหากจะแต่งตั้งใคร ย้ายใครหรือจะปลดใคร ก็ต้องทำตามขั้นตอน หัวหน้า คสช.ไม่สามารถใช้ ม.44 แต่งตั้งหรือย้ายหรือปลดได้ทุกตำแหน่ง แต่การใช้ ม.44 จะใช้เฉพาะผู้ที่มีปัญหาเท่านั้น และตนเองไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น

"ขอสื่ออย่าเขียนว่าสถานการณ์ในเหล่าทัพนั้นไม่ดี เพราะมันดีมาโดยตลอด เป็นพี่น้องกันมาตั้งนานแล้วหลายสิบปี ถือเป็นภาระความผูกพัน ถ้าทุกคนต่างทำความดีก็ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกันหากไม่ดีและเขาไม่ชอบผม ผมก็ต้องยอมรับ โดยต้องยอมรับซึ่งกันและกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับบทบาทกับผู้นำเหล่าทัพหลังรับเป็นรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ผ่านมาก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งของกองทัพ เพราะมีการเสนอผ่านทางกระทรวงกลาโหม โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองให้ได้ผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุด ตนเองมีหน้าที่อนุมัติและนำขึ้นทูลเกล้าฯ

"ทั้งนี้ ขอฝากให้ทุกคนช่วยกันแก้ปัญหาเรื่องของข่าวเท็จข่าวปลอมที่มีมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสื่อโซเชียล ซึ่งก็เป็นเรื่องอันตราย " พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าพรรคจะได้รับชัยชนะหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคที่ดำเนินการ ที่พรรคเสนอชื่อตนก็ขอบคุณ ส่วนตนจะได้เป็นนายกฯ อีกหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของพรรค แต่วันนี้ตนขอทำงานในส่วนของรัฐบาล เพราะถือว่าสำคัญที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะไม่มั่นใจว่าในวันหน้าหลายอย่างที่ทำอยู่จะได้รับการสืบสานหรือไม่ เราควรจะห่วงเรื่องนี้มากกว่า

เมื่อถามว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมารู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่อึดอัดอะไรเลย จะอึดอัดอะไรล่ะ