บิ๊กตู่ชี้ยกเลิกทหารหากเกิดสงครามรับผิดชอบกันด้วย

by ThaiQuote, 18 กุมภาพันธ์ 2562

ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า เรื่องที่พรรคการเมืองบางพรรคชูนโยบายหาเสียงโดยการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และตัดงบกองทัพนั้น เรื่องนี้ทุกคนต้องเข้าใจว่า หน้าที่ป้องกันประเทศไม่ใช่แค่หน้าที่ทหารเพียงอย่างเดียว แต่เป็นหน้าที่ของชายไทยทุกคนที่ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน อีกทั้งการเกณฑ์ทหารยังถือเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ
"กฎหมายบอกแล้วคนไทยทุกคนต้องเป็นทหาร แต่ไม่ได้เป็นทั้งหมด เราใช้หลักการพอเพียง เช่น ในยามสงครามถ้ามีการสู้รบกันจริงๆ หลายคนอาจบอกว่าวันนี้ไม่มีสงคราม แต่เราจะแน่ใจได้ไงว่าไม่มี มันอาจเริ่มมาจากความขัดแย้งเล็กๆ จากนั้นก็ใช้อาวุธต่อกัน ในอดีตก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว" นายกฯ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการแก้ตัวให้ใครทั้งสิ้น แต่พูดในหลักการของรัฐบาล เพราะเรามีหน้าที่ป้องกันประเทศ รวมถึงภารกิจที่ไม่ใช่สงคราม เช่น ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว การลักลอบเข้ามาในประเทศ ทั้งหมดก็ต้องผ่านการดูแลของทหารทั้ง 7 กองกำลังทั่วประเทศ ซึ่งดูแลชายแดนยาวกว่า 5,000 กิโลเมตร อีกทั้ง ทหารยังช่วยพัฒนาประเทศ ดังนั้น ทุกอย่างที่ตั้งขึ้นมาก็สนองต่อหน้าที่ต่อประเทศทั้งหมด
"เราต้องเตรียมความพร้อม ต้องมีการซักซ้อมประกอบกำลัง หากเกิดสงครามแล้วไม่พร้อมก็รบไม่ได้ ต้นแบบก็เอามาจากต่างประเทศ ซึ่งทั่วโลกก็ทำกันทั้งหมด ดังนั้น ถ้าหากจะต้องใช้กำลังก็ต้องมีความพร้อม ไม่ใช่มีเหตุแล้วถึงไปเกณฑ์กันมาแล้วจะใช้อาวุธกันเป็นหรือ สิ่งสำคัญเราไม่ได้มองในแง่สงครามเพียงอย่างเดียว ถ้าไม่เกิดได้ก็เป็นเรื่องดี แต่ผลกระทบตามแนวชายแดนเกิดขึ้นได้ตลอดถ้าเราไม่เข้มแข็งเพียงพอ ไม่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เหมาะสม ไม่มีเทคโนโลยีเข้าไปเสริมจะใช้คนอย่างเดียวก็ลำบากจึงขอให้ทุกคนเข้าใจด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
นายกฯ กล่าวอีกว่า ดังนั้น การหาเสียงจะเอาแต่สนุกปากพูดอะไรไม่นึกถึงชาติไม่ได้ เพราะหากวันข้างหน้าเกิดอะไรขึ้นต้องมารับผิดชอบกันด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องสงคราม หากแต่เป็นเรื่องของภัยพิบัติด้วยเพราะที่ผ่านมาก็มีแต่ทหารที่ออกมาทำงานได้
ทั้งนี้ ภายหลังให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวได้ถามพล.อ.ประยุทธ์ว่าได้ฟังเพลงที่กำลังฮิตในชั่วโมงนี้หรือยัง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ไม่รู้ ไม่ได้ยิน ไม่ได้ฟัง" ขณะที่ก่อนให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยท่าทียิ้มแย้มว่า "แหม เดี๋ยวนี้คำถามดุเดือดขึ้นทุกวันเลยนะ"
ด้าน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หลังจากที่เช้าวันเดียวกันได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีที่พรรคการเมืองปราศรัยจะตัดงบกองทัพ และยกเลิกเกณฑ์ทหาร และตอบว่า "ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน" นั้น ล่าสุด พล.อ.อภิรัชต์ สั่งการให้กรมกิจการพลเรือนทหารบก นำเพลงปลุกใจทหาร เช่น เพลงมาร์ชกองทัพบก เพลงหนักแผ่นดิน ไปเปิดในสถานีวิทยุเครือข่าวกองทัพบกที่มีกว่า 160 สถานีทั่วประเทศทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ ในเวลา 07.00 น. ในรายการ “ทบ.เพื่อประชาชน” และเวลา 12.00 น. ในรายการ "รู้รักสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน"
พร้อมกันนี้ให้มีการเชื่อมต่อกับเสียงตามสายภายในกองทัพบกด้วย โดยเฉพาะในช่วงเวลา 12.00 น. ซึ่งเป็นช่วงระหว่างพักกลางวันของกำลังพล โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ทหารทุกคนตระหนักในการทำหน้าที่ของตัวเอง สำนึกต่อความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพราะที่ผ่านมามีบางฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ แล้วนำข้อมูลที่บิดเบือนมาโจมตี เพื่อสร้างความเข้าใจผิดกับการปฏิบัติงานของรัฐบาลและกองทัพ ดังนั้น หน่วยงานต้องชี้แจงผ่านสื่อในสังกัด และหน่วยงานของตนเองอย่างรวดเร็ว