“สตาร์บัคส์” เปิดคาเฟ่ใหม่ในจีน หวังขยี้แบรนด์ท้องถิ่น

by ThaiQuote, 22 กุมภาพันธ์ 2562

“สตาร์บัคส์” แบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่อเมริกัน ออกมาประกาศว่าบริษัทเตรียมเปิดคาเฟ่ใหม่ในประเทศจีน พร้อมบริการใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหาร Brunch (อาหารที่รวบระหว่างมื้อเช้ากับมื้อกลางวัน) และเครื่องดื่มค็อกเทล ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการขยายตลาดในแดนมังกรที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

การเปิดคาเฟ่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ของสตาร์บัคส์ เป็นผลพวงมาจากบริษัทต้องเผชิญหน้ากับยอดขายที่เติบโตอย่างชะลอตัวในตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ท่ามกลางการแข่งขันของร้านกาแฟอิสระ รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพท้องถิ่นอย่างลัคกิ้น ที่ทำธุรกิจกาแฟ ซึ่งมีบริการจัดส่งเครื่องดื่มให้กับลูกค้าในราคาถูก และมีโปรโมชั่นส่วนลด

Belinda Wong ซีอีโอสตาร์บัคส์ในประเทศจีน กล่าวว่า นับเป็นอีกก้าวสำคัญ ทางบริษัททำทุกอย่างเพื่อศึกษากาแฟทั่วโลก และไม่หยุดที่จะพัฒนานวัตกรรมอาหาร พร้อมสร้างประสบการณ์ ความน่าตื่นเต้นให้กับคาเฟ่ในทุกๆ วัน

นอกจากนี้ยังมี Starbucks Reserve Bakery Cafe ซึ่งเปิดให้บริการทุกสุดสัปดาห์แห่งแรกในจีน โดยมีการนำเสนอกาแฟแบบพรีเมียม, อาหารปรุงสดใหม่จากร้านเบเกอรี่จากอิตาลี และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จาก “Mixology Bar”

เนื่องจากสตาร์บัคส์กำลังมองเห็นประโยชน์ของการเติบโตของวัฒนธรรมร้านคาเฟ่ในจีน แต่แนวโน้มดังกล่าวก็ทำให้เกิดการรแข่งขันคู่แข่งท้องถิ่นเช่นกัน ซึ่งเห็นได้ชัดเจน คือ “ลัคกิ้น” ที่ต้องการเปิดร้านกาแฟให้ได้ 2,500 สาขา ภายในปีนี้ เพื่อแซงหน้าสตาร์บัคส์

ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญ ถึงสัญญาณว่าสตาร์บัคส์พร้อมที่จะปรับปรุงการขายเพื่อดึงดูดลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งการเปิดร้านใหม่ที่ให้บริการใหม่ๆ ครอบคลุมกว่าเดิม ตลอดจนการให้บริการจัดส่งสินค้าที่มีการร่วมมือกับอาลีบาบาในปีที่ผ่านมา

ข้อมูลข่าว
https://www.smartsme.co.th/content/216778

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/67540