วิษณุชี้ส.ส.ขาดคุณสมบัติไม่แฮปปี้ ร้องศาลฎีกาได้เลย

by ThaiQuote, 15 กุมภาพันธ์ 2562

ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่า มีผู้สมัครส.ส.จากหลากหลายพรรคการเมืองขาดคุณสมบัติกว่า 500 คนนั้น หากผู้สมัครส.ส.คนใดไม่พอใจ ก็สามารถไปร้องต่อศาลฎีกา เพื่อยื่นหลักฐานให้พิจารณาได้ แต่หากเป็นผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ พรรคจะต้องมาจัดการเอง
"เรื่องนี้จะพิจารณาเร็วกว่าเรื่องอื่น เพราะตอนสมัครเขาตรวจกันไม่ทัน ได้ชื่อมาก่อนก็ไปไล่ตรวจกันย้อนหลัง ซึ่งบางคนมีคุณสมบัติครบ แต่หลักฐานไม่ครบก็มี" นายวิษณุ กล่าว
รองนายกฯ กล่าวอีกว่า กรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ยื่นเรื่องให้กกต.วินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนไม่ทราบรายละเอียด และไม่รู้ว่านายวิญญัติไปอ้างว่าอะไร ส่วนการชี้แจงก็คงเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องเอง
"ส่วนพรรคไทยรักษาชาติ ที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องพิจารณายุบพรรคจากกกต.เอาไว้นั้น พวกเขาก็ยังทำกิจกรรมได้ แต่ก็ทราบมาว่าได้เบรกกันเองแล้ว ผมก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ฝ่ายกฎหมายของพรรคคงมองเห็นจุดเสี่ยง เช่น การขึ้นเวทีปราศรัยแล้วเบรกกันไม่อยู่ อาจพลังเผลอพูดอะไรกันไป ซึ่งก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้" นายวิษณุ กล่าว